Chiến Lược Xúc Tiến Là Gì? Tìm Hiểu 5 Chiến Lược Phổ Biến Nhất
Trong chiến dịch marketing của các doanh nghiệp, xúc tiến là sự kết hợp của các hoạt động liên quan đến thương hiệu, thông tin, giới thiệu sản phẩm, giải pháp kích thích tiêu thụ, qua đó giúp tổ chức đạt được mục tiêu truyền thông. Bài viết dưới đây sẽ thông tin chi tiết đến bạn đọc về khái niệm chiến lược xúc tiến là gì, các công cụ quan trọng cùng 5 chiến lược phổ biến nhất.
Chiến lược xúc tiến là gì?
Xúc tiến là một trong các yếu tố quan trọng của chiến lược marketing mix. Vậy bản chất chiến lược xúc tiến là gì? Đây là hoạt động liên quan trực tiếp đến việc quảng cáo, lan truyền thông tin về sản phẩm, dịch vụ để nâng cao hình ảnh thương hiệu, tăng sự tin tưởng và thuyết phục khách mua hàng.
Chiến lược xúc tiến được xem là chìa khóa để định vị thương hiệu trên thị trường mục tiêu, làm cho mọi người biết đến sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp cùng lợi ích khách hàng nhận được khi lựa chọn thương hiệu của bạn.
Một chiến lược xúc tiến thành công sẽ mang đến những ý nghĩa như:
- Hình thành nhận thức: Xây dựng được chân dung khách hàng mục tiêu mà bạn muốn tiếp cận, đồng thời khiến họ biết đến thương hiệu của công ty nhiều hơn.
- Khiến khán giả quan tâm: Khi đưa một sản phẩm, dịch vụ ra thị trường, chiến lược xúc tiến phù hợp không chỉ giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng mà còn khiến tất cả công chúng quan tâm, họ có thể trở thành khách hàng của bạn trong tương lai.
- Tạo nhu cầu về sản phẩm hay dịch vụ: Chiến lược marketing này sẽ liên kết khách hàng mục tiêu về mặt cảm xúc với sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang cung cấp, qua đó kích thích khách hàng mua và sử dụng.
- Thúc đẩy hành vi mua hàng: Xúc tiến sẽ giúp những người làm marketing tạo ra các kênh để khách hàng mục tiêu dễ dàng tương tác với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Có thể theo hình thức đặt nút kêu gọi hành động trên các trang web, email, hồ sơ trên mạng xã hội hoặc thu hút khách hàng bằng một chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Xem thêm: Quy Trình Marketing Chuẩn 5 Bước Cho Mọi Ngành Nghề, Lĩnh Vực
5 Công cụ của chiến lược xúc tiến là gì?
Hiện nay các doanh nghiệp đang sử dụng 5 công cụ xúc tiến bao gồm: Quảng cáo, khuyến mãi, bán hàng cá nhân, PR, marketing trực tiếp. Tùy từng tình huống, đặc điểm sản phẩm, dịch vụ và mục tiêu của doanh nghiệp, các marketer cần lựa chọn được công cụ phù hợp nhất.
Quảng cáo
Quảng cáo là một trong những hình thức truyền thông gián tiếp của sản phẩm, dịch vụ hay thông điệp đến khách hàng mục tiêu. Điều quan trọng đó là doanh nghiệp cần bỏ ra một khoản phí cho hoạt động này. Song song với đó, quảng cáo đề cập đến hành vi sử dụng phương tiện truyền thông có phí để thực hiện cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ cho người dùng trong một khoảng thời gian nhất định.
Một số phương tiện quảng cáo phổ biến bao gồm:
- Quảng cáo qua báo chí: Báo chí là phương tiện quảng cáo thông dụng, được nhiều tổ chức lựa chọn nhất. Ưu điểm của hình thức này là phạm vi truyền tải rộng, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, chi phí cho hoạt động truyền thông này tương đối rẻ, những thông điệp bán hàng có thể dễ dàng được gửi đến từng độc giả riêng biệt.
- Quảng cáo qua radio: Radio cũng là loại phương tiện quảng cáo có phạm vi hoạt động lớn, chi phí thấp. Tuy nhiên hiện tại, hình thức này có vẻ ít được ưa chuộng hơn do chỉ truyền tải được về mặt âm thanh, có thể ảnh hưởng đến thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
- Quảng cáo ngoài trời: Doanh nghiệp có thể tiến hành quảng cáo thông qua hình ảnh thiết kế sống động, vị trí bắt mắt, kích thước lớn, thu hút người xem. Một số hình thức quảng cáo này bao gồm: Banner, bảng hiệu, poster,…
- Quảng cáo truyền hình: Truyền hình là phương tiện quảng cáo hiện đại, mang đến độ phủ sóng rộng rãi do kết hợp được âm thanh, hình ảnh. Đặc biệt các thông điệp quảng cáo có thể được lặp đi lặp lại nhiều lần, dễ dàng gợi nhớ trong tâm trí khách hàng và được chú ý nhiều hơn. Tuy nhiên nhược điểm của quảng cáo truyền hình đó là tổ chức cần bỏ ra một khoản phí không nhỏ.
- Phương tiện khác: Một số hình thức quảng cáo cũng được sử dụng phổ biến hiện nay như ấn phẩm trực tiếp, vật phẩm quảng cáo, quảng cáo trên Internet, phương tiện vận chuyển,…
Tham khảo: Các Bước Trong Quy Trình Bán Hàng Của Doanh Nghiệp Chi Tiết Nhất
Khuyến mãi
Khuyến mãi cũng là công cụ xúc tiến được sử dụng nhiều hiện nay. Đây là hoạt động tổng hợp các hình thức nhằm hướng đến mục đích thúc đẩy, khích lệ ngắn hạn trung gian hoặc khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ ngay, có thể với tần suất thường xuyên hơn và số lượng nhiều hơn.
Trên thực tế, tính khả thi của hoạt động khuyến mãi chịu tác động từ nhiều yếu tố, đặc biệt trong lĩnh vực hàng hóa, sản phẩm tiêu dùng. Một số hình thức khuyến mãi thường được dùng:
- Khuyến mãi khách hàng: Bao gồm việc sử dụng voucher giảm giá, tặng kèm hàng, dùng thử,…
- Khuyến mãi thương mại cho hệ thống phân phối (trung gian bán hàng): Các hình thức phổ biến là hỗ trợ trưng bày, hỗ trợ mua hàng, tặng quà theo số sản phẩm nhập vào, chiết khấu hoặc tổ chức hội nghị khách hàng thường niên để công nhận thành tích, khen thưởng nhằm tăng động lực cho các trung gian.
- Một số hình thức khác: Quảng cáo hợp tác, hội chợ ra mắt sản phẩm, triển lãm sản phẩm,…
PR
PR hay còn được gọi là quan hệ công chúng, là hình thức xúc tiến bán hàng nhằm mục tiêu xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với công chúng thông qua các phương tiện truyền thông đưa tin: Báo chí, tài trợ, tổ chức sự kiện,…
- Thông cáo báo chí: Thông qua báo chí để đưa tin về hoạt động, thông tin liên quan đến doanh nghiệp.
- Họp báo: Tập hợp các đơn vị báo chí để giải thích, tuyên bố hoặc điều chỉnh thông tin hay những vấn đề khách hàng quan tâm.
- Tài trợ: Thông qua hoạt động thiện nguyện, nhân đạo, hoạt động y tế, văn hóa, thể thao nhằm mục đích nâng cao hình ảnh thương hiệu.
- Tổ chức sự kiện: Các sự kiện sẽ tạo cơ hội để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với công chúng hơn, được nhiều người biết đến hơn.
Có thể bạn quan tâm: 12 Tips Giúp Bạn Tự Tin Trong Giao Tiếp Để Thành Công Hơn
Bán hàng cá nhân
Bán hàng cá nhân là hình thức truyền thông mang tính trực tiếp giữa khách hàng tiềm năng và nhân viên bán hàng của doanh nghiệp. Bán hàng cá nhân hướng đến mục tiêu giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, thuyết phục khách hàng quan tâm hoặc chọn mua.
Hình thức này hướng đến hoạt động thu thập thông tin, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Để làm được điều này, nhân viên bán hàng cần thực hiện chào hàng cá nhân thông qua quy trình gồm các bước sau:
- Tìm kiếm và thu thập thông tin, đánh giá mức độ tiềm năng của khách hàng.
- Chuẩn bị tiếp cận tập khách hàng tiềm năng.
- Tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng đã xác định.
- Thực hiện thuyết minh, giới thiệu những thông tin liên quan đến sản phẩm.
- Tiếp nhận, ứng xử trước sự từ chối của khách hàng.
Marketing trực tiếp
Marketing trực tiếp là phương tiện truyền thông được sử dụng một cách trực tiếp nhằm hướng đến việc tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua các hình thức như: Chào hàng, mua hàng, đặt hàng,… được gửi từ email, điện thoại, tin nhắn,…. Marketing trực tiếp hướng đến mục đích nhận lại phản hồi của người dùng ngay tức thì.
Có nhiều hình thức cho phương tiện truyền thông này, bao gồm:
- Quảng cáo đáp ứng trực tiếp: Là hình thức quảng cáo nhưng hướng đến đối tượng cụ thể đã xác định, tạo ra các đáp ứng thức thời.
- Thư chào hàng: Chào hàng thông qua các phương tiện như email, điện thoại, tin nhắn,….
- Direct mail: Là hình thức marketing trực tiếp được áp dụng cho nhiều loại sản phẩm, bao gồm những ấn phẩm được gửi đến cho khách hàng thông qua bưu điện.
- Marketing online: Bao gồm E-commerce và M-commerce.
5 chiến lược xúc tiến phổ biến và hiệu quả nhất
Bên cạnh khái niệm chiến lược xúc tiến là gì, những chiến lược cụ thể nào mang đến hiệu quả cao và được sử dụng phổ biến là điều khách hàng quan tâm. Dưới đây là 5 sự lựa chọn cho các marketers tham khảo:
Tiếp thị nội dung
Tiếp thị nội dung là chiến lược vô cùng quan trọng để đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Đó chính là hình thức giới thiệu, thông báo sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp cùng lợi ích khách hàng có thể nhận được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ này.
Cụ thể hơn, tiếp thị nội dung chính là việc xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng mà cả 2 cùng có lợi. Khách hàng của bạn có được giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề, trong khi đó bạn có được lượng lớn khách hàng tiềm năng và dễ dàng tăng doanh số bán.
Thông qua hoạt động tiếp thị nội dung, bạn hoàn toàn có thể đăng tải thông tin lên mạng xã hội, blog, website, podcast,.. Nội dung ở đây không chỉ là câu từ, nó còn là âm thanh, hình ảnh, video,… Doanh nghiệp nên linh hoạt trong phương thức thể hiện nội dung để dễ dàng truyền đạt thông tin đến khách hàng.
Xem thêm: Quản Trị Trải Nghiệm Khách Hàng Có Lợi Ích Gì, Thực Hiện Ra Sao?
Truyền thông xã hội
Mạng xã hội ngày nay đang phổ biến với tập người dùng lớn, thuộc nhiều độ tuổi, nghề nghiệp khác nhau. Do đó đây chính là công cụ để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ dễ dàng, trong một môi trường thoải mái hơn.
Lúc này, thay vì xem công ty đang cố gắng để bán một thứ gì đó, mạng xã hội có thể thấy rằng công ty bạn đang tiếp xúc với mọi người ở cấp độ cá nhân hơn. Điều này sẽ làm giảm sự tách biệt giữa công ty và người mua, đồng thời thể hiện hình ảnh hấp dẫn, quen thuộc hơn về công ty.
Bạn có thể thử nghiệm với một số hình thức như: Facebook, Youtube, Tik Tok, Instagram, Pinterest,…
Email marketing
Tiếp thị qua email chính là một cách hiệu quả trong chiến lược xúc tiến để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Có nhiều cách thức để doanh nghiệp có thể bắt đầu tiếp thị như mua danh sách data khách hàng từ những tổ chức khác hoặc tự xây dựng danh sách thông qua việc tìm kiếm, khảo sát,..
Email marketing được xem là cách hoàn hảo để phân khúc đối tượng và giải quyết vấn đề của từng khách hàng, qua đó đưa ra giải pháp cụ thể cho họ. Gửi tin, gửi lời mời tham dự sự kiện, ra mắt tính năng là những nội dung hữu ích có thể được gửi qua email.
Tài trợ sự kiện
Tài trợ cũng được xem là hình thức xúc tiến hiệu quả, nhằm xây dựng nền tảng thương hiệu, tạo ra được nhiều khách hàng trung thành, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Thông qua hoạt động tài trợ, công ty có thể giảm được các tình huống tiêu cực, đồng thời để lại hình ảnh đẹp trong mắt công chúng.
Tổ chức có thể tài trợ bất cứ thứ gì từ hội chợ, sự kiện lớn, tập trung vào các lĩnh vực mà thị trường mục tiêu của bạn có thể đánh giá cao những nỗ lực của công ty. Phát hành thông cáo báo chí khi đã đạt được mục tiêu hoặc đàm phán với khách hàng quan trọng chính là một chiến lược tốt để theo kịp truyền thông.
KOL Marketing
Chiến lược xúc tiến thông qua KOL đang dẫn trở nên phổ biến và được xem là xu hướng hiện nay. Nhờ sức ảnh hưởng từ KOL, doanh nghiệp sẽ tận dụng được số lượng người hâm mộ, người theo dõi trước đó, qua đó có được cộng đồng khách hàng tiềm năng lớn.
Tìm hiểu ngay: Số Hóa Doanh Nghiệp Là Gì? Lợi Ích Đối Với Sự Phát Triển Của Tổ Chức
Khi làm việc với KOL, bạn cần chú ý:
- Chọn đối tượng làm KOL một cách kỹ lưỡng: KOL cần phù hợp với ngành hàng của doanh nghiệp, có kỹ năng hoặc một số đặc điểm liên quan đến sản phẩm, dịch vụ công ty cung cấp.
- Làm việc cùng lúc với nhiều KOL: Việc lựa chọn nhiều người ảnh hưởng có thể tăng khả năng thương hiệu được biết đến, tăng số người tiếp cận và khách hàng mục tiêu.
- Đặt mục tiêu cho chiến dịch: Bạn hãy xác định mục tiêu của chiến dịch cụ thể, muốn thúc đẩy chuyển đổi, tăng phạm vi tiếp cận hay tăng số lượng người theo dõi,..? Đồng thời nên tiến hành nghiên cứu trước khi hợp tác với các KOL để biết họ có phù hợp với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp hay không.
- Để KOL thỏa sức sáng tạo: Bạn nên để KOL của mình thỏa sức sáng tạo, tạo ra dấu ấn riêng vì họ sẽ biết cách để thu hút khách hàng nhất, quảng bá thương hiệu hiệu quả.
5 Bước xây dựng chiến lược xúc tiến hiệu quả
Để có thể thúc đẩy doanh số, tăng phạm vi tiếp cận khách hàng, bên cạnh lựa chọn hình thức phù hợp, doanh nghiệp cần chú ý đến cách tiến hành. Vậy các bước xây dựng chiến lược xúc tiến là gì?
- Xác định đối tượng nhận tin: Khi bắt đầu một kế hoạch xúc tiến, bạn cần xác định ai là người tiếp nhận thông tin, đặc điểm, nhân khẩu học của họ. Đối tượng có thể là khách hàng tiềm năng, người quyết định mua hàng hoặc người ảnh hưởng đến hành vi mua.
- Phản ứng người nhận tin: Mục tiêu của chiến lược marketing này là tạo ra hành động mua hàng của đối tượng nhận tin, do đó bạn cần xác định được trạng thái của họ. Một số quy tắc giúp doanh nghiệp xác định được phản hồi của người tiêu dùng như: Quy tắc AIDA, quy tắc ATR, quy tắc 6 bước,…
- Lựa chọn kênh truyền thông: Có rất nhiều kênh truyền thông khác nhau có thể giúp doanh nghiệp thực hiện chiến lược xúc tiến thành công. Bạn có thể lựa chọn kênh trực tiếp hoặc gián tiếp, phù hợp với đặc điểm, mục tiêu của công ty.
- Lựa chọn thông điệp: Thông điệp truyền thông tốt nhất nên giải quyết được 3 vấn đề: Nội dung là gì, cấu trúc thông điệp, hình thức thông điệp. Đặc biệt thông điệp cần ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu, không gây hiểu nhầm.
- Thu thập thông tin phản hồi: Doanh nghiệp cần chủ động thu thập phản hồi của khách hàng khi triển khai các chiến lược xúc tiến, đồng thời cần có sự điều chỉnh để phù hợp nhất với nhu cầu khách hàng và những thay đổi của thị trường.
Hy vọng nội dung được chia sẻ trong bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề chiến lược xúc tiến là gì cùng các công cụ phổ biến hiện nay. Đây được xem là cách để doanh nghiệp tiếp cận và kích thích hành vi mua hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu. Vậy nên các marketer cần chú ý để có được chiến lược phù hợp và hiệu quả nhất.