Quản Trị Ngân Hàng Thương Mại Có Vai Trò Và Cơ Chế Ra Sao?

Gần đây ngành ngân hàng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là các ngân hàng thương mại. Lúc này, việc quản trị ngân hàng thương mại được nhiều người quan tâm bởi nó đóng vai trò trong việc lưu thông giao dịch, kiểm soát nguồn vốn, tiền tệ. Vậy thực tế, những vai trò và cơ chế của hoạt động quản trị này như thế nào?

Quản trị ngân hàng là gì?

Ngân hàng thương mại là tổ chức kinh tế trao đổi các giao dịch tài chính nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Các hoạt động chính thường xoay quanh việc nhận tài chính gửi và giải ngân để cho vay vốn, cụ thể là giao dịch tiền tệ, huy động vốn, cho vay, tiết kiệm, dịch vụ tài chính,…

Xem thêm: Quản Trị Trải Nghiệm Khách Hàng Có Lợi Ích Gì, Thực Hiện Ra Sao?

Quản trị ngân hàng thương mại là chuỗi hoạt động giúp vận hành và quản lý ngân hàng
Quản trị ngân hàng thương mại là chuỗi hoạt động giúp vận hành và quản lý ngân hàng

Quản trị ngân hàng thương mại là chuỗi hoạt động giúp vận hành và quản lý ngân hàng, đảm bảo việc giao dịch tài chính diễn ra thuận lợi. Các hoạt động bao gồm quản trị khách hàng, quản trị tài chính, quản trị giao dịch, bảo mật dữ liệu.

Vai trò của quản trị ngân hàng

Quản trị ngân hàng thương mại đóng vai trò quan trọng, nó là đầu mối cho việc thanh toán, giao dịch tiền tệ, tài chính giữa các bộ phận trong xã hội. Chức năng quản trị của ngân hàng chủ yếu xoay quanh 3 nhóm: Khách hàng cá nhân – doanh nghiệp – kinh tế xã hội.

Vai trò với khách hàng cá nhân

  • Quản lý các giao dịch và tránh tình trạng thất thoát tiền gửi – rút cho khách hàng.
  • Là công cụ trung gian thực hiện giao dịch qua séc, phiếu nộp rút tiền,… giúp khách hàng tiết kiệm công sức và thời gian.
  • Thực hiện được dễ dàng các yêu cầu cá nhân liên quan đến tài chính.

Đối với doanh nghiệp

  • Hỗ trợ doanh nghiệp giải ngân những gói vay, gói đầu tư.
  • Bảo mật toàn bộ thông tin về doanh nghiệp, thu chi, lịch sử tài chính.
  • Thực hiện các lệnh chuyển lương, rút tiền, nạp tiền,… theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Đối với kinh tế xã hội

  • Thúc đẩy tăng trưởng kinh thế thông chênh lệch lãi suất, đầu tư giao dịch.
  • Tạo ra tiền để duy trì hoạt động mua bán, trao đổi kinh tế của đất nước.

Đừng bỏ lỡ: Quy Trình Đấu Thầu Và Các Bước Tổ Chức Đấu Thầu Mới Nhất

Quản trị ngân hàng giúp thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển
Quản trị ngân hàng giúp thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển

4 cơ chế quản trị ngân hàng thương mại

Quản trị ngân hàng thương mại cần đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng để người dân, doanh nghiệp an tâm thực hiện giao dịch. Hoạt động quản trị được thực hiện theo cơ chế quản lý chuẩn sẽ hạn chế rủi ro và ngăn chặn những bất lợi cho thị trường tài chính.

Cơ chế quản trị sẽ tập trung vào 4 phần chính như sau:

Quản trị khách hàng

Khách hàng chính là trung tâm của mọi hoạt động tài chính và chia thành 2 loại: Khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Việc quản trị tập trung vào quản lý bán hàng và hỗ trợ khách hàng.

  • Quản trị bán hàng: Tư vấn, trả lời những thắc mắc của khách hàng để đạt được các mục tiêu như mở thẻ, giao dịch,…. Bên cạnh đó ngân hàng cần khai thác được dữ liệu, nhu cầu khách hàng để tư vấn dịch vụ tài chính phù hợp.
  • Hỗ trợ khách hàng: Điều phối, sắp xếp và quản lý các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ khách hàng về dịch vụ, chính sách,… Với lượng khách hàng lớn, đa số các ngân hàng thương mại sẽ có phần mềm tự động trả lời hoặc trung tâm chăm sóc khách hàng.

Quản lý giao dịch

Khối lượng và giá trị giao dịch sẽ tăng lên hàng năm và theo tính chất của từng khách hàng. Ngân hàng cần đảm bảo sao kê minh bạch, đồng thời bảo mật mỗi giao dịch. Đối với những giao dịch xấu, cần ngăn chặn hoặc khóa tài khoản. Sử dụng các giao dịch hợp lý sẽ giúp ngân hàng hạn chế những thất thoát về tài chính, tăng sự uy tín.

Quản trị tài chính

Tài chính chưa bao giờ là điều dễ dàng  trong ngành ngân hàng thương mại. Nó đòi hỏi quản lý phải biết được mỗi ngày có bao nhiêu giao dịch gửi vào, bao nhiêu rút ra, giá trị như thế nào, các khoản vay khi nào đáo hạn, lãi suất, biến động dòng tiền ra sao,…. Có như vậy bạn mới kiểm soát được hoạt động của ngân hàng.

Thông tin liên quan: 12 Bước Quản Lý Công Trình Xây Dựng Đảm Bảo An Toàn, Hiệu Quả

Bạn cần theo dõi được các giao dịch, khoản tiền gửi, tiền rút....
Bạn cần theo dõi được các giao dịch, khoản tiền gửi, tiền rút….

Bảo mật dữ liệu

Ngân hàng thương mại có rất nhiều dữ liệu cần bảo mật, từ dữ liệu khách hàng đến dữ liệu về giao dịch, tài chính. Tuyệt đối không  lưu trữ trên giấy tờ vì sẽ dễ bị chỉnh sửa hoặc đánh cắp. Các ngân hàng cần lưu trữ trên dữ liệu đám mây, các công nghệ hiện đại để đảm bảo sự bảo mật thông tin, tránh  những rủi ro.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn đọc hiểu hơn và quản trị ngân hàng trong thời đại hiện nay. Đây là nhiệm vụ quan trọng để cân bằng tài chính, giảm thất thoát cũng như thúc đẩy kinh tế phát triển nên các nhà quản lý cần đặc biệt chú ý. 

HỢP TÁC ĐỒNG HÀNH

Hành động nhỏ tạo ra sự khác biệt lớn. Hãy cùng nhau hành động vì một cộng đồng Phát triển & Hạnh phúc bền vững!