Thị Trường Ngách Là Gì? Các Bước Tìm Kiếm Niche Market Phù Hợp

Đối với doanh nghiệp mới khởi nghiệp, việc nghiên cứu thị trường ngách đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển lâu dài của công ty. Vậy thị trường ngách là gì và làm sao có thể tìm kiếm được một niche market phù hợp trong kinh doanh. Hãy cùng Weup tìm hiểu thông tin chi tiết ngay trong bài viết dưới đây.

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách (niche market) là một phân khúc nhỏ, có nhu cầu, mong muốn, đặc điểm khác so với toàn bộ quy mô thị trường lớn. Hiểu một cách đơn giản, thị trường ngách là một môi trường kinh doanh có quy mô vừa và nhỏ đã từng hoặc chưa được bất kỳ một doanh nghiệp nào khai phá và chứa đầy tiềm năng kinh doanh, phát triển.

Khi kinh doanh theo thị trường ngách, các công ty sẽ tập trung vào nhóm khách hàng có nhu cầu riêng mà không cạnh tranh giành phần ở “miếng bánh” lớn. Do vậy, so với các doanh nghiệp truyền thống, hướng phát triển kinh doanh và chiến lược của các công ty theo niche market cũng có sự khác biệt rõ rệt.

Các doanh nghiệp theo thị trường ngách phải có sự sáng tạo xây dựng một lối đi riêng khác biệt, có giá trị bền vững nhằm, tập trung phục vụ cho đối tượng khách hàng riêng của mình. 

Tham khảo: Chiến Lược Marketing Mix Là Gì? Tìm Hiểu 7 Thành Tố Quan Trọng

Thị trường ngách hướng đến nhòm khách hàng có nhu cầu đặc biệt mà thị trường truyền thống không đáp ứng
Thị trường ngách hướng đến nhóm khách hàng riêng, có nhu cầu và mong muốn khác biệt

Một số công ty đi đầu trong phát triển thị trường ngách mà bạn có thể biết như: Tribeco – kinh doanh các sản phẩm từ đậu nành đầu tiên trên thị trường, Rolls Royce – công ty chuyên kinh doanh xe sang dành cho doanh nhân,…. Có thể thấy, các doanh nghiệp kinh doanh thị trường ngách sẽ chỉ tập trung phát triển một dòng sản phẩm hướng đến phân khúc khách hàng nhất định.

Có thể thấy, niche market là một cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng, song nếu doanh nghiệp không có sự nhạy bén, nắm bắt thời cơ và hiểu tâm lý khách hàng thì thị trường này có thể trở thành con dao hai lưỡi với họ. 

Lợi thế cạnh tranh của thị trường ngách là gì?

Việc tìm ra được một thị trường ngách để phát triển là chìa khóa giúp doanh nghiệp thành công. Bằng cách bắt đầu tiếp cận niche market với phân khúc khách hàng riêng, doanh nghiệp đã có những lợi thế cạnh tranh hơn hẳn với các hướng đi khác. Cụ thể:

Có khả năng được khách hàng ưu tiên lựa chọn

Với việc cung cấp những sản phẩm đặc biệt, doanh nghiệp sẽ thu hút được sự quan tâm khách hàng. Nếu như trước kia những mong muốn của họ chưa được đáp ứng thì việc phát triển thị trường ngách sẽ giúp khách hàng giải quyết được tối đa nhu cầu của mình.

Không cần phải tập trung vào quá nhiều đối tượng khác nhau, không cần phải cạnh tranh vị trí trên thị trường lớn, thị trường ngách chỉ cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm cho khách hàng của mình. Đồng thời, không chỉ thu hút những khách hàng có nhu cầu mà thậm chí những sản phẩm này còn có thể thu hút được nhiều đối tượng khách hàng khác ưa thích và lựa chọn.

Ví dụ: Trong dịp Tết Trung Thu, các sản phẩm bánh trung thu healthy không chỉ được những người ăn eat clean ưa chuộng mà còn được đông đảo mọi người ưa thích vì hương vị thơm ngon mà không gây béo.

Xem thêm: Cost Là Gì? Phân Loại Và Những Hiểu Lầm Thường Gặp Về Chi Phí

Niche market có những sản phẩm đặc biệt nên khả năng thu hút khách hàng sẽ cao hơn
Niche market có những sản phẩm đặc biệt nên khả năng thu hút khách hàng sẽ cao hơn

Ít doanh nghiệp cạnh tranh

Vì là một ngách nhỏ có rất ít hoặc hầu như không có các đối thủ trên thị trường nên bạn sẽ giảm được sự cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Các doanh nghiệp lớn thường tập trung vào thị phần lớn, có đông đảo người dùng. Do vậy, việc chọn thị trường ngách sẽ là một bước đi “dễ thở” cho công ty của bạn.

Đồng thời, lựa chọn thị trường ngách đồng nghĩa với việc chỉ có một mình bạn làm và không có một khuôn khổ, quy tắc nhất định nào cả. Vì thế, bạn có thể dễ dàng sáng tạo, xây dựng chiến lược kinh doanh để phát triển tốt trên thị trường.

Giảm chi phí cho doanh nghiệp

Vì bạn đã có phân khúc khách hàng nhất định nên việc nắm bắt rõ nhu cầu, mong muốn của họ là điều dễ dàng. Do đó, bạn có thể đưa các kế hoạch phát triển, các chiến lược tiếp thị phù hợp hơn nhằm vào mục tiêu cụ thể, tránh được bước thử nghiệm cần nhiều nguồn lực hoặc những rủi ro phát sinh hay tổn thất không đáng có. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được tối đa chi phí tiếp thị, từ đó dễ dàng đạt được mức doanh thu và lợi nhuận mục tiêu.

Nâng cao doanh thu bán hàng

Khi bạn cung cấp những sản phẩm, dịch vụ chất lượng phục vụ đúng nhu cầu của khách hàng mà không có nơi nào cung cấp, việc khách hàng sẵn sàng bỏ một số tiền có giá trị cao hơn để được sử dụng sản phẩm là điều không khó hiểu.

Đồng thời, khi nắm bắt được tâm lý khách hàng thì bạn có thể dễ dàng lập các kế hoạch kinh doanh giúp bạn tiếp cận với đối tượng mục tiêu dễ dàng hơn, từ đó doanh thu bán hàng cũng được tăng lên nhanh chóng.

Tìm hiểu ngay: Coupon Là Gì? Các Hình Thức Phổ Biến Và Ý Nghĩa Trong Marketing

Mục tiêu doanh thu sẽ được nâng cao nếu chọn được ngách thị trường phù hợp
Mục tiêu doanh thu sẽ được nâng cao nếu chọn được ngách thị trường phù hợp

Khó khăn của doanh nghiệp với thị trường ngách

Tuy là một thị trường có tiềm năng phát triển vượt trội song thị trường ngách cũng là một con dao hai lưỡi đối với doanh nghiệp. Nếu không biết cách tận dụng lợi ích thị trường đem lại thì bạn sẽ bị lạc trong chính con đường mà mình đã chọn. Vậy khó khăn của thị trường ngách là gì?

  • Doanh nghiệp tham gia thị trường ngách thường là các công ty vừa và nhỏ, do vậy việc cạnh tranh thị phần với các thương hiệu lớn là rất khó khăn. Khi cán cân thị trường đang nghiêng về các công ty lớn thì các mô hình nhỏ bắt buộc phải nỗ lực để tìm lại thế cân bằng, thu hút và giữ chân khách hàng.
  • Thị trường ngách có phân khúc khách hàng cụ thể nhưng không ổn định, dễ bị tác động bởi các xu hướng bên ngoài. Do vậy, đòi hỏi doanh nghiệp cần có chiến lược rõ ràng, kỹ lưỡng, sẵn sàng thay đổi theo nhu cầu khách hàng.
  • Các thương hiệu theo thị trường ngách có quy mô vừa và nhỏ, vì thế nguồn vốn để duy trì hoạt động và phát triển là không quá nhiều. Thế nên nếu doanh nghiệp không cân đối dòng tiền thì rất dễ bị loại bỏ.

5 bước giúp bạn xác định thị trường ngách phù hợp

Thị trường ngách là một miếng mồi ngon và đầy tiềm năng phát triển nếu bạn biết tận dụng nó. Tuy nhiên để xác định dòng sản phẩm, dịch vụ ngách thì không hề dễ dàng. Dưới đây là 5 bước giúp bạn định vị được thị trường ngách phù hợp:

Bước 1: Xác định thế mạnh doanh nghiệp

Bạn cần phải xem xét doanh nghiệp của mình đang có thế mạnh gì, có những tiềm năng nào để bổ trợ cho sự phát triển của thị trường ngách. Bởi vì, nếu bạn biết điểm mạnh của mình là gì thì có thể dễ dàng chọn lựa được sản phẩm, dịch vụ tốt để kinh doanh. Đồng thời, khi dựa vào thế mạnh để phát triển sản phẩm, bạn sẽ dễ dàng hơn trong quá trình xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung dịch vụ.

Có thể bạn quan tâm: Inbound Marketing Là Gì? Ưu Điểm Và Các Giai Đoạn Quan Trọng

Xác định điểm mạnh doanh nghiệp giúp bạn tìm kiếm được thị trường ngách dễ dàng hơn
Xác định điểm mạnh doanh nghiệp giúp bạn tìm kiếm được thị trường ngách dễ dàng hơn

Bước 2: Nghiên cứu thị trường

Bạn có thể bắt đầu nghiên cứu thị trường ngách phù hợp trên google, với góc độ là một khách hàng sẽ giúp bạn hiểu đối tượng mục tiêu của mình đang cần gì và muốn gì. Biết được xu hướng phát triển của thị trường hiện nay, biết được nhu cầu cần được đáp ứng của người dùng giúp bạn chọn được thị trường có tiềm năng phát triển tốt nhất.

Đồng thời bạn có thể nhìn nhận được các thương hiệu khác đang phát triển các sản phẩm, dịch vụ theo hướng nào, từ đó học hỏi và có hướng đi riêng. Bạn có thể tìm kiếm dựa trên một số khía cạnh như: Giá cả, đặc điểm, chất lượng, thương hiệu, chiến lược Marketing,…

Bước 3: Phân tích chiến lược kinh doanh của đối thủ

Đây là một bước vô cùng quan trọng giúp bạn xác định được điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì so với đối thủ. Từ đó giúp bạn định hướng được chiến lược bán hàng, giảm thiểu rủi ro và phân tích hiệu quả trên thị trường ngách bạn định theo đuổi.

Nếu không hiểu đối thủ cạnh tranh của mình sẽ khiến bạn lãng phí ngân sách, nguồn lực và thất bại hoàn toàn trong chính dự án đó. Đồng thời, điều này sẽ giúp cho đối thủ bạn dễ dàng hơn trong việc loại bỏ bạn trên thị trường.

Nghiên cứu chiến lược kinh doanh giúp bạn làm chủ được thị trường
Nghiên cứu chiến lược kinh doanh giúp bạn làm chủ được thị trường

Bước 4: Xác định thị trường và dòng sản phẩm

Sau khi bạn biết rõ khách hàng của mình là ai và họ muốn gì thì việc phát triển sản phẩm là điều cần phải làm. Sản phẩm được cung ứng cần có sự thiết thực, phù hợp với mong muốn, nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, nó cũng phải đem đến giá trị đặc biệt, độc đáo hơn những sản phẩm trên thị trường lớn khác. Có như vậy, thị trường ngách mà bạn theo đuổi mới có thể phát triển đúng hướng và hiệu quả.

Bước 5: Đánh giá khả năng tiềm năng phát triển của thị trường

Bất cứ một ý tưởng, dự án nào được doanh nghiệp xây dựng, mục tiêu của doanh nghiệp sau cùng của nó chính là khả năng sinh lời. Do vậy, bạn cần đánh giá xem chiến lược kinh doanh đó có đem lại lợi nhuận hay không.

Khi đánh giá, hãy xem xét thị trường ngách đó có tiềm năng phát triển lâu dài không, các sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp có làm cho khách hàng muốn quay lại tiếp tục sử dụng hay không. Điều này, sẽ giúp bạn nhận định một cách khách quan giá trị thực mà một dự án đem lại với doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Nhân Khẩu Học Là Gì? Các Yếu Tố Chính Và Tác Động Với Tổ Chức

Cần đánh giá chính xác tiềm năng phát triển của niche market trước khi thực hiện
Cần đánh giá chính xác tiềm năng phát triển của niche market trước khi thực hiện

Một vài lưu ý khi tham gia thị trường ngách

Khi tham gia hoạt động kinh doanh thì những rủi ro là không tránh khỏi. Với thị trường ngách, bạn có thể đối đầu với một số khó khăn nhất định. Dưới đây là lưu ý khi bắt đầu tham gia mô hình này:

  • Do là một phân khúc nhỏ trong một thị trường lớn nên rất khó để mô hình này tăng trưởng mạnh, bạn cần phải xây dựng chỗ đứng, đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời phải có chiến dịch Marketing hiệu quả thì mới có thể tăng khả năng phát triển và nâng cao doanh thu.
  • Do có ít đối thủ cạnh tranh nên các sản phẩm của bạn dễ có nguy cơ thiếu sự sáng tạo, sản phẩm không đổi mới, đi theo lối mòn. Vì vậy, bạn cần thường xuyên thay đổi tư duy và phát triển sản phẩm ngày một tốt hơn.
  • Không có gì đảm bảo là thị trường của bạn có thể đứng đầu mãi. Vì vậy, bạn cần tạo ra nhiều thị trường ngách với nhiều phân khúc khách hàng, đa dạng sản phẩm, dịch vụ để mở rộng quy mô kinh doanh. Đồng thời, cần thường xuyên nghiên cứu tâm lý khách hàng, nhu cầu, mong muốn của họ để đảm bảo tiến hóa kịp với sự tăng trưởng đó.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm thị trường ngách là gì và những bước để bạn xác định thị trường dành cho mình. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn có thể dễ dàng tìm ra được một phân khúc thị trường phù hợp để bắt đầu hoạt động kinh doanh.

HỢP TÁC ĐỒNG HÀNH

Hành động nhỏ tạo ra sự khác biệt lớn. Hãy cùng nhau hành động vì một cộng đồng Phát triển & Hạnh phúc bền vững!