Chiến Lược Marketing: Thành Tố Cơ Bản Và Cách Xây Dựng Hiệu Quả

Xây dựng các chiến lược về marketing là hoạt động không thể thiếu trong quá trình quản lý chiến lược và quy trình kinh doanh của tổ chức. Vậy chiến lược marketing là gì, tìm hiểu các thành phần quan trọng và cách xây dựng chiến lược hiệu quả để giúp doanh nghiệp phát triển hơn.

Chiến lược marketing là gì?

Chiến lược marketing được hiểu là một hệ thống quan điểm logic, hợp lý, làm căn cứ để chỉ đạo một đơn vị, tổ chức nhằm giải quyết những nhiệm vụ marketing của mình, có liên quan đến thị trường mục tiêu.

Một chiến lược Marketing tốt sẽ giúp doanh nghiệp tập trung mọi nguồn lực vào những cơ hội tốt nhất để tăng doanh số bán hàng.

Chiến lược marketing là gì
Chiến lược marketing là gì

Tầm quan trọng của chiến lược marketing đối với các tổ chức:

  • Tăng doanh số bán hàng: Chiến lược marketing sẽ thúc đẩy quá trình phân phối hàng hóa, dịch vụ, đồng thời tạo ra lợi nhuận tốt nhất.
  • Duy trì sự phát triển của doanh nghiệp: Một số các chiến lược được đề xuất nhằm duy trì cơ cấu hoạt động và định hướng phát triển của doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu khách hàng: Chiến lược marketing được xây dựng với mục đích nghiên cứu hành vi, nhu cầu, sở thích của khách hàng, đồng thời đưa ra được những phân tích nhằm phát triển thị trường.
  • Củng cố thị trường mục tiêu: Việc củng cố thị trường mục tiêu giúp tăng giá trị của doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu.
  • Định vị thương hiệu: Giá trị của một tổ chức được xây dựng thông qua hình ảnh thương hiệu. Vì vậy doanh nghiệp cần có các hoạt động nhằm mục đích định vị thương hiệu doanh nghiệp với tập khách hàng mục tiêu.

Xem thêm: Top 7 Phần Mềm Quản Lý Đơn Hàng Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Các thành tố quan trọng trong chiến lược marketing

Một chiến lược marketing hiệu quả cần đảm bảo có 5 thành phần quan trọng sau:

Thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu là đích đến của các kế hoạch và hoạt động marketing. Trước khi đề xuất chiến lược marketing, doanh nghiệp cần xác định thị trường mục tiêu rõ ràng. Khi hiểu rõ được thị trường này, các chiến lược được đề ra mới có khả năng thành công.

Việc nắm rõ các yếu tố khơi gợi, động lực thúc đẩy, thách thức hoặc rào cản trong quy trình bán hàng sẽ giúp chiến lược marketing được vận hành hiệu quả, giảm thiểu những rủi ro và đạt được tỷ lệ thành công cao.

Định vị giá trị

Dù hoạt động trong lĩnh vực nào, mỗi doanh nghiệp đều sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh. Một trong những mục đích của các chiến lược marketing đó là giúp doanh nghiệp nổi bật, có đặc điểm khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, đồng thời khẳng định được giá trị và tầm ảnh hưởng trên thị trường nhất định.

Doanh nghiệp cần định vị thương hiệu trên thị trường
Doanh nghiệp cần định vị thương hiệu trên thị trường

Mục tiêu

Doanh nghiệp cần đảm bảo được sự phù hợp giữa chiến lược kinh doanh tổng thể và mục tiêu Marketing. Khi các yếu tố này được đảm bảo, doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định và tập trung vào các hoạt động marketing cụ thể, tăng tỷ lệ hoàn thành mục tiêu kinh doanh. Cần chú ý việc xác định này có thể dùng làm tiêu chuẩn đánh giá mức độ thành công cho các hoạt động tiếp thị về sau.

Tương tác

Sự tương tác nhận định chi tiết các kênh liên lạc mà doanh nghiệp sử dụng để giao tiếp với thị trường mục tiêu. Các kênh này có thể hoạt động ngoại tuyến hoặc trực tuyến.

Các bước xây dựng chiến lược marketing hiệu quả nhất

Chiến lược marketing của mỗi đơn vị kinh doanh được xem như bản kế hoạch marketing, được cụ thể từ bản kế hoạch cấp chuyên ngành, cấp vùng với một hoặc nhiều sản phẩm.

Xây dựng chiến lược marketing cụ thể, chi tiết, rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp định hướng được nguồn lực, nhân sách phù hợp, qua đó quá trình thực hiện đảm bảo được tính hiệu quả, đúng mục tiêu và đúng đối tượng.

Để có thể xây dựng được chiến lược marketing hiệu quả cần bao gồm các bước sau:

Tìm hiểu thêm: 8+ Phần Mềm Quản Lý Công Việc Miễn Phí Linh Hoạt, Dễ Dùng

Bước 1: Xác định cụ thể mục tiêu chiến lược

Xác định mục tiêu chiến lược là bước quan trọng không thể thiếu trong quá trình xây dựng chiến lược marketing. Mục tiêu đề ra cần có tính cụ thể cao, bám sát thực tế, dễ dàng theo dõi và đo lường kết quả.

Thông thường tại các doanh nghiệp, mục tiêu marketing có thể bao gồm một hoặc nhiều hơn các mục tiêu cụ thể như: Thương hiệu, doanh số bán hàng, vị trí trên thị trường, sản phẩm, chỉ tiêu tài chính.

Bước 2: Xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu

Marketing liên quan rất nhiều đến khách hàng, do đó để xây dựng được chiến lược marketing hiệu quả và tăng tỷ lệ thành công, bạn cần nghiên cứu thói quen, hành vi, nhu cầu của khách hàng. Việc nghiên cứu sâu nguồn khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có kế hoạch cải tiến sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhóm đối tượng này.

Ở bước này, bạn cần nghiên cứu về nhân khẩu học, giới tính, độ tuổi, sở thích, trình độ học vấn, địa vị xã hội. Ngoài ra, thói quen sử dụng Internet, giờ online, kênh tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của khách hàng cũng vô cùng quan trọng. Bạn nghiên cứu càng sâu về đối tượng này, càng lập được chiến lược marketing hiệu quả.

Xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu
Xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu

Bước 3: Xác định đối thủ cạnh tranh của công ty

Xác định và phân tích đối thủ cạnh tranh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng chiến lược marketing. Để có thể phát triển, bạn cần có chiến lược táo bạo, khác biệt và nổi bật hơn so với đối thủ. Khi so sánh 2 thương hiệu cho cùng một sản phẩm, dịch vụ, khách hàng sẽ đánh giá dựa vào các tiêu chí như thứ hạng website, chiến lược kinh doanh, mức lan tỏa của thương hiệu, giá thành sản phẩm,… Vì vậy bạn cần nghiên cứu, phân tích đối thủ của mình trên mọi phương diện.

Việc tìm hiểu những chiến lược họ làm tốt hơn hay những điểm họ thua kém sẽ giúp doanh nghiệp khai thác tốt cơ hội và cải thiện hoạt động kinh doanh. Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ để tìm kiếm đối thủ, bạn có thể tận dụng một cách linh hoạt. Ngoài ra cũng dễ dàng theo dõi chiến lược, kế hoạch marketing mà đối thủ đang triển khai thông qua việc trở thành “khách hàng” của họ.

Có 4 kênh truyền thông phổ biến thường được áp dụng hiện nay, bao gồm:

  • Kênh truyền thông tự xây dựng: Là các kênh bạn hoàn toàn có thể kiểm soát, quản lý, bao gồm danh sách email, website, blog của bạn. Về cơ bản, bất kỳ nội dung nào bạn xuất bản đều được gọi là phương tiện truyền thông tự xây dựng.
  • Phương tiện truyền thông lan truyền: Media lan truyền đề cập đến việc khách hàng tiếp xúc với nội dung quảng cáo một cách tự nhiên từ bên ngoài.
  • Phương tiện truyền thông quảng cáo trả phí: Media trả phí quảng cáo là kênh bạn phải trả tiền để sử dụng, có thể kể đến như Google Adword, Facebook, Instagram,…

Xem thêm: Điểm Danh 16 Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng Được Tin Dùng Nhất

Bước 4: Lựa chọn kênh marketing phù hợp nhất

Hiện tại có hàng chục kênh marketing khác nhau đang hoạt động, bạn không nên dàn trải nội dung truyền thông của mình trên mọi kênh thông tin, thay vào đó hãy tập trung chủ lực vào những kênh mà khách hàng thường hay sử dụng.

Để sử dụng các kênh marketing online, tiếp thị truyền thông hiệu quả, bạn cần dựa vào các dữ liệu phân tích khách hàng mục tiêu để đưa ra quyết định lựa chọn đúng đắn nhất.

Bước 5: Tiến hành chia nhỏ phễu bán hàng của bạn

Cách tốt nhất để bạn có được chiến lược marketing hiệu quả đó là chia nhỏ phễu bán hàng của bạn. Tất cả phễu bán hàng đều có AIDA bao gồm: Thu hút, sở thích, mong muốn, hành động.

Việc chia nhỏ phễu bán hàng giúp bạn tập trung tìm ra điểm yếu, nhờ đó chỉnh sửa phễu bán hàng của mình để dễ dàng đi đến giai đoạn hành động cuối cùng.

Chia nhỏ phễu bán hàng giúp doanh nghiệp dễ thành công hơn
Chia nhỏ phễu bán hàng giúp doanh nghiệp dễ thành công hơn

Bước 6: Thiết lập mục tiêu marketing theo mô hình SMART

Bằng cách đặt mục tiêu marketing theo SMART, bạn có thể đảm bảo quy trình marketing phù hợp với mục tiêu kinh doanh của tổ chức. Khi đó tất cả thành viên trong nhóm đều có thể sử dụng những dữ liệu cụ thể để theo dõi mức độ thành công của chiến dịch marketing.

Bạn có thể tạo ra mục tiêu bằng mô hình SMART với các thành tố như:

  • S – Specific: Mục tiêu đảm bảo tính cụ thể và chi tiết.
  • M – Measurable: Luôn luôn cần phân tích và đo lường số liệu.
  • A – Attainable: Cần đảm bảo tính khả thi khi thực hiện kế hoạch marketing.
  • R – Relevant: Chú ý lan tỏa thương hiệu và thể hiện sứ mệnh thương hiệu thông qua slogan, logo. Đặc biệt cần chú ý đến sự phát triển, hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ về chất lượng, giá cả so với đối thủ.
  • T – Time frame: Đặt ra khung thời gian để thực hiện và tạo áp lực cho việc hành động.

Có thể bạn quan tâm: Tổng Hợp 12 Phần Mềm Quản Lý Khách Hàng Chất Lượng Nhất

Có thể thấy chiến lược marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển và thành công của doanh nghiệp. Chỉ khi hiểu rõ bản chất của chiến lược và áp dụng tốt mới có thể mang đến hiệu quả cao. Hy vọng thông qua bài viết được chia sẻ trên đây, bạn đọc đã nắm rõ các bước trong quá trình xây dựng marketing và ứng dụng tốt cho hoạt động kinh doanh của tổ chức mình.

HỢP TÁC ĐỒNG HÀNH

Hành động nhỏ tạo ra sự khác biệt lớn. Hãy cùng nhau hành động vì một cộng đồng Phát triển & Hạnh phúc bền vững!