Gợi Ý 13 Ý Tưởng Kinh Doanh Spa Thú Vị Cho Người Mới Bắt Đầu
Trước khi bắt đầu mở tiệm spa cho riêng mình, bạn cần lên được ý tưởng về mô hình và các dịch vụ sẽ cung cấp cho khách hàng để có những chuẩn bị tốt nhất. Tuy nhiên đây không phải việc làm đơn giản, một số trường hợp không biết nên lựa chọn dịch vụ nào, kinh doanh ra sao, thường không đạt được thành công, thậm chí bị thua lỗ. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý đến bạn đọc 13 ý tưởng kinh doanh spa hiệu quả, có được tập khách hàng lớn và tăng doanh thu.
13 ý tưởng kinh doanh spa hiệu quả không nên bỏ qua
Kinh doanh spa những năm gần đây đang trở thành xu hướng được nhiều người theo đuổi do nhu cầu khách hàng cao, có tiềm năng phát triển. Tuy nhiên để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần có những sự chuẩn bị tốt nhất, đặc biệt phải lên được ý tưởng kinh doanh spa phù hợp. Dưới đây là 13 gợi ý bạn không nên bỏ qua:
Kinh doanh spa cho bà bầu
Khoa học đã chứng minh rằng, trong giai đoạn mang thai, nếu mẹ bầu được massage, thư giãn thường xuyên sẽ có ích cho sức khỏe, tâm trạng của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Nhiều chị em hiểu rõ vấn đề này nên đã dành thời gian tìm đến các spa để nâng cao thể trạng và tạo điều kiện tốt nhất cho bé yêu chào đời. Cũng bởi vậy, kinh doanh spa cho bà bầu hiện nay đang rất hot với tập khách hàng tiềm năng lớn, mang đến hiệu quả cao, đặc biệt khi mô hình này ở Việt Nam còn khá hạn chế và số lượng các tiệm spa ít.
Tuy nhiên bạn cũng nên tính đến những thách thức khi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh này để có giải pháp phù hợp. Đầu tiên đó là nhiều người còn khá e ngại và lo lắng về vấn đề sử dụng mỹ phẩm trong quá trình chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp tại spa gây ảnh hưởng tới thai nhi. Tiếp đến, những kiến thức chuyên môn về dịch vụ kinh doanh spa cho bà bầu ở Việt Nam còn khá hạn chế, vậy nên chủ spa, người quản lý hoặc chuyên gia trong lĩnh vực này cần có thời gian học tập, tu nghiệp tại nước ngoài như Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc,….
Kinh doanh spa thư giãn
Một trong những ý tưởng kinh doanh spa bạn không nên bỏ qua đó là spa thư giãn. Đây là mô hình của Day Spa, hướng đến việc chăm sóc sức khỏe, cải thiện tâm trạng được rất nhiều người lựa chọn, hướng đến tập khách hàng thuộc mọi độ tuổi, ngành nghề, phân khúc khác nhau. Có thể thấy kinh doanh spa thư giãn tạo ra cơ hội phát triển, thu về mức lợi nhuận cao cho những người đam mê kinh doanh trong lĩnh vực sức khỏe, sắc đẹp.
Xem thêm: Chia Sẻ Chiến Lược Kinh Doanh Spa Hiệu Quả, Dễ Thành Công Nhất
Spa thư giãn cung cấp nhiều loại hình dịch vụ để nâng cao sức khỏe, cải thiện nhan sắc cho khách hàng. Đối tượng mà mô hình này hướng đến là những người thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng với công việc; cơ thể đau nhức, uể oải khó chịu; hay lo lắng, bất an, stress; cần refresh lại tinh thần; có nhu cầu chăm sóc da, móng, tóc,…
Khi đến với spa, khách hàng được thỏa mãn nhu cầu thông qua việc massage, xoa bóp, bấm huyệt, xông hơi, ngâm thảo dược, tẩy tế bào chết, đắp mặt nạ, dưỡng da,… giúp cơ thể đào thải độc tố và được thư giãn tuyệt đối. Nếu như có sự kết hợp hài hòa của không gian, màu sắc, âm thanh nhẹ nhàng du dương, mùi hương thoang thoảng cùng dịch vụ chất lượng tốt, chắc chắn spa của bạn sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng và có cơ hội thành công.
Ý tưởng kinh doanh spa dưỡng sinh
Nếu muốn cung cấp đến khách hàng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện, bạn có thể cân nhắc ý tưởng kinh doanh spa dưỡng sinh. Mô hình này sẽ kết hợp các phương pháp để cải thiện sức khỏe, nhan sắc và vật lý trị liệu, dược liệu Đông y, giúp khách hàng lưu thông khí huyết, đả thông kinh lạc, thải độc, qua đó, có được phút giây thư giãn, thoải mái, cải thiện vẻ đẹp. Spa dưỡng sinh thường thực hiện dịch vụ trên các bộ phận của con người bao gồm: Cổ, đầu, vai, gáy, lưng, tim, mông, da mặt, ngực hoặc toàn thân.
Nếu như trước đây, nhắc đến dưỡng sinh, người ta chủ yếu nghĩ về các dịch vụ massage truyền thống thì hiện nay, mô hình này đã được mở rộng để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của khách hàng. Những dịch vụ của spa dưỡng sinh giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng để phòng chống bệnh tật, đẩy lùi quá trình lão hóa, trẻ hóa cơ thể, đồng thời tái tạo da, tóc giúp chị em xinh đẹp hơn.
Khi kinh doanh spa dưỡng sinh, bạn cần chú ý đến một số yêu cầu, đặc trưng riêng trong quá trình thiết kế không gian cửa tiệm để đảm bảo khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất. Bạn sẽ cần xây dựng 3 khu vực chính đó là: Phòng tiếp đón khách, phòng gội đầu dưỡng sinh, phòng massage – vật lý trị liệu.
Spa Đông y
Những năm gần đây, kinh doanh spa Đông y đang ngày càng phát triển và được ưa chuộng nhờ ưu điểm đó là cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp tự nhiên, sử dụng mỹ phẩm thảo dược, không gây tác hại hay biến chứng cho khách hàng.
Đây là mô hình sử dụng phương pháp Đông y, kết hợp vật lý trị liệu để tăng cường sức khỏe, cải thiện sắc đẹp, được nhiều người yêu thích, đặc biệt là chị em phụ nữ. Khi theo đuổi ý tưởng kinh doanh này, bạn sẽ cung cấp các dịch vụ như:
Tham khảo: Chi Tiết Mở Spa Cần Bao Nhiêu Vốn Và Mẹo Tiết Kiệm Chi Phí
- Massage bấm huyệt để cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp, mệt mỏi, uể oải, giúp khí huyết lưu thông.
- Gội đầu bằng thảo dược giúp phục hồi tình trạng tóc khô xơ, hư tổn, chữa bệnh gàu, rụng tóc và tăng cường máu lưu thông đến các cơ quan trong cơ thể.
- Ngâm tắm thuốc Bắc hỗ trợ thải độc, thanh lọc cơ thể, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, trẻ đẹp,…
Hiện nay tại Việt Nam, số lượng các cửa tiệm kinh doanh spa Đông y không nhiều như spa làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, do đó đây chính là thị trường tiềm năng để bạn khai thác, hứa hẹn mang đến hiệu quả cao. Tuy nhiên cần chú ý đến vấn đề giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề Đông y theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời đảm bảo sử dụng nguyên liệu là thảo dược tự nhiên, an toàn, không gây kích ứng.
Spa thiên nhiên
Spa thiên nhiên là mô hình kinh doanh spa đang được nhiều người theo đuổi vì nguyên liệu thiên nhiên dễ tìm, giá rẻ, thân thiện với môi trường nên mang đến lợi nhuận cao. Đồng thời Spa thiên nhiên cũng thu hút được tập khách hàng đa dạng, số lượng lớn do các dịch vụ hướng đến tự nhiên, an toàn. Đây là loại hình cung cấp không gian, các dịch vụ chăm sóc da mặt và body bằng các nguyên liệu tự nhiên như: Trái cây, sữa tươi, mật ong, yến mạch, sữa chua,….
Đối với mô hình này, nếu muốn dễ dàng thành công, bạn cần chú ý đến các công thức pha trộn nguyên liệu và kỹ thuật thực hiện liệu trình chăm sóc da cho khách hàng. Bên cạnh đó, không gian spa cũng đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng. Spa thiên nhiên cần không gian khác biệt hoàn toàn so với Day Spa, Beauty Spa, đó là mang đậm phong cách thiên nhiên, gần gũi, tạo cảm giác thư thái, thoải mái, nhẹ nhàng. Các tiệm spa sẽ cần trang trí cây xanh, hoa lá, nước, cùng với đó là sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc, âm nhạc, mùi thơm để làm lay động cảm xúc của khách hàng.
Kinh doanh spa nhỏ (Home Spa)
Nếu đang tìm kiếm các ý tưởng kinh doanh spa hiện đại, phù hợp xu hướng, bạn có thể cân nhắc lựa chọn mô hình Home Spa. Đây là mô hình cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phục hồi thể trạng, cải thiện sắc đẹp được xây dựng ngay trong nhà, phục vụ khách hàng và những thành viên trong gia đình, bạn bè, người thân của gia chủ. Do Home Spa chưa phổ biến ở Việt Nam nên số lượng cửa tiệm còn ít và giảm mức độ cạnh tranh nếu bạn theo đuổi mô hình này.
Có thể bạn quan tâm: Chi Tiết Công Việc Quản Lý Spa Và Những Yêu Cầu Cơ Bản Nhất
Home spa được chia thành 2 loại hình chính, đó là:
- Chăm sóc tận nhà: Với những người tính chất công việc bận rộn, không có thời gian nhưng lại muốn được thư giãn, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp thì Home Spa là sự lựa chọn phù hợp nhất. Khi đó nhân viên spa sẽ đến tận nhà để thực hiện dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng giúp khách tiết kiệm thời gian di chuyển. Việc khai thác được tập đối tượng tiềm năng này sẽ tăng cơ hội thành công cho bạn.
- Xây dựng phòng Spa tại nhà: Với những người có điều kiện kinh tế cao thường có xu hướng xây phòng spa để phục vụ nhu cầu làm đẹp cho các thành viên trong gia đình.
Kinh doanh Home Spa vẫn có thể giúp bạn thu hồi vốn nhanh và tăng lợi nhuận, thâm chí cạnh tranh được tốt so với các mô hình Day Spa hay Beauty Spa. Do đó bạn có thể cân nhắc mô hình này nếu đang có ý định mở tiệm spa.
Kinh doanh spa làm đẹp
Kinh doanh spa làm đẹp hay Beauty Spa mang đến cho khách hàng không gian để thư giãn và làm đẹp, do đó thu hút được rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Mô hình này kết hợp hài hòa giữa các yếu tố không gian yên tĩnh, âm nhạc du dương, hương thơm thoang thoảng nhẹ nhàng, màu sắc dịu nhẹ nên giúp khách hàng có phút giây thoải mái nhất.
Đặc biệt khi chất lượng cuộc sống được nâng cao, con người ta muốn bản thân được chăm sóc, sức khỏe cải thiện nên thường xuyên ghé đến các tiệm spa, cũng bởi vậy, Beauty Spa sẽ là ý tưởng kinh doanh spa tuyệt vời cho bạn trong giai đoạn này. Tuy nhiên cần chú ý rằng mô hình này đang phổ biến tại Việt Nam, do đó mức độ cạnh tranh cao, bạn cần phải tạo ra được những khác biệt hóa và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút và giữ chân khách hàng.
Ngoài ra, các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp của mô hình Beauty Spa như trị mụn, tái tạo da, chăm sóc da chuyên sâu, giảm béo, trẻ hóa da,…. phù hợp với thu nhập bình quân của số đông người Việt Nam. Đây được xem là lợi thế cạnh tranh của spa làm đẹp so với loại hình Hotel Spa hay Clinic Spa.
Để phát triển với hình thức Beauty Spa, bạn cần chú ý đến các yếu tố về mùi hương, màu sắc, âm thanh, phong cách trang trí spa, vấn đề vệ sinh và các mỹ phẩm, máy móc thiết bị cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Ý tưởng kinh doanh spa Jjim Jil Bang
Jjim Jil Bang là mô hình phù hợp cho những bạn đang tìm ý tưởng kinh doanh spa độc đáo, mới mẻ. Đây là loại hình spa cộng đồng, bắt nguồn từ Hàn Quốc, phá vỡ các tiêu chuẩn của spa hiện đại nhưng lại gây được ấn tượng và thu hút rất nhiều đối tượng khách hàng. Mặc dù Jjim Jil Bang đã phổ biến và đang có sự phát triển vô cùng mạnh mẽ tại Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc,… tuy nhiên ở Việt Nam, mô hình này lại chưa được khai thác triệt để, do đó nó sẽ là “mỏ vàng” đáng để khai thác, mang đến doanh thu và lợi nhuận khổng lồ.
Jjim Jil Bang có sự kết hợp của nhiều loại hình chăm sóc sức khỏe như massage thư giãn; xông hơi bằng đá nóng, thuốc bắc; jacuzzi, ngâm chân, tắm nước nóng,…. phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng, thuộc mọi lứa tuổi, ngành nghề khác nhau.
Ưu điểm của mô hình này đó là chia thành nhiều khu vực, nhiều loại phòng chức năng, có thể đón tiếp cùng lúc rất nhiều người, do đó giúp tăng doanh thu, lợi nhuận, khả năng thu hồi vốn nhanh.
Tuy nhiên để hoạt động với mô hình Jjim Jil Bang, bạn cần có không gian rộng, diện tích tối thiểu 400m2, chia thành nhiều phòng chức năng, đảm bảo sự thoải mái nhất cho khách hàng.
Clinic Spa
Clinic Spa là mô hình kinh doanh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ sử dụng công nghệ tiên tiến và kỹ thuật hiện đại để khắc phục những khuyết điểm trên khuôn mặt và cơ thể của khách hàng. Đây là xu hướng đang phát triển một cách mạnh mẽ tại các nước trên thế giới, tuy nhiên còn khá mới mẻ ở Việt Nam.
Tìm hiểu thêm: Đồng Phục Quản Lý Spa Là Gì? Tìm Hiểu Ý Nghĩa Và Lưu Ý Khi May
Ở nước ta, Clinic Spa có sự kết hợp giữa dịch vụ chăm sóc và điều trị cho khách hàng ở nhiều cấp độ khác nhau, bao gồm: Nâng ngực, nâng mũi, độn cằm, hút mỡ, thẩm mỹ khuôn mặt,….
Đối với mô hình kinh doanh này, bạn cần chú ý đảm bảo tài chính vững chắc do chi phí cần thuê mặt bằng, xây dựng, mua trang thiết bị máy móc hiện đại cho Clinic Spa vô cùng nhiều, tốn kém hơn so với các loại hình Day Spa, Beauty Spa, Home Spa,…. Bên cạnh đó, Clinic Spa cũng đòi hỏi nhân lực có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, nhiều kinh nghiệm để đảm bảo mang đến hiệu quả cao và an toàn nhất cho khách hàng.
Spa suối khoáng
Kinh doanh suối khoáng spa hay còn được gọi là Mineral Spring Spa, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, thư giãn cho khách hàng dựa vào nguồn suối khoáng thiên nhiên, suối nước nóng.
Loại hình kinh doanh này thường hướng đến những người có thu nhập cao, muốn có được phút giây thư giãn thoải mái nhất, đặc biệt tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên, bỏ qua mọi bộn bề, lo toan của cuộc sống.
Các spa này thường được xây dựng cạnh vị trí nguồn nước khoáng hay suối nước nóng để thuận tiện cho khách hàng khi trải nghiệm. Spa suối khoáng thường được kết hợp cùng mô hình Hotel & Resort Spa, để mọi người có thể vừa nghỉ ngơi, vừa chăm sóc sức khỏe.
Để kinh doanh spa suối khoáng, bạn cần đầu tư chi phí khá lớn, đặc biệt phải lựa chọn được vị trí phù hợp, không gian rộng. Tuy nhiên ưu điểm của mô hình này đó là không cần trang bị máy móc, thiết bị hiện đại, không yêu cầu đội ngũ nhân viên tay nghề cao như Clinic Spa, Beauty Spa, Day Spa,….
Ý tưởng kinh doanh Medical Spa
Medical Spa cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và điều trị với máy móc thiết bị hiện đại, có sự giám sát của bác sĩ chuyên ngành. Hình thức này có sự kết hợp của Day Spa và Clinic Spa với những quy trình điều trị phức tạp hơn nhưng mang đến hiệu quả cao. Một số dịch vụ của Medical Spa là: Tiêm filler, điều trị bằng laser, sử dụng ánh sáng IPL, tiêm botox, triệt lông, điều trị mài mòn da, tẩy da chết sinh học, giảm béo, điều trị mụn, xóa nếp nhăn….
Hiện nay mô hình này phổ biến tại các nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, trong khi còn khá hạn chế ở Việt Nam. Mặc dù vậy, do nhu cầu chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp của con người ngày càng đa dạng nên hứa hẹn Medical Spa sẽ là thị trường “màu mỡ” cho những ai đang có ý định kinh doanh spa.
Để có thể thuận lợi kinh doanh theo mô hình này, bạn cần chuẩn bị kiến thức chuyên môn cao để đảm bảo có khả năng quản lý và điều trị cho khách hàng. Bên cạnh đó, kinh phí đầu tư Medical Spa cũng không nhỏ, tuy nhiên thường phụ thuộc chủ yếu vào loại hình spa cũng như phân khúc khách hàng mục tiêu. Đội ngũ chuyên viên làm việc tại các cửa tiệm này cần có chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm, cung cấp dịch vụ chất lượng và an toàn nhất cho khách hàng.
Xem thêm: Các Loại Chiến Lược Thâm Nhập Thị Trường Và Quy Trình Xây Dựng
Salon Spa
Một trong những ý tưởng kinh doanh spa thú vị bạn có thể cân nhắc đó là Salon Spa. Mô hình này có sự kết hợp giữa spa và salon, cung cấp đến khách hàng các dịch vụ khá phổ biến như: Triệt lông, tắm trắng, nặn mụn, chăm sóc da, massage da mặt, chăm sóc tóc, móng,…
Đối tượng hướng đến chủ yếu của mô hình này là phụ nữ thuộc nhiều độ tuổi khác nhau, có nhu cầu làm đẹp lớn, mong muốn cải thiện nhan sắc, làn da, mái tóc, bộ móng của mình. Nếu mở tiệm spa theo mô hình này, bạn có thể theo hình thức Home Spa hoặc spa mini vì không cần quá nhiều không gian, diện tích rộng, đặc biệt ít sử dụng thiết bị máy móc hiện đại, do đó tiết kiệm được đáng kể vốn đầu tư ban đầu.
Mặc dù vậy, mô hình Salon Spa hiện nay khá phổ biến tại Việt Nam, do đó nếu bước chân vào lĩnh vực này, bạn sẽ cần chuẩn bị cho sự cạnh tranh. Hãy nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự khác biệt hóa hoặc cung cấp các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng.
Kinh doanh spa thú cưng
Spa hiện nay không chỉ dành riêng cho con người mà còn cung cấp dịch vụ cho thú cưng. Kinh doanh spa thú cưng những năm gần đây đang trở thành xu hướng rất hot do việc nuôi con vật để làm bạn và xem chúng như một thành viên trong gia đình khá phổ biến.
Tương tự như con người, động vật cũng cần được chăm sóc sức khỏe, đặc biệt được người chủ đưa đi cải thiện vẻ bề ngoài để trở nên dễ thương hơn. Do đó các dịch vụ của mô hình kinh doanh spa thú cưng bao gồm: Tỉa lông, cắt tỉa móng, nhuộm lông, tắm trọn gói, trông giữ thú cưng, ngoài ra tại đây còn bán các loại thức ăn và phụ kiện cho động vật như: Hạt, chuồng, đồ chơi, kéo cắt tỉa, thuốc nhuộm,…
Tuy nhiên spa thú cưng có đặc thù riêng, do đó nếu muốn kinh doanh thuận lợi, bạn cần có kiến thức về vật nuôi cũng như kỹ năng chăm sóc động vật, có nguồn vốn ổn định để thuê mặt bằng, xây dựng các phòng chức năng, mua thiết bị, dụng cụ chăm sóc,…
Tham khảo: Top 11 Phần Mềm Quản Lý Công Việc Chuyên Nghiệp Nhất
Một số lưu ý khi lựa chọn ý tưởng kinh doanh spa
Để có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh, dù là quy mô lớn hay nhỏ đều không dễ dàng. Đặc biệt vấn đề lên ý tưởng kinh doanh vô cùng quan trọng, khi đó bạn cần chú ý:
- Hãy lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp với kiến thức chuyên môn, khả năng tài chính, mục đích và nhu cầu của bản thân để quá trình hoạt động đạt hiệu quả cao.
- Sau khi chọn được ý tưởng kinh doanh, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ càng về mặt bằng, không gian, trang thiết bị máy móc để cung cấp dịch vụ chất lượng nhất đến khách hàng.
- Nếu phân tích đối thủ cạnh tranh xung quanh có nhiều lợi thế, bạn nên lựa chọn hình thức kinh doanh spa khác so với mô hình đối thủ đang theo đuổi để tránh bị thất bại.
- Có thể tham khảo việc bán thêm mỹ phẩm, dụng cụ, thiết bị chăm sóc da, chăm sóc sức khỏe ngay tại spa để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
- Vấn đề lựa chọn ý tưởng kinh doanh cần đi kèm với kế hoạch kinh doanh spa, do đó bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi bắt đầu đưa tiệm spa của mình đi vào hoạt động.
Bài viết trên đây đã gợi ý cho bạn 13 ý tưởng kinh doanh spa thú vị, có tiềm năng phát triển, dễ dàng thu được lợi nhuận cao để bạn tham khảo và lựa chọn. Kinh doanh spa cần đến nhiều yếu tố, từ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm đến sự chuẩn bị về vốn, không gian, thiết bị. Do đó bạn hãy phân tích khả năng của bản thân tìm cho mình định hướng phù hợp nhất, có quá trình kinh doanh hiệu quả và thành công.