Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Bán Hàng Siêu Thị Chi Tiết Nhất

Hiện nay, có nhiều siêu thị lớn hay cửa hàng vừa và nhỏ xuất hiện dẫn đến nhu cầu về lao động tăng, đặc biệt là vị trí nhân viên bán hàng. Trước khi ứng tuyển công việc này, mọi người thường thắc mắc bản mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị sẽ như thế nào? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn đọc thông tin về công việc cũng như yêu cầu cho vị trí này một cách chi tiết nhất.

Tìm hiểu vị trí nhân viên bán hàng siêu thị

Siêu thị là địa điểm cung cấp đa dạng hàng hóa với số lượng lớn nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm sinh hoạt của người tiêu dùng. Chính vì điều đó, hệ thống siêu thị hay các cửa hàng lớn không thể thiếu vị trí nhân viên bán hàng và tư vấn.

Vị trí này được định vị là gì? Nhân viên bán hàng siêu thị chính là những người chịu trách nhiệm trông coi hàng hóa, quản lý quầy hàng được phân công, tư vấn khách mua hàng và bán hàng. Đôi khi, một nhân viên có thể kiêm luôn vị trí thu ngân trong trường hợp cần thiết.

Nhu cầu mua sắm của người dân ngày càng cao dẫn đến sự xuất hiện nhiều của các siêu thị và cửa hàng. Điều này kéo theo những tin tuyển dụng nhân viên cho vị trí tư vấn ngày càng nhiều và thu hút được đông đảo sự quan tâm từ người lao động.

Xem ngay: Hướng Dẫn Xây Dựng Sơ Đồ Quy Trình Bán Hàng 7 Bước Thực Hiện

Siêu thị xuất hiện ngày càng nhiều nên nhu cầu tìm kiếm nhân sự bán hàng rất cao
Siêu thị xuất hiện ngày càng nhiều nên nhu cầu tìm kiếm nhân sự bán hàng rất cao

Chi tiết bản mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị

Hầu hết bộ phận nhân sự của các siêu thị đều đặt ra bộ tiêu chí cho vị trí nhân viên bán hàng siêu thị hay còn được gọi là bản mô tả công việc. Theo dõi thông tin này, người lao động sẽ phần nào biết được những việc mà mình sẽ cần xử lý khi bắt đầu đi làm.

Cụ thể, mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị bao gồm các nội dung chính như sau:

  • Quản lý hàng hóa và khu vực được phân công nhiệm vụ

Với mỗi quầy hàng hay khu vực bán, người quản lý thường phân chia cụ thể cho một vài nhân viên bán hàng. Khi tiếp nhận nhiệm vụ bạn cần nắm rõ vị trí làm việc của mình, công việc cần phải làm và mặt hàng có trong quầy.

Nhân viên bán hàng siêu thị có trách nhiệm phải vệ sinh quầy hàng và sắp xếp hàng hóa theo vị trí một cách chính xác, khoa học và ngăn nắp. Điều này sẽ giúp gian hàng của bạn tạo thiện cảm với khách hàng và gây ấn tượng tốt của quản lý. Bạn cần đảm bảo đúng mặt hàng theo giá, đủ số lượng và không có hiện tượng lỗi hỏng.

Khi có sự thay đổi về các loại hàng hay giá cả của sản phẩm, nhân viên có trách nhiệm cập nhật liên tục theo ngày. Trong tình huống có sự cố về hàng hóa, chất lượng sản phẩm hãy thông tin đến quản lý để được hướng dẫn xử lý.

  • Tư vấn thông tin sản phẩm tới khách hàng và bán hàng

Không hề quá khi nhận định rằng nhân viên bán hàng chính là bộ mặt của siêu thị bởi đây được coi là những “điểm chạm” trực tiếp với khách hàng. Do đó mọi khâu tư vấn sản phẩm, trò chuyện với khách hàng hay hoạt động bán hàng cần thể hiện được sự chuyên nghiệp.

Tham khảo: Quy Trình Tuyển Dụng Nhân Sự 8 Bước HR Cần Nắm Rõ

Tư vấn bán hàng là nhiệm vụ có trong bản mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị
Tư vấn bán hàng là nhiệm vụ có trong bản mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị

Để làm được điều này, mọi nhân viên của siêu thị sẽ được yêu cầu học thuộc danh mục sản phẩm với đầy đủ các đặc tính, ưu – nhược điểm, giá cả, chiết khấu của hàng hóa. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn trong tư thế sẵn sàng giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mỗi khi khách đến với gian hàng của mình.

Nhân viên bán hàng siêu thị cũng cần trang bị cho mình kỹ năng thuyết phục khách mua hàng và sự tâm lý trong khi tiếp xúc với khách. Những nhóm đối tượng bạn cần dành nhiều sự quan tâm hơn đó chính là phụ nữ đang mang bầu, trẻ em, người già, khách hàng thân thiết,…

  • Xử lý sự vụ phát sinh

Trong quá trình bán hàng không tránh khỏi những sự cố bất ngờ về hàng hóa hay con người, những nhân viên bán hàng sẽ là người tiếp nhận thông tin đầu tiên. Bạn cần lắng nghe, nhận phản hồi và tiến hành giải đáp hoặc báo cáo với cấp trên.

Để tránh những vấn đề phát sinh ngoài ý muốn, người nhân viên luôn phải nhớ nguyên tắc làm việc đúng theo phân công công việc của mình. Mọi sự vụ không nằm trong phạm trù đã được đào tạo, bạn không nên tự ý quyết định mà cần thông qua những người có thẩm quyền. Sau khi tiếp nhận thông tin xử lý, khi đó nhân viên mới tiến hành giải quyết công việc hoặc giải đáp với khách hàng.

  • Báo cáo công việc với quản lý

Đối với hệ thống siêu thị, hàng hóa cần được cập nhật số lượng và tình trạng theo từng ngày. Bởi vậy, sau mỗi ca làm việc nhân viên bán hàng cần thống kê số lượng hàng đã bán, số hàng bị lỗi hoặc hết hạn và đối soát với lượng hàng còn lại trong kho để báo cáo với cấp trên.

Có thể bạn quan tâm: Mục Tiêu Kinh Doanh Là Gì? 6 Bước Xác Định Cho Mọi Doanh Nghiệp

Cuối mỗi ngày, tuần hoặc tháng nhân viên cần làm một bản báo cáo nhanh về hiện trạng hàng hóa với quản lý
Nhân viên cần báo cáo về hiện trạng hàng hóa với quản lý

Ngoài ra, sau mỗi tuần hoặc tháng nhân viên sẽ có thêm một bản báo cáo thói quen mua hàng của khách, những góp ý của khách hàng đối với trải nghiệm mua sắm hay sản phẩm. Nhờ đó, các siêu thị sẽ biết hướng cải thiện sao cho tốt nhất, phù hợp với thị hiếu hiện nay.

Yêu cầu về kỹ năng, trình độ của nhân viên bán hàng siêu thị

Để ứng tuyển vị trí nhân viên bán hàng siêu thị bạn cần chuẩn bị điều gì? Nếu đang quan tâm đến công việc này, bạn nên tìm hiểu thêm những yêu cầu mà mỗi siêu thị cần ở một nhân viên tốt.

Yêu cầu trình độ của vị trí nhân viên bán hàng

Với mỗi doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu khác nhau đối với nhân viên của mình, tuy nhiên những yêu cầu cơ bản trong bản mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị đó là:

  • Học vấn: Tối thiểu nhân viên cần tốt nghiệp hệ trung học phổ thông và đã có bằng. Đối với nhân viên có trình độ cao hơn như đại học và trên đại học có thể được cân nhắc vào các vị trí quản lý. Ở những siêu thị chuyên bán cho người nước ngoài, họ có thể yêu cầu thêm nhân viên bán hàng cần biết ngoại ngữ.
  • Sức khỏe: Nhân viên đòi hỏi có sức khỏe tốt bởi công việc bán hàng thường xuyên phải đi lại, đứng tư vấn, bê xếp hàng hóa từ nhẹ đến cồng kềnh.
  • Tính cách: Thân thiện và chăm chỉ là yếu tố đánh giá hàng đầu cho vị trí nhân viên tư vấn. Ngoài ra để làm tốt công việc này, bạn cần cẩn trọng khi làm việc và tuyệt đối trung thực, không ngại việc khó.
  • Ngoại hình: Công việc không đòi hỏi quá cao về yếu tố này, tuy nhiên nếu bạn sở hữu gương mặt tươi sáng, thân hình cân đối sẽ dễ dàng có được lợi thế trong các cuộc phỏng vấn tuyển chọn.

Kỹ năng cần thiết trong mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị

Một nhân viên siêu thị được đánh giá cao khi có được những kỹ năng như:

Xem thêm: Mô Tả Công Việc Kế Toán Doanh Nghiệp Đầy Đủ Và Chi Tiết Nhất

Nhân viên bán hàng siêu thị cần có sự mỉ mỉ, nhanh nhẹn
Nhân viên bán hàng siêu thị cần có sự mỉ mỉ, nhanh nhẹn
  • Khả năng học hỏi: Với số lượng hàng hóa lớn và giao tiếp với khách hàng mỗi ngày, siêu thị sẽ ưu tiên tuyển dụng những người có tư duy học hỏi nhanh, dễ dàng làm quen với công việc.
  • Khả năng quan sát: Không chỉ dừng lại ở việc quan sát hàng hóa có trong quầy mình phụ trách, bạn cần học cách đọc vị tâm lý của khách hàng khi đứng trước quyết định mua và luôn tạo cho khách cảm giác hài lòng với sự tiếp đón của mình.
  • Khả năng thuyết phục và tư vấn: Khi đã có được sự giao tiếp với khách hàng, bạn cần linh hoạt điều hướng khách quan tâm tới sản phẩm và thuyết phục khách mua hàng.
  • Kỹ năng văn phòng: Đối với vị trí bán hàng có kiêm thêm thu ngân, bạn sẽ có lợi thế lớn khi biết một chút về tin học văn phòng cơ bản và đặc biệt là các phần mềm quản lý bán.
  • Sự tỉ mỉ: Với siêu thị lớn, một nhân viên bán hàng có thể kiêm nhiệm nhiều vị trí cùng lúc dẫn đến khối lượng hàng hóa cần kiểm soát rất nhiều. Bạn cần học cách làm việc quen với áp lực cao, sự chính xác trong quá trình kiểm hàng để không mắc phải các lỗi sai không đáng có.

Tham khảo: Mô Tả Công Việc Chăm Sóc Khách Hàng Chi Tiết Nhất

Dù ở bất kỳ siêu thị hay cửa hàng lớn nhỏ nào, vị trí nhân viên bán hàng luôn được quan tâm và săn đón. Nếu bạn là người đã có kinh nghiệm hoặc yêu thích công việc này, hãy theo dõi bản mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị trên để nhanh tay nộp hồ sơ ứng tuyển.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Kinh Doanh Spa Nhỏ: Bước Thực Hiện Và Kinh Nghiệm Để Thành Công

Kinh Doanh Spa Nhỏ: Bước Thực Hiện Và Kinh Nghiệm Để Thành Công

Các tiệm spa mini hiện nay đang thu hút được rất nhiều khách hàng nhờ những ưu điểm riêng mà spa lớn không có. Do…
Tìm hiểu Sale Engineer là gì

Sale Engineer là gì? Tổng quan về nghề Sale Engineer

Trong thời buổi kinh tế thị trường mở rộng và phát triển như hiện nay, nghề Sales hay bán hàng đã không còn quá xa…
roi là gì

ROI Là Gì? Ưu Nhược Điểm Và Bí Quyết Tính ROI Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất

ROI được các doanh nghiệp rất chú trọng bởi nó chính là thước đo mức độ thành công của dự án kinh doanh. Vậy cụ…
Những Thông Tin Cần Biết Về Landing Page Và Lý Do Nên Sử Dụng

Những Thông Tin Cần Biết Về Landing Page Và Lý Do Nên Sử Dụng

Landing page là một giải pháp rất nổi tiếng trong thời gian gần đây, giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh hay dịch vụ trước…
Kick Off Là Gì? Trình Tự Tổ Chức Chương Trình Kick Off Thành Công

Kick Off Là Gì? Trình Tự Tổ Chức Chương Trình Kick Off Thành Công

Kick off trong kinh doanh được coi là yếu tố quan trọng để quản trị con người, đồng thời thiết lập quan hệ tốt với…
Giải Đáp Khái Niệm Giá Vốn Hàng Bán Là Gì? Vai Trò Và Cách Tính

Giải Đáp Khái Niệm Giá Vốn Hàng Bán Là Gì? Vai Trò Và Cách Tính

Trong kinh doanh, giá vốn hàng bán là một trong những số liệu giữ vai trò vô cùng quan trọng, giúp việc quản lý hàng…