SMS Marketing Là Gì? Ưu Nhược Điểm, Các Hình Thức Phổ Biến Nhất

SMS Marketing là hình thức truyền thông, quảng bá mới xuất hiện rầm rộ từ năm 2014, tuy nhiên đến nay đã trở nên phổ biến. Đây chính là cách thức doanh nghiệp tiếp cận và gửi thông điệp đến khách hàng, từ đó thu hút và kích thích hành vi mua hàng của họ. Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu chi tiết về khái niệm, ưu nhược điểm, những hình thức gửi tin nhắn tiếp thị được sử dụng nhiều nhất hiện nay thông qua bài viết dưới đây.

SMS Marketing là gì? Đối tượng sử dụng

SMS Marketing (short message service) được hiểu là hoạt động tiếp thị bằng việc gửi tin nhắn ngắn đến khách hàng mục tiêu thông qua thiết bị điện thoại di động. Qua đó doanh nghiệp có thể đạt được những mục đích liên quan đến giới thiệu sản phẩm, quảng cáo, kích thích mua hàng, tri ân khách hàng.

Thực chất SMS Marketing thuộc Mobile Marketing, là một trong những dịch vụ phổ biến được cung cấp bởi tất cả các nhà mạng và chúng ta gần như ai cũng đã từng sử dụng tính năng gửi tin nhắn này ít nhất 1 lần.

SMS Marketing là hoạt động tiếp thị bằng việc gửi tin nhắn ngắn qua điện thoại di động
SMS Marketing là hoạt động tiếp thị bằng việc gửi tin nhắn ngắn qua điện thoại di động

Những thông điệp của SMS Marketing thường đa dạng, tuy nhiên đặc điểm chung của chúng đó là ngắn gọn, trình bày rõ ràng, dễ hiểu, trực tiếp đi vào mục đích của người gửi tin nhắn.

Theo thống kê, SMS Marketing đang ngày càng được ưa chuộng hơn những hình thức tiếp thị khác, đặc biệt nếu so sánh với Email Marketing, khả năng xem tin nhắn là 98%, hơn hẳn so với Email là 20%. Do đó các doanh nghiệp hiện nay đang có xu hướng đầu tư vào SMS Marketing để truyền thông, quảng bá cho thương hiệu của mình.

Tham khảo: Số Hóa Doanh Nghiệp Là Gì? Lợi Ích Đối Với Sự Phát Triển Của Tổ Chức

Những đối tượng thường sử dụng SMS Marketing đó là:

  • Doanh nghiệp thương mại điện tử: Thường sử dụng hình thức này để gửi một chiến dịch quảng cáo đến khách hàng hoặc xác nhận đơn đặt hàng, đơn hàng đang giao, đã nhận.
  • Doanh nghiệp du lịch: Do khách hàng của công ty du lịch cần cập nhật thông tin liên tục như thời gian bay, hủy hoặc thay đổi lịch trình, cảnh báo thời tiết,… nên doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cần sử dụng SMS để thông báo cho khách hàng, giúp họ chủ động trong lịch trình của mình.
  • Doanh nghiệp quy mô lớn: Thông thường tại các công ty sẽ trao đổi tất cả vấn đề liên quan đến công việc qua email, tuy nhiên trong trường hợp khẩn cấp, email không phù hợp. Thay vào đó, doanh nghiệp sử dụng SMS để cung cấp thông tin, yêu cầu, thực hiện giao tiếp nội bộ giữa các thành viên.
  • Doanh nghiệp dịch vụ: Sử dụng SMS để nhắc nhở khách hàng về lịch hẹn, những cuộc giao dịch, qua đó tiết kiệm đáng kể thời gian và tiền bạc.
  • Tổ chức gây quỹ, phi lợi nhuận: Những tổ chức này gửi tin nhắn thông qua điện thoại di động để kêu gọi mọi người đóng góp, tham gia các chiến dịch từ thiện, ủng hộ,…
SMS Marketing phục vụ cho đa dạng đối tượng khách hàng khác nhau
SMS Marketing phục vụ cho đa dạng đối tượng khách hàng khác nhau

Ưu điểm của SMS Marketing

Nếu muốn chú trọng đến vấn đề quảng bá hình ảnh thương hiệu, kích thích hành vi người tiêu dùng hoặc gây sự chú ý của khách hàng mục tiêu, SMS Marketing là hình thức bạn không nên bỏ qua. Những ưu điểm của SMS Marketing so với nhiều công cụ tiếp thị khác đó là:

Tỷ lệ xem tin nhắn cao

Đây chính là lợi ích, đồng thời là thành công bước đầu trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Hiện nay điện thoại di động đang trở nên phổ biến và trở thành vật bất ly thân của số đông mọi người. Do đó nếu bạn gửi SMS đến khách hàng mục tiêu, họ thường có xu hướng mở ra để xem nội dung bên trong. Như đã nói, SMS Marketing có tỷ lệ mở cao hơn nhiều lần so với Email Marketing, do đó tăng tỷ lệ thành công cho chiến lược của doanh nghiệp.

Thân thiện với tất cả các loại thiết bị di động

SMS phù hợp cho cả chiếc điện thoại di động truyền thống và điện thoại thông minh, do đó nó vô cùng thân thiện với thiết bị này. Nếu doanh nghiệp sử dụng hình thức này để tiếp thị sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng, tầng lớp khách hàng khác nhau, tăng độ nhận diện thương hiệu và dễ dàng kích thích sự quan tâm, hành vi mua của người tiêu dùng.

Chi phí thấp

SMS Marketing chính là một trong những hình thức Marketing có phí đầu tư thấp nhất khi so sánh với các công cụ tiếp thị của doanh nghiệp. Dù bạn gửi tin nhắn đến một hay hàng trăm, hàng nghìn khách hàng, số tiền cần bỏ ra không đáng kể.

Vậy nên có thể thấy đây chính là sự lựa chọn lý tưởng cho tất cả doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực khác nhau, nhất là những công ty quy mô nhỏ hoặc startup, đang muốn tìm hình thức tiếp thị, quảng cáo không tốn quá nhiều chi phí.

Thời gian nhanh chóng

Thời gian gửi tin nhắn đến khách hàng không phải là vấn đề mà các doanh nghiệp cần quan tâm vì khi nhấn nút gửi, dù là một hay nhiều tin nhắn đồng thời, khách hàng có thể nhận được tin nhắn ngay lập tức.

Tìm hiểu thêm: Quản Trị Trải Nghiệm Khách Hàng Có Lợi Ích Gì, Thực Hiện Ra Sao?

Thời gian khách hàng nhận tin nhắn nhanh chóng
Thời gian khách hàng nhận tin nhắn nhanh chóng

Lợi ích của SMS Marketing đó là doanh nghiệp không mất thời gian để chuẩn bị, in ấn, thiết kế hay lên kế hoạch thực hiện. Lúc này bạn chỉ cần quan tâm đến những đoạn thông điệp ngắn gọn, xúc tích, thu hút khách hàng và gửi đến đúng đối tượng mục tiêu.

Dễ dàng kết hợp với nhiều hình thức Marketing khác

SMS Marketing không đơn giản chỉ là một phần riêng biệt, chỉ nhằm mục tiêu gửi tin nhắn đến khách hàng vì doanh nghiệp hoàn toàn có thể kết hợp nó với các hoạt động Marketing khác đang triển khai. Đây được xem là cách thức dễ dàng và nhanh chóng để khách hàng kết nối với doanh nghiệp.

Sử dụng SMS Marketing giúp thu hút được số lượng lớn khách hàng mục tiêu quan tâm đến các hình thức Marketing hoặc phương tiện truyền thông xã hội của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn cũng dễ dàng cung cấp mã giảm giá, ưu đãi, chương trình khuyến mãi đến bất kỳ đối tượng nào thông qua website trực tuyến.

Thêm lựa chọn từ chối cho khách hàng

SMS hỗ trợ các tổ chức đưa ra cho khách hàng lựa chọn từ chối, đây là việc làm vô cùng quan trọng để nắm rõ hành vi, mong muốn và mức độ quan tâm của khách đối với thông điệp doanh nghiệp gửi đến. Nếu khách hàng không có hứng thú nhưng doanh nghiệp liên tục gửi tin nhắn sẽ bị xem là làm phiền và rất dễ mất đi khách hàng đó.

Khi cung cấp lựa chọn từ chối tin nhắn, bạn sẽ khéo léo sử dụng những hình thức Marketing khác thu hút hơn, đánh trúng vào tâm lý, nhu cầu đối với những khách hàng không hài lòng về dịch vụ SMS Marketing mà doanh nghiệp cung cấp.

Doanh nghiệp có thể theo dõi, đánh giá hiệu quả

Một trong những lợi ích của SMS Marketing không thể bỏ qua đó giúp doanh nghiệp theo dõi dữ liệu phản hồi, tỷ lệ ROI, qua đó tạo ra những chiến dịch đúng đắn, thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu. SMS Marketing sẽ cung cấp cơ sở dữ liệu để công ty xác định tập khách hàng tiềm năng, từ đó chăm sóc họ qua Email hoặc những kênh tiếp thị khác.

Xem thêm: Quản Lý Thu Chi Doanh Nghiệp Là Gì? 4 Cách Quản Lý Hiệu Quả Nhất

Doanh nghiệp có thể theo dõi, đánh giá hiệu quả từ SMS Marketing
Doanh nghiệp có thể theo dõi, đánh giá hiệu quả từ SMS Marketing

Nhược điểm của SMS Marketing

Dù là công cụ có nhiều ưu điểm và mang đến lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp, tuy nhiên SMS Marketing cũng tồn tại một số nhược điểm. Cụ thể:

Giới hạn nội dung

Không giống như Email hay các thông điệp truyền thông ở các kênh tiếp thị khác, nội dung của SMS Marketing bị giới hạn ký tự, do đó các Marketer sẽ gặp không ít khó khăn trong vấn đề cô đọng thông điệp, phải đảm bảo tất cả nội dung muốn thể hiện và thu hút khách hàng. Nếu tin nhắn quá ngắn nhưng không được chú trọng về cách sử dụng ngôn từ có thể gây khó hiểu và ấn tượng không tốt cho khách hàng.

Bên cạnh đó, SMS Marketing chỉ có thể sử dụng text, không thể chèn hình ảnh, video, infographic nên có thể kém hiệu quả hơn các kênh tiếp thị khác đang là xu hướng hiện nay.

Khó khăn khi đo lường

Đối với những tin nhắn có đính kèm link website, landing page, bạn sẽ nắm rõ số lượt truy cập của người nhận tin nhắn vào trang web của mình thông qua công cụ hỗ trợ Google Analytic. Ngoài ra, nếu cài đặt mục tiêu đo lường trên website, bạn cũng dễ dàng xem được kết quả hoạt động của những đối tượng đã truy cập từ SMS.

Tuy nhiên doanh nghiệp không biết được có bao nhiêu tin nhắn gửi đi được mở, đồng thời nếu không chèn link website, chỉ để số điện thoại liên hệ, bạn cũng không xác định được liệu khách hàng gọi đến có phải từ nguồn SMS Marketing hay không.

Tính pháp lý

Thực tế SMS Marketing là kênh tiếp thị cần có sự cho phép, đồng ý của khách hàng để có thể gửi tin nhắn cho họ. Đồng thời những tin nhắn gửi đi phải đảm bảo tuân thủ quy định nhà mạng đặt ra. Đây cũng chính là rào cản khiến nhiều doanh nghiệp không lựa chọn hình thức Marketing này.

Tham khảo: Mô Hình Kinh Doanh Canvas – Chìa Khóa Thành Công Cho Doanh Nghiệp

Tính pháp lý của hình thức này vô cùng phức tạp
Tính pháp lý của hình thức này vô cùng phức tạp

Các hình thức triển khai SMS Marketing phổ biến nhất

Với rất nhiều lợi ích và ưu điểm mà SMS Marketing mang đến cho người dùng, có thể thấy đây là công cụ tiếp thị tuyệt vời mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên khai thác. Bạn có thể triển khai SMS Marketing với các hình thức phổ biến như:

Gửi thông tin chương trình ưu đãi, khuyến mãi tới khách hàng

Hiện nay có không ít kênh tiếp thị để bạn gửi đến đối tượng khách hàng mục tiêu của mình những chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá, tuy nhiên SMS Marketing vẫn nên được ưu tiên vì nó có nhiều ưu điểm, đồng thời dễ dàng thu hút khách hàng hơn.

Bạn chỉ cần một tin nhắn kèm theo những nội dung hấp dẫn cùng link dẫn đến trang đích đã có thể đưa khách hàng đến website của mình và tìm hiểu về chương trình khuyến mãi họ đang quan tâm. Ngoài ra, gửi một mã giảm giá trực tiếp thông qua tin nhắn sẽ khiến người dùng được kích thích và tăng khả năng họ mua hàng.

Giới thiệu sản phẩm mới tới khách hàng

Hiện nay các tổ chức thường lấy thông tin liên hệ, số điện thoại của khách đã từng mua hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của mình để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới, có liên quan đến hàng hóa họ đã mua và trải nghiệm. Đây chính là hình thức tương tự như bán chéo.

Khi đó doanh nghiệp đã hiểu rõ về hành vi, tâm lý mua sắm của khách hàng. Kết hợp với sản phẩm đã được mua trước đó, bạn sẽ dễ dàng giới thiệu sản phẩm phù hợp, kích thích mua hàng và gia tăng doanh số.

PR thương hiệu

Không chỉ nhằm mục tiêu gửi chương trình khuyến mãi, ưu đãi và tác động để khách mua hàng, SMS Marketing còn giúp doanh nghiệp thực hiện mục tiêu PR thương hiệu của mình. Trong khi hình thức này không làm tốn kém nhiều chi phí và thời gian như một số công cụ truyền thông khác nhưng vẫn tiếp cận được số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Có thể bạn quan tâm: Quy Trình Marketing Chuẩn 5 Bước Cho Mọi Ngành Nghề, Lĩnh Vực

SMS Marketing giúp doanh nghiệp thực hiện mục tiêu PR thương hiệu của mình
SMS Marketing giúp doanh nghiệp thực hiện mục tiêu PR thương hiệu của mình

Chăm sóc khách hàng

SMS chính là công cụ đơn giản nhất để bạn có thể chăm sóc khách hàng của mình. Hiện nay khách hàng đã được chăm sóc ở nhiều kênh tiếp thị khác  nhau, tuy nhiên SMS vẫn được ưu tiên vì nó mang tính cá nhân hóa, thuận tiện để bạn gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật, đề nghị đánh giá và nêu trải nghiệm về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của công ty hoặc tri ân khách hàng những dịp đặc biệt.

Xác nhận thông tin

Không chỉ nhằm mục tiêu bán hàng, quảng cáo, tiếp thị, PR thương hiệu, những nội dung SMS được gửi đến khách hàng còn là tin xác nhận đơn hàng, cập nhật tình trạng đơn hàng, xác nhận thanh toán, xác nhận tham gia chương trình, sự kiện. Do đó đây chính là công cụ để bạn dễ dàng gửi thông tin cơ bản khi tương tác với khách hàng.

Mẹo thực hiện chiến lược SMS Marketing dễ dàng thành công

SMS Marketing mặc dù khá đơn giản, không mất nhiều thời gian chuẩn bị, in ấn, thiết kế, tuy nhiên bạn vẫn nên đầu tư, có kế hoạch và chiến lược cụ thể. Một số cách xây dựng chiến lược SMS Marketing hiệu quả được chia sẻ trong nội dung dưới đây:

Chú ý tiếp cận từng nhóm khách hàng khác nhau

Thông thường, doanh nghiệp gửi tin nhắn thông qua danh sách số lượng lớn khách hàng chủ động đăng ký nhận thông tin, khách hàng đã từng mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của công ty hoặc khách hàng có đặc điểm phù hợp với hàng hóa doanh nghiệp cung cấp. Mỗi nhóm đối tượng khác nhau sẽ có đặc điểm, nhu cầu và hành vi mua khác nhau. Vậy nên bạn cần phân chia khách hàng theo mức độ quan tâm để tạo thành phễu cấp bậc theo nhu cầu.

Khi đã phân chia rõ ràng từng nhóm, bạn sẽ lên kế hoạch và thông điệp tin nhắn khác nhau. Ví dụ đối với khách thể hiện rõ sự quan tâm đối với sản phẩm hoặc đã từng trải nghiệm, bạn họ sẽ dễ dàng chịu tác động từ 1 chương trình khuyến mãi để có thể hành động mua hàng. Tuy nhiên những người vừa đăng ký, chưa rõ về thương hiệu, sản phẩm, bạn khó có thể thúc đẩy họ ra quyết định mua nếu chỉ gửi tin nhắn khuyến mãi.

Thông thường cấu trúc của SMS Marketing gồm thông điệp và CTA. Để có thể tạo nên sự khác biệt và thành công trong hình thức này, bạn cần thay đổi linh hoạt giữa 2 yếu tố kể trên, đảm bảo phù hợp với từng nhóm khách hàng.

Xem thêm: Mục Tiêu Kinh Doanh Là Gì? 6 Bước Xác Định Cho Mọi Doanh Nghiệp

Chú ý tiếp cận từng nhóm khách hàng khác nhau
Chú ý tiếp cận từng nhóm khách hàng khác nhau

Kết hợp SMS Marketing với một số công cụ Marketing khác

Khi sử dụng SMS Marketing, bạn không chỉ đơn giản là gửi thông điệp đến khách hàng mà còn phải hiểu rõ vai trò của SMS Marketing trong chiến lược Marketing tổng thể của doanh nghiệp để phối kết hợp các công cụ Marketing online phù hợp nhất.

Nếu mong muốn tăng lượt truy cập cho trang web của mình, bạn có thể kết hợp SMS cùng Facebook Ads, Google Ads, Email Marketing thông qua việc dẫn link trang trong nội dung tin nhắn.

Trong vấn đề chăm sóc khách hàng, doanh nghiệp có thể kết hợp SMS Marketing cùng Email Marketing để gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật, lời cảm ơn, tri ân hoặc khảo sát về mức độ hài lòng, trải nghiệm của họ sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Với những lợi ích mang đến cho doanh nghiệp, có thể thấy SMS Marketing là hình thức tiếp thị bạn không nên bỏ qua nếu đang tìm kiếm công cụ tiết kiệm chi phí, thời gian mà vẫn đảm bảo đạt được mục tiêu đã đề ra. Hy vọng thông qua nội dung đã chia sẻ, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về khái niệm, ưu nhược điểm và hình thức SMS Marketing phổ biến hiện nay để có thể sử dụng linh hoạt và hiệu quả đối với từng giai đoạn Marketing của doanh nghiệp, từ đó gặt hái được nhiều thành công.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Danh Sách 4 Phần Mềm Quản Lý Nội Bộ Chất Lượng Nhất Hiện Nay

Danh Sách 4 Phần Mềm Quản Lý Nội Bộ Chất Lượng Nhất Hiện Nay

Hiện nay, ứng dụng công nghệ vào việc quản lý doanh nghiệp là giải pháp được nhiều công ty lựa chọn. Trong đó, phần mềm…
Chi Tiết Công Việc Quản Lý Spa Và Những Yêu Cầu Cơ Bản Nhất

Chi Tiết Công Việc Quản Lý Spa Và Những Yêu Cầu Cơ Bản Nhất

Quản lý tại các tổ chức, công ty không phải việc làm đơn giản, đòi hỏi nhiều kỹ năng và những tố chất nhất định.…
Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Sử Dụng Phần Mềm Proshow Producer 

Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Sử Dụng Phần Mềm Proshow Producer 

Proshow Producer đang là công cụ làm video được nhiều người ưa thích. Bởi nó có đa dạng tính năng tạo và chỉnh sửa video…
Hướng Dẫn Xây Dựng Sơ Đồ Quy Trình Bán Hàng 7 Bước Thực Hiện

Hướng Dẫn Xây Dựng Sơ Đồ Quy Trình Bán Hàng 7 Bước Thực Hiện

Quy trình bán hàng là một trong hoạt động quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Nó không chỉ dừng lại ở…
Quản Lý Thu Chi Nội Bộ Cho Doanh Nghiệp Nhỏ: Lý Do Và Cách Thức

Quản Lý Thu Chi Nội Bộ Cho Doanh Nghiệp Nhỏ: Lý Do Và Cách Thức

Thu chi trong doanh nghiệp là vấn đề quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, do đó cần được…
Mô Hình Kinh Doanh Canvas - Chìa Khóa Thành Công Cho Doanh Nghiệp

Mô Hình Kinh Doanh Canvas – Chìa Khóa Thành Công Cho Doanh Nghiệp

Mô hình kinh doanh Canvas khá nổi tiếng hiện nay và được nhiều ông lớn như Facebook, Google, Nestle ứng dụng thành công. Theo các…