Top 12 Phần Mềm Quản Trị Doanh Nghiệp Không Nên Bỏ Qua
Để một doanh nghiệp có thể hình thành và phát triển bền vững, vấn đề quản trị doanh nghiệp được chú trọng hàng đầu và xuyên suốt, do các quản lý, ban lãnh đạo trực tiếp thực hiện. Tuy nhiên quản lý doanh nghiệp lại không phải việc làm đơn giản và có thể gây ra nhiều khó khăn cho tổ chức. Để đơn giản hóa công việc này, hiện nay các đơn vị đang tìm hiểu và sử dụng các phần mềm hiện đại, trong đó có top 12 phần mềm quản trị doanh nghiệp tốt nhất trong bài viết dưới đây.
Những vấn đề tồn tại trong doanh nghiệp
Khi một tổ chức được quản lý tốt sẽ tạo nên sự hài hòa trong các mối quan hệ từ cán bộ, quản lý cho đến nhân viên và các bên liên quan trong doanh nghiệp. Việc làm này góp phần tạo nên định hướng và kiểm soát tốt quá trình phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời quản trị doanh nghiệp tốt sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng cường khả năng tiếp cận đến các nguồn vốn bên ngoài và nâng cao được giá trị doanh nghiệp.
Doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc quản trị
Trong những năm gần đây, số lượng các doanh nghiệp Việt Nam tăng mạnh nhưng chất lượng còn thấp và năng lực cạnh tranh yếu. Cũng bởi vậy, mặc dù hiểu rõ tầm quan trọng của việc quản trị doanh nghiệp, tuy nhiên thực tế các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khiến công tác quản trị có nhiều hạn chế. Các vấn đề đang tồn tại ở các doanh nghiệp Việt Nam đó là:
- Quản lý lỏng lẻo, nguồn lực thất thoát, chi phí tốn kém nên rất khó kiểm soát được hiệu quả các hoạt động của doanh nghiệp.
- Dữ liệu phân tán, không có sự đồng bộ dẫn đến hiện tượng khó kiểm soát, thậm chí bị mất. Cũng bởi vậy việc tổng hợp thông tin thiếu chính xác và thời gian báo cao lâu hơn.
- Các nhà quản lý chưa đủ trải nghiệm trong việc xây dựng và triển khai hệ thống quản lý đúng chuẩn nguyên tắc quản trị phù hợp.
- Hệ thống quản lý của các tổ chức còn lỏng lẻo, thiếu tính bảo mật và phụ thuộc nhiều vào con người.
- Thậm chí doanh nghiệp sử dụng các phần mềm hỗ trợ nhưng vẫn chưa đủ sự linh hoạt, phần mềm không đáp ứng được đầy đủ yêu cầu quản lý, thiết tính năng cơ bản hoặc gặp nhiều lỗi trong quá trình hoạt động.
Cũng bởi vậy, các doanh nghiệp hiện đại gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm giải pháp quản lý doanh nghiệp để tăng hiệu quả kinh doanh.
Tham khảo: Top 8+ Phần Mềm Quản Trị Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ Tốt Nhất Hiện Nay
Phần mềm quản trị doanh nghiệp mang đến giải pháp tối ưu
Thấu hiểu được những trăn trở của các quản lý hiện nay, rất nhiều phần mềm hỗ trợ quản lý đã ra đời. Phần mềm quản trị doanh nghiệp là phần mềm giúp doanh nghiệp kiểm soát và quản lý được mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. Cùng với đó, phần mềm giúp phân bố và theo dõi các hoạt động chính trong doanh nghiệp như quản lý mua hàng, quản lý kho, quản lý khách hàng, quản lý bán hàng, quản lý tài chính,…
Khi sử dụng các phần mềm quản lý doanh nghiệp, tổ chức sẽ được hỗ trợ rất nhiều trong việc điều hành quản lý, tiết kiệm được thời gian và nguồn nhân lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ đó doanh thu và hiệu suất kinh doanh được tăng cao, đồng thời doanh nghiệp dễ dàng quản lý danh sách khách hàng để áp dụng các chương trình ưu đãi một cách phù hợp, tương tự như phần mềm quản lý khách hàng.
Những lợi ích của phần mềm quản trị doanh nghiệp
Phần mềm quản trị doanh nghiệp mặc dù đã xuất hiện từ khá lâu nhưng tại Việt Nam, các doanh nghiệp mới bắt đầu sử dụng những năm gần đây. Được biết những lợi ích mà các loại phần mềm này mang lại vô cùng lớn, bao gồm:
- Hạn chế tối đa các công việc trùng lặp, giảm thiểu những thao tác nhập liệu thủ công, từ đó mọi hoạt động của doanh nghiệp đều được chuẩn hóa thành một quy trình thống nhất, tránh sai sót và giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu dễ dàng hơn.
- Giúp các nhà quản trị dễ dàng tiếp cận thông tin đáng tin cậy để đưa ra được những quyết định dựa trên thông tin được tổng hợp.
- Tạo một hệ thống để lưu trữ toàn bộ dữ liệu, tăng tính đồng nhất. Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu được cập nhật liên tục, chính xác và kịp thời, tránh những sai sót có ảnh hưởng lớn đến hoạt động quản trị của doanh nghiệp.
- Các phần mềm quản trị doanh nghiệp có tính linh động cao, dễ dàng điều chỉnh theo mục tiêu, định hướng của doanh nghiệp. Đồng thời, giao diện phần mềm dễ sử dụng, có khả năng tích hợp và mở rộng, có thể vận hành ở bất kỳ nơi đâu.
- Phần mềm giúp việc báo cáo trở nên dễ dàng và có khả năng tùy chỉnh tốt hơn. Khi vấn đề báo cáo được cải thiện, công ty có thể xử lý những yêu cầu dữ liệu phức tạp một cách dễ dàng.
- Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp giúp các tổ chức giảm thiểu được chi phí đầu tư đáng kể so với việc đầu tư vào nhiều hệ thống rời rạc mà hiệu quả mang lại chưa chắc đã tốt.
- Những hệ thống được tạo trên phần mềm có độ chính xác, độ ổn định và tính bảo mật cao. Theo đó, các thao tác hạn chế quyền truy cập cũng được tùy chỉnh theo mong muốn của tổ chức.
Tính năng cơ bản của phần mềm
Một phần mềm quản trị doanh nghiệp cần phải có đầy đủ các tính năng cơ bản, cần thiết để đáp ứng nhu cầu khách hàng, bao gồm:
Quản lý bán hàng
Với chức năng này, toàn bộ quá trình hoạt động của bộ phận kinh doanh sẽ được vận hành một cách chuyên nghiệp, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chức năng này tương tự như phần mềm quản lý bán hàng, sẽ giúp quản lý chi tiết và linh hoạt các chính sách về giá cả, chiết khấu, đồng thời kiểm tra số lượng sẵn sàng bán của đơn hàng, quản lý bán hàng theo hợp đồng, kiểm soát giao hàng, thu tiền hàng, theo dõi doanh số, thống kê đơn hàng, tính hoa hồng cho nhân viên bán hàng và phân tích bán hàng đa chiều.
Quản lý mua hàng
Quản lý mua hàng giúp các doanh nghiệp quản lý được toàn diện các thông tin về nhà cung cấp, từ đó có sự so sánh và điều chỉnh phù hợp bao gồm: Quản lý danh sách các nhà cung cấp, quản lý hợp đồng mua hàng, quản lý đơn hàng, quản lý chi phí mua hàng, quản lý bảng giá nhà cung cấp, quản lý đặt cọc nhà cung cấp, quản lý công nợ nhà cung cấp,…
Chức năng này cũng có thể tự động đề xuất mua hàng nếu số lượng hàng trong kho dưới mức tối thiểu. Lúc này, người dùng có thể dễ dàng kiểm soát nghiệp vụ mua hàng và giảm thiết được tối đa sai sót, nhầm lẫn như khi thực hiện thủ công.
Quản lý kho
Việc duy trì số lượng tồn kho hợp lý trong các tổ chức, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ sản phẩm hữu hình là điều vô cùng quan trọng. Nếu đặt mua hàng hóa quá nhiều dẫn đến hiện tượng dư thừa sẽ làm tăng chi phí quản lý hàng tồn. Ngược lại khi đặt quá ít có thể dẫn đến thất thu, đánh mất khách hàng hay thời gian sản xuất. Lúc này sử dụng tính năng quản lý kho của các phần mềm quản trị doanh nghiệp giống như phần mềm quản lý kho miễn phí, sẽ giúp tối ưu hóa quá trình đặt mua hàng hóa, lưu trữ và theo dõi số lượng hàng tồn kho, nhờ đó hạn chế được các rủi ro.
Đối với tính năng quản lý kho sẽ bao gồm: Thống kê tình trạng nhập xuất hàng hóa, quản lý tồn kho đa chiều, quản lý mặt hàng, kiểm soát lô hàng, quản lý địa điểm, kệ, giá, quản lý danh mục hàng hóa, thiết lập quy tắc tồn kho, xuất kho.
Quản lý sản xuất
Quản lý sản xuất giúp các doanh nghiệp tăng năng lực sản xuất, tối ưu hóa hàng tồn kho và năng cao lợi nhuận. Chức năng này có khả năng xử lý tất cả các hoạt động trong sản xuất bảo gồm: Quản lý năng lực sản xuất, dự báo sản xuất, lập kế hoạch sản xuất, tập hợp nhu cầu sản xuất, hoạch định nhu cầu nguồn lực sản xuất, quản trị chất lượng sản phẩm, hỗ trợ tính giá thành sản phẩm tức thời,…
Quản lý tài chính kế toán
Chức năng quản lý tài chính kế toán trong phần mềm quản trị doanh nghiệp hướng đến việc tổng hợp, thống kê, phân tích tình hình tài chính, kế toán tại các doanh nghiệp. Xử lý các vấn đề liên quan đến tài chính kế toán thường là khâu cuối cùng và mang tính kế thừa dữ liệu từ các hoạt động trước. Với việc sử dụng phần mềm hỗ trợ, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được 70% thời gian nhập liệu, đồng thời tăng độ chính xác trong báo cáo tài chính lên 100%.
Chức năng quản lý tài chính kế toán trong phần mềm quản trị doanh nghiệp bao gồm: Quản lý chi phí, quản lý dòng tiền, quản trị ngân sách và lợi nhuận, quản lý công nợ và kế hoạch thanh toán, lập kế hoạch tài chính, báo cáo phân tích tài chính doanh nghiệp, quản lý tài sản cố định,…
Xem thêm: 13 Phần Mềm Quản Lý Kế Toán Doanh Nghiệp Tốt Nhất Hiện Nay
Báo cáo quản trị
Với tính năng báo cáo quản trị sẽ cho phép người dùng xây dựng các báo cáo quản trị từ cơ bản đến phức tạp dưới dạng các báo cáo được dựng sẵn trên nền tảng Excel, đồng thời truy xuất nhanh chóng những dữ liệu cơ sở. Một số loại báo cáo phổ biến có thể hỗ trợ các tổ chức như: Báo cao lãi lỗ theo từng bộ phận, báo cáo kết quả kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ,…
12 phần mềm quản trị doanh nghiệp tốt nhất
Nhận ra những bất cập trong việc quản trị doanh nghiệp truyền thống và những lợi ích khi ứng dụng công nghệ vào quản trị, rất nhiều tổ chức hiện nay đã tìm hiểu và lựa chọn các công cụ quản trị doanh nghiệp phù hợp. Dưới đây là top phần mềm quản lý doanh nghiệp tốt nhất bạn không nên bỏ qua.
Phần mềm quản lý doanh nghiệp AMIS
AMIS là một trong những phần mềm quản lý doanh nghiệp tốt nhất hiện nay, ra đời với mục đích giúp các tổ chức, đơn vị giải quyết nhanh chóng các vấn đề khó khăn trong việc hoạch định nguồn lực, phân bổ chi phí và sử dụng nhân sự hiệu quả hơn.
Phần mềm AMIS cung cấp đầy đủ các chức năng quản lý và kế toán cho doanh nghiệp. Các nhà quản lý có thể xem báo cáo theo thời gian thực ngay trên điện thoại, đồng thời kế toán viên có thể kê khai thuế qua mạng ngay tại nhà. Sử dụng phần mềm này giúp kết nối chặt chẽ các phòng ban với nhau, từ đó tổ chức dễ dàng quản lý các hồ sơ, văn bản của từng bộ phận. AMIS cũng cung cấp tính năng kết nối với các phần mềm hóa đơn điện tử, phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm chữ ký số, phần mềm quản lý nhà hàng để doanh nghiệp có thể thống nhất thông tin từ đầu vào đến đầu ra dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Phần mềm quản trị doanh nghiệp OOC – digiiMS
OOC – digiiMS là phần mềm quản lý doanh nghiệp giúp nâng cao năng lực quản lý của tổ chức một cách chuyên nghiệp, bám sát vào chiến lược và mô hình kinh doanh để hỗ trợ doanh nghiệp tự thiết kế các hệ thống dựa trên cơ sở dữ liệu ngành.
Phần mềm OOC – digiiMS gồm các module: Cơ cấu tổ chức, quản lý năng lực, hồ sơ nhân sự, quản lý đãi ngộ, quản lý giao việc, đánh giá kết quả.
OOC – digiiMS được đón nhận vì là phần mềm duy nhất có tích hợp công cụ và cơ sở dữ liệu để doanh nghiệp có thể tự thiết kế và thay đổi theo nhu cầu, định hướng. Việc sử dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp OOC – digiiMS có thể tiết kiệm tối đa thời gian nhập liệu và chuyển đổi dữ liệu, quản lý đội ngũ nhân viên theo hướng phát triển nguồn nhân lực. Nhờ đó doanh nghiệp sẽ loại bỏ được những hạn chế và vướng mắc trong công tác quản trị của mình.
Tìm hiểu ngay: Tổng Hợp 16 Phần Mềm Quản Lý Nhân Sự Được Tin Dùng Nhất
Phần mềm quản trị doanh nghiệp tổng thể ERP Facework
ERP Facework là phần mềm quản trị doanh nghiệp được thiết kế trên nền tảng quản trị doanh nghiệp ERP. Bên cạnh các tình năng cơ bản của phần mềm quản lý sản xuất, ERP Facework còn giúp người dùng tiết kiệm thời gian hơn trong việc tập hợp các yêu cầu sản phẩm để xử lý và lập kế hoạch điều chỉnh các mục tiêu đánh giá hoạt động và gửi tới từng bộ phận sản xuất.
Một số đặc điểm nổi bật của phần mềm ERP Facework bao gồm:
- Đưa ra báo cáo tài chính và phi tài chính liên quan để doanh nghiệp có thể tổng hợp, đo lường và xử lý nhằm đưa ra các phương án phù hợp nhất để đạt được hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
- Hỗ trợ đa dạng các khía cạnh của kế toán như: Kế toán kho, kế toán công nợ, báo cáo thuế GTGT, báo cáo thuế TNCN, báo cáo tài chính, hóa đơn,…
- Quản lý thông tin mua hàng, kế hoạch mua hàng và tình trạng thanh toán, giao hàng. Bên cạnh đó phần mềm cũng hỗ trợ quản lý thông tin khách hàng, nhà cung cấp để dễ dàng trong việc liên hệ và đưa ra các chương trình khuyến mãi.
- Tích hợp các phương thức quản lý đơn hàng, tự động tính giá thành phẩm, chi phí sản xuất,…
Phần mềm 3S ERP
Phần mềm quản trị doanh nghiệp tổng thể 3S ERP thuộc bộ giải pháp ERP được phát triển bài bản trên cơ sở kế thừa những thành tựu của các giải pháp ERP lớn trên thế giới như Microsoft Dynamics, SAP, Oracle,… 3S ERP được trang bị nhiều chức năng hiện đại giúp đáp ứng được đa dạng nhu cầu của các doanh nghiệp thuộc nhiều loại hình và lĩnh vực khác nhau, đặc biệt thích hợp với các doanh nghiệp sản xuất và thương mại bán lẻ, phân phối.
3S ERP giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình hoạt động, loại bỏ được những hạn chế khi làm việc thủ công, hỗ trợ các tính toán chi phí thực tế trong vận hành doanh nghiệp để hoạch định và cân đối ngân sách một cách chính xác hơn.
Xem thêm: Top 4 Phần Mềm Quản Trị Tài Chính Doanh Nghiệp Tốt Nhất
Ecount – Phần mềm quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ
Ecount là phần mềm quản trị doanh nghiệp đang được ưa chuộng hiện nay do có giao diện thân thiện với người dùng, dễ sử dụng. Phần mềm này được thiết kế phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ do có nhiều chức năng quản lý, giúp tự động hóa quy trình sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng nguyên vật liệu, hơn nữa tính năng bảo mật của Ecount cũng rất cao.
Phần mềm Ecount cung cấp đầy đủ các tính năng cơ bản cần thiết như: Quản lý tồn kho, sản xuất, kinh doanh, kế toán, mua hàng,… Đồng thời Ecount cũng giúp quản lý thông tin về thành phẩm, quản lý bảo hành, giao hàng và thanh toán, quản lý thông tin khách hàng và nhà cung cấp. Nhờ đó, công việc của nhân viên được tối ưu hóa một cách nhanh chóng.
Phần mềm quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ FastWork
FastWork hướng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, được lập trình sẵn trên máy tính, giúp ban lãnh đạo dễ dàng hơn trong việc lập kế hoạch công việc ngay trên hệ thống phần mềm thông qua việc nhập trực tiếp các dữ liệu lên hệ thống.
Ngoài ra, phần mềm này cũng hỗ trợ lãnh đạo phân quyền chi tiết và làm rõ trách nhiệm của các thành viên tham gia dự án, hỗ trợ quản lý ngân sách thu chi trong dự án, quản lý chi tiết KPI của các thành viên để từ đó giám sát tiến độ và hiệu quả công việc dễ dàng hơn.
Phần mềm Bravo
Phần mềm quản trị doanh nghiệp Bravo được xây dựng thiên về góc độ quản trị tổng thể doanh nghiệp giúp giải quyết các bài toán quản trị dễ dàng hơn. Từ đó hỗ trợ giải quyết những hạn chế trong việc quản lý doanh nghiệp để tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Bravo cho phép quản lý phân quyền theo nhóm người dùng và theo chức năng, cho phép quản trị mô hình tổng công ty, tập đoàn với các đơn vị chi nhánh, công ty con để có thể nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, tối đa hóa năng suất người lao động và tránh được những rủi ro trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Phần mềm quản lý doanh nghiệp HTsoft BizMan ERP
Phần mềm HTsoft BizMan ERP được tích hợp nhiều module có thể thay thế cho phần mềm quản lý kho, phần mềm quản lý bảo hành, quản lý nhân sự,… Ưu điểm của phần mềm này là quy trình xử lý liên tục, có sự luân chuyển dữ liệu giữa các phòng ban và các đơn vị kinh doanh, do đó người dùng có thể cập nhật thông tin mọi lúc mọi nơi, nhờ đó cải thiện năng suất và quản lý thông tin tốt hơn.
Một số tính năng của phần mềm HTsoft BizMan ERP bao gồm: Quản lý kế hoạch nhập hàng, lập dự báo hàng tồn kho, hàng hết hạn sử dụng, quản lý sổ kho hàng hóa tồn đầu, nhập trả, xuất, đưa ra các báo cáo tài chính và phi tài chính liên quan để doanh nghiệp nhanh chóng tổng hợp, đo lường và xử lý nhằm tìm ra phương án giải quyết tối ưu,..
Phần mềm quản lý doanh nghiệp ESO
ESO là phần mềm chuyên dành cho các chủ doanh nghiệp đang vận hành kinh doanh dựa trên 6 yếu tố: Con người, tầm nhìn, dữ liệu, quy trình, vấn đề, lực đẩy. Với những tính năng quản lý đơn giản nhưng hiệu quả, ESO đã giúp hàng ngàn chủ doanh nghiệp thực hiện hóa được tầm nhìn và sứ mệnh cho doanh nghiệp mình.
Phần mềm ESO phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp lãnh đạo dễ dàng lập kế hoạch cho công việc thông qua việc nhập liệu trực tiếp trên hệ thống phần mềm. ESO cũng hỗ trợ các quản lý phân quyền chi tiết, làm rõ trách nhiệm của các thành viên tham gia dự án, theo dõi KPI của từng người, tiến độ dự án để có điều chỉnh phù hợp và kịp thời.
Phần mềm quản lý doanh nghiệp 1Office
1Office là phần mềm quản trị doanh nghiệp được nghiên cứu và phát triển dựa trên phương pháp tư duy khoa học kết hợp cùng nền tảng công nghệ hiện đại, đảm bảo tính thống nhất, toàn diện. Người dùng yêu thích 1Office không chỉ vì hiệu quả trong việc quản lý phần mềm mà nó còn cung cấp cả môi trường làm việc trực tuyến chất lượng cao trên nền tảng Internet.
Phần mềm 1Office giúp quản lý chi tiết thông tin mua hàng, kế hoạch mua hàng, tình trạng giao hàng, thanh toán, quản lý thông tin thành phẩm, quản lý bảo hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động marketing và chăm sóc khách hàng sau bán, đồng thời quản lý hàng tồn kho.
Tìm hiểu thêm: Top 10 Phần Mềm Quản Lý Giao Nhận Hàng Hóa Tốt Nhất
Phần mềm doanh nghiệp Microsoft Dynamic 365
Microsoft Dynamic 365 là phần mềm quản lý doanh nghiệp hỗ trợ quản lý các chức năng trong hoạt động kinh doanh từ vấn đề bán hàng, dịch vụ khách hàng, tài chính, quản lý dự án, marketing,…
Microsoft Dynamic 365 hỗ trợ doanh nghiệp tối đa trong việc quản lý khách hàng, dịch vụ bảo hành, cơ hội kinh doanh, quản lý chi tiết thành phẩm, lập báo giá tự động, thường xuyên kiểm tra số lượng hàng trong kho, số lượng sắp nhập về, đồng thời đưa ra các báo cáo tài chính và phi tài chính liên quan để doanh nghiệp phân tích và xử lý tình huống tối ưu.
Phần mềm quản trị doanh nghiệp AccNetERP
Phần mềm quản lý doanh nghiệp AccNetERP là giải pháp quản lý toàn diện hỗ trợ các vấn đề liên quan đến việc mua hàng, bán hàng, quản lý tồn kho, quản lý tài chính kế toán. AccNetERP cung cấp thông tin cho doanh nghiệp một cách đầy đủ, kịp thời để doanh nghiệp nắm bắt tình hình và đưa ra quyết định nhanh chóng.
AccNetERP giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu một cách khoa học, đồng bộ giữa các phòng ban với nhau. Bên cạnh đó, phần mềm này cũng thay thế toàn bộ phần mềm quản lý rời rạc trước đây của doanh nghiệp, từ đó tiết kiệm chi phí, hạn chế sai sót và rủi ro.
Phần mềm quản trị doanh nghiệp ngày càng được nâng cấp để có thể đáp ứng được đa dạng nhu cầu của khách hàng. Nếu đang gặp các vấn đề, khó khăn trong việc quản lý, muốn tiết kiệm chi phí, thời gian, nhân lực và đạt được hiệu suất hoạt động cao, bạn có thể tham khảo và lựa chọn các phần mềm kể trên để hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.