Chia Sẻ Chiến Lược Kinh Doanh Spa Hiệu Quả, Dễ Thành Công Nhất
Trong quá trình kinh doanh spa, bên cạnh các vấn đề liên quan đến vốn, mặt bằng, bạn cần chú trọng đến việc xây dựng chiến lược kinh doanh spa phù hợp để tăng khả năng cạnh tranh, thu hút khách hàng và tạo điều kiện cho cửa tiệm của mình ngày càng phát triển. Nếu còn đang băn khoăn không biết nên làm gì và làm như thế nào, bạn đọc có thể tham khảo những chia sẻ dưới đây để có cơ hội thành công trong quá trình kinh doanh spa của mình.
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của spa
Khi kinh doanh bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào, bạn cũng cần xác định được chính xác tập khách hàng mục tiêu. Đối với ngành spa, mỗi loại hình dịch vụ khác nhau lại hướng đến đối tượng khác nhau. Khi phân loại khách hàng thường chú trọng đến vấn đề thu nhập cao – thấp, độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, nghề nghiệp, hành vi tiêu dùng,….
Dựa vào đặc điểm của khách hàng cùng những yếu tố liên quan đến quy mô, dịch vụ tại tiệm spa, bạn sẽ xây dựng được chiến lược kinh doanh spa hiệu quả. Trong trường hợp mở tiệm spa quy mô lớn, nhiều dịch vụ chất lượng, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, bạn sẽ thu hút được tập khách hàng thuộc phân khúc cao cấp. Ngược lại nếu quy mô nhỏ, mới thành lập, chưa được biết đến rộng rãi, bạn nên ưu tiên hướng đến những khách hàng có thu nhập trung bình, không yêu cầu quá nhiều kỹ thuật, chuyên môn, chất lượng cao.
Phân tích đối thủ trực tiếp và khả năng cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh chính là một trong những vấn đề cần được quan tâm và phân tích tại mọi thời điểm. Nếu muốn kinh doanh spa hiệu quả, bạn cần tìm hiểu những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cùng quy mô, đang cung cấp các dịch vụ tương tự tiệm spa của mình. Đồng thời bạn cũng nên xác định lợi thế và những hạn chế của tiệm để đưa ra chiến lược phù hợp nhất.
Tham khảo: Chi Tiết Công Việc Quản Lý Spa Và Những Yêu Cầu Cơ Bản Nhất
Một số yếu tố cần quan tâm khi phân tích đối thủ cạnh tranh đó là:
- Sản phẩm, dịch vụ: Những tiệm spa cạnh tranh trực tiếp với bạn đang kinh doanh loại sản phẩm, dịch vụ nào là chủ yếu, đặc điểm của các sản phẩm, dịch vụ này, vì sao khách hàng lại lựa chọn hay yêu thích,…
- Khách hàng mục tiêu: Tập khách hàng mục tiêu mà đối thủ hướng đến là ai, ấn tượng của khách hàng đối với thương hiệu của họ là gì, lượng khách hàng mới trong một thời điểm nhất định, tỷ lệ khách hàng cũ quay trở lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ là bao nhiêu,….
- Kênh phân phối: Đối thủ cạnh tranh đang lựa chọn những hình thức nào để phân phối sản phẩm, dịch vụ của họ, cấu trúc kênh ra sao,…
- Kênh truyền thông: Hãy nghiên cứu thật kỹ các chiến lược truyền thông của đối thủ trong từng giai đoạn khác nhau và cân nhắc xem yếu tố nào dẫn đến thành công/thất bại trước các chiến lược này để rút kinh nghiệm cho bản thân.
Đảm bảo chất lượng dịch vụ
Một trong những yếu tố quan trọng để khách hàng tìm đến và gắn bó lâu dài với spa đó là chất lượng các dịch vụ spa cung cấp. Chất lượng dịch vụ chịu ảnh hưởng của 3 yếu tố: Dịch vụ cung cấp cho khách hàng có làm thỏa mãn nhu cầu của họ không, thái độ và kỹ năng của nhân viên, các hoạt động chăm sóc khách hàng trước, trong và sau khi sử dụng dịch vụ. Những yếu tố này cũng có thể xem là khía cạnh để bạn tạo nên sự khác biệt và cạnh tranh được với đối thủ.
Dịch vụ cung cấp
Kinh doanh spa chủ yếu là cung cấp dịch vụ chăm sóc da, sắc đẹp và sức khỏe cho khách hàng. Do đó để có thể thu hút khách, cần đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, mỹ phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn. Đồng thời hãy chú ý đến quy trình, phương pháp trị liệu, sử dụng nguyên vật liệu tự nhiên, có sự kết hợp tinh tế của các loại thảo mộc để giúp khách thư giãn và cảm thấy thoải mái hơn.
Lúc này bạn cần tạo được sự riêng biệt cho các dịch vụ mà mình cung cấp so với đối thủ, ví dụ quy trình khác biệt, sử dụng dược liệu, máy móc mới lạ hơn,…
Tuy nhiên không nên đầu tư nhiều dịch vụ cùng lúc, hãy chọn ra một số dịch vụ là thế mạnh của tiệm spa để phát triển, đảm bảo khách hàng luôn hài lòng và có thể đánh gục được đối thủ cạnh tranh. Khi có được dịch vụ chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu, mong muốn của khách, tỷ lệ khách tin tưởng sử dụng dịch vụ những lần tiếp theo hoặc khách mới tìm đến ngày càng nhiều, giúp tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Tìm hiểu thêm: Chiến Lược Đa Dạng Hóa Là Gì? Lợi Ích Và Các Chiến Lược Phổ Biến
Chú ý chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng
Thái độ và kỹ năng của nhân viên tại spa
Nhân viên là người trực tiếp tương tác, giao tiếp và thực hiện dịch vụ cho khách hàng. Do đó nếu muốn gây ấn tượng và tăng sự hài lòng cho khách, đội ngũ nhân viên tại spa cần có thái độ chuyên nghiệp, chuẩn mực, biết cách cư xử và có kỹ năng chuyên môn tốt trong quá trình cung cấp dịch vụ cho khách.
Đã có rất nhiều cửa tiệm nhân viên có thái độ không tốt với khách, không nhiệt tình hoặc thực hiện sai kỹ thuật khiến khách gặp chấn thương, không thoải mái đều ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng. Lúc này khách có thể không tin tưởng đến với spa những lần tiếp theo, thay vào đó họ lựa chọn sử dụng dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.
Để khách hàng có được những trải nghiệm tốt nhất khi đến với cửa tiệm của mình, bạn cần biết cách quản lý nhân viên spa phù hợp. Nên thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo kiến thức, kỹ năng chuyên môn và cách giao tiếp với khách hàng cho đội ngũ nhân sự của mình. Đồng thời theo sát quá trình nhân viên thực hiện dịch vụ cho khách để kịp thời xử lý những tình huống khó khăn phát sinh.
Hoạt động chăm sóc khách hàng
Chú ý đến các hoạt động chăm sóc khách hàng cũng chính là chiến lược kinh doanh spa hiệu quả mà bạn nên quan tâm. Việc duy trì mối quan hệ với khách hàng vô cùng quan trọng, không chỉ tác động đến sự hài lòng, trải nghiệm của khách mà còn góp phần thu hút nhiều đối tượng khách hàng mới, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận cho cửa tiệm của bạn.
Vậy nên hãy giữ thái độ chuyên nghiệp, hòa nhã, niềm nở và nhiệt tình từ khi khách bước chân vào spa đến khi khách ra về. Đồng thời bạn nên thường xuyên liên lạc để hỏi về cảm nhận của khách hàng, những đánh giá, góp ý, qua đó kịp thời sửa đổi để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ.
Ngoài ra, bạn cũng nên gửi email, sms để thông báo về các chương trình khuyến mãi, ưu đãi nhân dịp sự kiện đặc biệt hoặc giới thiệu dịch vụ mới có thể phù hợp với khách hàng.
Có thể bạn quan tâm: Quy Trình Bán Hàng 8 + 2 Chi Tiết, Hiệu Quả Không Nên Bỏ Qua
Chú trọng phương pháp quản lý spa
Quản lý spa là người đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cửa tiệm, chịu trách nhiệm giám sát hoạt động trong spa cũng như xây dựng các chiến lược kinh doanh spa hiệu quả. Cách thức quản lý của spa manager tác động trực tiếp đến thái độ, phong cách làm việc của nhân viên và ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.
Đối với mỗi người quản lý sẽ lựa chọn phương pháp quản lý riêng cho mình nhưng cần đảm bảo phù hợp với đặc điểm kinh doanh của tiệm spa. Spa manager trực tiếp giám sát nhân sự, quản lý khách hàng, quản lý dịch vụ, trang thiết bị máy móc và các chương trình marketing của cửa tiệm, do đó cần có kiến thức chuyên môn, kỹ năng, tầm nhìn, sự khéo léo, khả năng quan sát, lắng nghe và giải quyết vấn đề.
Trong trường hợp chưa có đủ những yếu tố cần thiết, bạn có thể tham gia các khóa học đào tạo quản lý để công việc thuận lợi và hiệu quả hơn. Đồng thời dễ dàng có được lòng tin của khách hàng, sự kính trọng, nể phục của đội ngũ nhân viên và giúp hoạt động kinh doanh đạt được mục tiêu mong muốn.
Chiến lược kinh doanh spa hiệu quả – Xây dựng hoạt động marketing
Xây dựng chiến lược marketing phù hợp cũng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình kinh doanh và khả năng cạnh tranh của tiệm spa. Hiện nay có đa dạng hình thức marketing quảng bá sản phẩm, dịch vụ và truyền thông thương hiệu, bạn nên lựa chọn cách thức phù hợp với đặc điểm, mô hình kinh doanh và mục tiêu của cửa tiệm.
Quảng cáo trực tuyến
Đối với hình thức quảng cáo trực tuyến, bạn nên xây dựng fanpage, website riêng để dễ dàng thu hút khách hàng cũng như tạo điều kiện cho khách chủ động liên hệ với spa khi có nhu cầu. Bạn có thể đặt các banner trên các kênh trực tuyến đã xây dựng. Khi đó khách hàng dễ dàng tìm được thông điệp quảng cáo của bạn thông qua các từ khóa được tìm kiếm.
Hãy chủ động thiết lập mức chi phí quảng cáo hàng tháng cho các chiến dịch marketing trực tuyến của mình, đồng thời đo lường hiệu quả quảng cáo thông qua các công cụ thông minh.
Quảng cáo thông qua sự kiện
Các sự kiện, hội chợ, triển lãm cũng là địa điểm bạn có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình và thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng. Hình thức này giúp bạn tiếp cận được số lượng lớn khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách sử dụng dịch vụ của spa. Việc quảng cáo thông qua sự kiện có thể kết hợp giữa việc dán poster, treo banner, bandroll,…
Đăng bài PR, giới thiệu
Nếu bạn có mối quan hệ tốt đẹp với báo chí sẽ có được kênh marketing hiệu quả cho tiệm spa của mình. Khi bài đăng xuất hiện trên các trang báo nổi tiếng sẽ đảm bảo được chất lượng và lúc này dễ dàng lấy được sự tin tưởng của khách hàng để họ chủ động tìm đến với cửa tiệm. Bạn cần chi một khoản chi phí không nhỏ cho việc PR, giới thiệu thông qua báo chí, tuy nhiên hiệu quả mang lại hoàn toàn xứng đáng.
Mặc dù vậy, hãy chú ý rằng hình thức này không được khuyến khích áp dụng trong giai đoạn đầu khi spa mới mở cửa, thay vào đó nên thử các hình thức marketing khác như quảng cáo trực tuyến hay chương trình khuyến mãi. Kênh báo chí hiện nay có nhiều loại như báo in, báo điện tử, bạn nên ưu tiên lựa chọn các tờ báo có sử dụng cổng thông tin điện tử, đảm bảo lượng truy cập lớn sẽ giúp tăng hiệu quả marketing.
Xem thêm: Tổng Hợp 12 Phần Mềm Quản Lý Khách Hàng Chất Lượng Nhất
Sử dụng hình thức khuyến mãi
Khuyến mãi là yếu tố tác động trực tiếp đến hành vi mua sắm, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Do đó trong chiến lược kinh doanh spa, bạn không nên bỏ qua hình thức này. Hãy thiết lập chương trình giảm giá, tặng voucher, tặng kèm dịch vụ hoặc cho khách trải nghiệm miễn phí một số sản phẩm, dịch vụ mới tại spa nhân dịp sự kiện đặc biệt.
Bạn có thể thông tin các chương trình ưu đãi này trên các kênh truyền thông trực tuyến, báo chí, phát tờ rơi, in banner đặt tại cửa tiệm hoặc gửi sms, email đến khách hàng mục tiêu.
Chiếc lược marketing này có tỷ lệ thành công lớn, giúp bạn cạnh tranh được với đối thủ, tuy nhiên nên cân nhắc đến ngân sách của mình để đầu tư chi phí hợp lý và lựa chọn thời điểm thích hợp.
Sử dụng KOLs
KOLs hay Influencers còn được biết đến là hình thức marketing sử dụng sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng. Họ có một số đặc điểm phù hợp với hoạt động kinh doanh tại tiệm spa, đặc biệt những KOLs thường có lượng người hâm mộ, theo dõi nhất định. Do đó khi bạn hợp tác và sử dụng hình ảnh của họ để quảng bá cho tiệm spa của mình sẽ dễ dàng được đón nhận, tin tưởng hơn. Hình thức này cũng giúp bạn tiếp cận được số lượng lớn khách hàng mục tiêu.
Đối với lĩnh vực spa, bạn có thể tận dụng sự nổi tiếng của KOLs để chụp ảnh họ đang sử dụng dịch vụ của spa, đăng bài trên fanpage, website hoặc nhờ họ checkin, review về dịch vụ tại spa và đăng lên facebook, blog của mình. Mặc dù mang đến hiệu quả cao, tuy nhiên bạn cũng cân nhắc đến vấn đề chi phí hợp tác và cần chú ý lựa chọn các KOLs phù hợp, tránh gây tác dụng ngược vì người nổi tiếng đó có quá nhiều đánh giá tiêu cực.
Ứng dụng phần mềm quản lý spa thông minh
Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay, việc ứng dụng các giải pháp thông minh là điều cần thiết. Một trong những chiến lược kinh doanh spa hiệu quả mà bạn nên áp dụng đó là lựa chọn phần mềm quản lý spa chuyên nghiệp. Đây là cách thức giúp bạn tối ưu quy trình làm việc, quản lý, tiết kiệm thời gian, công sức, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Do nhu cầu khách hàng nhiều nên có không ít các loại phần mềm thông minh dành cho spa được ra đời, bạn nên cân nhắc đến nhu cầu, đặc điểm kinh doanh và ngân sách để tìm được giải pháp phù hợp nhất.
Dành cho bạn: Tổng Hợp Top 16 Phần Mềm Quản Lý Nhân Sự Được Tin Dùng Nhất
Sử dụng phần mềm quản lý spa mang đến cho bạn những lợi ích như:
- Quản lý toàn bộ quá trình làm việc của nhân viên, quá đó dễ dàng đánh giá, tính lương, thưởng phù hợp, tránh nhầm lẫn, sai sót.
- Hỗ trợ lễ tân theo dõi đặt lịch khách hàng, có kế hoạch đón tiếp chu đáo và thực hiện dịch vụ cho khách hàng tốt nhất. Đồng thời lưu trữ mọi thông tin khách hàng để thuận tiện chăm sóc và gửi các chương trình khuyến mãi nếu có.
- Toàn bộ dữ liệu về doanh thu, chi phí, lợi nhuận đều được thống kê đầy đủ, chi tiết trên phần mềm quản lý spa nên bạn sẽ không lo lắng về tình trạng thất thoát, qua đó dễ dàng kiểm soát và đưa ra các giải pháp xử lý vấn đề phát sinh.
- Hỗ trợ quản lý tổng kết, báo cáo tình hình kinh doanh của tiệm spa trong từng giai đoạn nhất định, tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức.
Kinh doanh spa mặc dù có tiềm năng phát triển, mang đến mức doanh thu, lợi nhuận cao, tuy nhiên không phải ai cũng dễ dàng thành công. Bạn cần xây dựng cho mình những chiến lược kinh doanh spa phù hợp để tăng khả năng cạnh tranh, thu hút khách hàng và giúp cửa tiệm của mình hoạt động ổn định thuận lợi hơn.