Quản Lý Thu Chi Nội Bộ Cho Doanh Nghiệp Nhỏ: Lý Do Và Cách Thức

Thu chi trong doanh nghiệp là vấn đề quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, do đó cần được quan tâm hàng đầu. Nếu quản lý không chặt chẽ và chính xác thì tình trạng thất thoát rất dễ xảy ra, có thể dẫn đến phá sản, kể cả đối với doanh nghiệp quy mô nhỏ. Vậy quản lý thu chi nội bộ cho doanh nghiệp nhỏ là gì, cách thức quản lý như thế nào sẽ đạt hiệu quả cao, câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Quản lý thu chi nội bộ cho doanh nghiệp nhỏ là gì?

Quản lý thu chi nội bộ là một trong những hoạt động cần thiết của doanh nghiệp, bất kể quy mô, lĩnh vực nào. Thu chi được hiểu là dòng tiền ra vào trong nội bộ doanh nghiệp, cụ thể là doanh thu và chi phí của doanh nghiệp. Trong khi đó, quản lý thu chi nội bộ là công việc quản lý, giám sát về nguồn thu chi, dòng tiền vốn của một tổ chức, doanh nghiệp. Dựa vào việc phân tích các thông số phản ánh liên quan đến dòng tiền, bạn sẽ biết được tình hình tài chính và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Quản lý thu chi nội bộ cho doanh nghiệp nhỏ là gì
Quản lý thu chi nội bộ cho doanh nghiệp nhỏ là gì

Các hoạt động thu chi nội bộ có thể bao gồm việc thống kê các thông số doanh thu, chi phí của doanh nghiệp, phân tích thông số thu chi để đưa ra kế hoạch chi tiêu phù hợp cho doanh nghiệp. Thông thường, hoạt động thu chi nội bộ doanh nghiệp nhỏ diễn ra liên tục, các hoạt động phân  tích số liệu thu chi có thể được diễn ra định kỳ.

Tại sao cần quản lý thu chi nội bộ cho doanh nghiệp nhỏ

Thực tế, các doanh nghiệp lớn sẽ chú trọng đến việc quản lý thu chi nội bộ hơn các doanh nghiệp nhỏ. Tổ chức có quy mô nhỏ sẽ chỉ tính toán chi phí, doanh thu thông qua nhân viên kế toán mà không thực hiện quản lý nguồn thu chi. Các thức hoạt động này có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và mục tiêu của doanh nghiệp. Nếu quản lý thu chi nội bộ cho doanh nghiệp nhỏ có thể mang đến nhiều lợi ích như:

Giúp hệ thống quản lý chuyên nghiệp

Các doanh nghiệp quy mô nhỏ hoạt động sẽ có nhiều cách thức liên quan đến dòng tiền. Vấn đề thu chi nội bộ sẽ diễn ra hàng ngày, do đó nếu doanh nghiệp nhỏ không tiến hành quản lý dòng thu chi hoặc nguồn vốn nội bộ sẽ gặp nhiều rủi ro, thất thoát cũng như gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Xem thêm: Top 6 Phần Mềm Quản Lý Rủi Ro Tốt Nhất Hiện Nay

Về lợi ích, quản lý thu chi nội bộ cho doanh nghiệp nhỏ giúp doanh nghiệp kiểm soát dòng tiền hiệu quả. Để có thể hoạt động tốt, doanh nghiệp nhỏ cần biết rõ nguồn lực tài chính của mình để dễ dàng xây dựng các chiến lược và kế hoạch kinh doanh phù hợp. Khi biết được doanh thu và chi phí bỏ ra trong thời gian cụ thể, doanh nghiệp có thể đánh giá được hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, từ đó tìm giải pháp và phương án thích hợp để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Quản lý thu chi hiệu quả giúp hệ thống quản lý chuyên nghiệp
Quản lý thu chi hiệu quả giúp hệ thống quản lý chuyên nghiệp

Cung cấp những dữ liệu cần thiết

Vấn đề quản lý thu chi nội bộ cho doanh nghiệp nhỏ cũng được thực hiện theo cách xây dựng kế hoạch thu chi nội bộ ngắn hạn và dài hạn để duy trì và ổn định hoạt động kinh doanh, đồng thời phân bổ nguồn tiền hợp lý.

Bên cạnh đó, quản lý thu chi nội bộ tại doanh nghiệp nhỏ sẽ cung cấp cho nhà quản trị nguồn dữ liệu cần thiết để đưa ra lộ trình phát triển trong tương lai. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể tận dụng được cơ hội mở rộng hoạt động tại thời điểm phù hợp.

Ngoài ra, hoạt động mua bán hàng hóa diễn ra theo nhiều cách thức, dòng tiền cũng được thu chi theo hệ thống khác nhau. Do đó, để dễ dàng thống kê, phân tích và tổng hợp dòng tiền một cách chi tiết, doanh nghiệp nhỏ cần thực hiện hoạt động quản lý thu chi nội bộ.

Phòng tránh rủi ro

Quản lý thu chi nội bộ doanh nghiệp nhỏ sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những rủi ro như kế toán gian lận, thất thoát dòng tiền, phân bổ không hợp lý nguồn vốn hoặc gián đoạn haotj động sản xuất, kinh doanh. Lý do là bởi thực hiện quản lý thu chi  tại các doanh nghiệp nhỏ thì thông tin tài chính của doanh nghiệp được cập nhật kịp thời, giúp quản lý nhanh chóng nắm bắt tình hình cụ thể để xử lý các vấn đề phát sinh cũng như đưa ra được quyết định phù hợp.

Nâng cao năng lực nội bộ

Khi hệ thống có các bước làm việc cụ thể, quy trình phối hợp giữa các phòng ban có sự thống nhất, mọi hoạt động trong doanh nghiệp diễn ra trơn tru hơn. Đặc biệt khi bạn có các bước cụ thể để quản lý thu chi nội bộ cho doanh nghiệp nhỏ sẽ tạo được phong cách làm việc chuyên nghiệp cho đội ngũ nhân viên kế toán cũng như nâng cao chuyên môn cho nhân viên, từ đó tổ chức có được nguồn lực nội bộ vững mạnh.

Khi làm việc trong doanh nghiệp nhỏ, bạn cần biết công ty cần nguồn vốn bao nhiêu cho việc mua hàng hóa, nguyên vật liệu trong khoảng thời gian nhất định. Qua đó bạn sẽ dễ dàng thực hiện công việc quản lý thu chi, đồng thời nắm bắt được các số liệu thu chi và hiểu được ý nghĩa của chúng trong hoạt động của doanh nghiệp.

Tham khảo: Top 8+ Phần Mềm Quản Trị Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ Tốt Nhất Hiện Nay

Khi hệ thống có các bước làm việc cụ thể, hoạt động trong doanh nghiệp diễn ra trơn tru hơn
Khi hệ thống có các bước làm việc cụ thể, hoạt động trong doanh nghiệp diễn ra trơn tru hơn

Cách thức quản lý thu chi nội bộ cho doanh nghiệp nhỏ hiệu quả

Bạn có thể thực hiện quản lý thu chi nội bộ cho doanh nghiệp nhỏ bằng nhiều cách thức khác nhau, phương thức quản lý ghi chép sổ sách truyền thống hoặc sử dụng phần mềm công nghệ như phần mềm quản lý kế toán doanh nghiệp.

Cách quản lý thu chi nội bộ thông thường

Thực hiện quản lý thu chi nội bộ theo cách thức truyền thống với sổ sách là một trong những cách thủ công mà các doanh nghiệp nhỏ thường hay thực hiện. Khi quản lý theo cách thức này, không đòi hỏi bạn phải có trình độ cao hoặc sự am hiểu về công nghệ, máy  tính. Quản lý thủ công chú trọng nhiều đến tính cẩn thận, tỉ mỉ của những người thực hiện công việc.

Khi quản lý thu chi nội bộ thủ công, bạn có thể phân chia các phần chi phí, doanh thu của doanh nghiệp ra những cuốn sổ, sách khác nhau để tiến hành phân tách số liệu một cách thống nhất và chính xác. Đồng thời việc xác định lợi nhuận hoặc các khoản lãi lỗ được tính toán, ghi chép vào cuốn sổ khác.

Mặc dù dễ thực hiện nhưng cách thức này có thể mang đến rủi ro cho doanh nghiệp như có khả năng nhầm lẫn, dễ xảy ra sai sót về số liệu do tính toán nhầm hoặc quá trình ghi chép có sự sai lệch với thực tế. Bên cạnh đó, cách quản lý thu chi nội bộ truyền thống cũng khiến doanh nghiệp nhỏ khó trích xuất, tìm kiếm và cập nhật dữ liệu cần thiết, đồng thời việc quản lý sổ sách gặp không ít khó khăn.

Sử dụng công nghệ vào quản lý thu chi tại doanh nghiệp

Trong thời đại khoa học công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay, nhiều tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn ứng dụng những cách thức hiện đại vào quy trình quá trình quản lý, trong đó có quản lý thu chi nội bộ.

Sử dụng công nghệ vào quản lý thu chi tại doanh nghiệp
Sử dụng công nghệ vào quản lý thu chi tại doanh nghiệp

Quản lý thu chi trên excel

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ lựa chọn sử dụng excel để quản lý thu chi nội bộ. Khi đó, vấn đề thống kê, tổng hợp, phân tích, giám sát thu chi diễn ra dễ dàng và thuận lợi hơn so với cách quản lý truyền thống.

Việc quản lý trên file excel giúp doanh nghiệp nhỏ có được nhiều tiện ích, đồng thời nâng  cao cách thức hoạt động chuyên nghiệp. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian trong việc quản lý vấn đề thu chi nội bộ. Tuy nhiên, quản lý bằng excel cũng không tránh khỏi những điểm yếu như dữ liệu khó phân tán, tính bảo mật không cao và khó kiểm soát.

Quản lý bằng phần mềm

Sử dụng phần mềm kế toán, phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp hay phần mềm bán hàng là một trong cách thức quản lý phổ biến, được nhiều tổ chức lựa chọn để đảm bảo hoạt động thu chi diễn ra hiệu quả. Bên cạnh đó, hoạt động quản lý kinh doanh trên các phần mềm này còn giúp doanh nghiệp lên kế hoạch, kiểm soát, giám sát các thông số thu chi nội bộ.

Thu chi là vấn đề vô cùng nhạy cảm, nó không chỉ liên quan đến tính bảo mật của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến mọi hoạt động vận hành của chính doanh nghiệp đó. Sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý là phương pháp hiệu quả để quá trình thu – chi được diễn ra nhanh chóng, minh bạch, rõ ràng và tránh được nguy cơ nhầm lẫn, sai sót và thất thoát tài sản cho doanh nghiệp. Tuy nhiên đặc điểm nội bộ của mỗi doanh nghiệp lại khác nhau. Chính vì vậy để ứng dụng phần mềm vào quản lý thu – chi nội bộ hiệu quả thì trước tiên doanh nghiệp cần tìm được một phần mềm quản lý tài chính – kế tán (hay còn gọi là phần mềm quản lý thu – chi) phù hợp.

Để dễ dàng quản lý và đơn giản hóa quá trình thu – chi nội bộ, nhiều doanh nghiệp hiện nay, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Y tế, Sức khỏe có các hoạt động thu – chi nội bộ phức tạp đã nhờ đến sự hỗ trợ của phần mềm WeUp ERP For Healthcare.

WeUp ERP For Healthcare là phần mềm quản lý tổng thể doanh nghiệp gồm rất nhiều các tính năng và phân hệ khác nhau. Quản lý thu – chi hay kế toán – tài chính thực chất chỉ là một phân hệ trong phần mềm quản lý tổng thể doanh nghiệp. Tuy nhiên những gì nó làm được lại nhiều hơn cả phần mềm quản lý tài chính – kế toán.

Sở dĩ WeUp ERP For Healthcare được nhiều doanh nghiệp lựa chọn là phần mềm quản lý thu – chi nội bộ cho doanh nghiệp mình là bởi:

  • Cung cấp đầy đủ các tính năng của một phần mềm quản lý kế toán – tài chính chuyên nghiệp

Giống như một phần mềm kế toán chuyên nghiệp ERP For Helthcare cung cấp đầy đủ các tính năng như: Quản lý ngân sách (ngân sách dòng tiền, ngân sách mua sắm; ngân sách bán hàng), quản lý mua – bán hàng, xuất khẩu và công nợ; quản lý tài sản; quản lý công cụ dụng cụ; quản lý kho hàng hóa, vật tư định mức và điều chuyển giữa các kho; quản lý sản xuất và giá thành, quản lý kế toán thuế – tiền lương; kế toán tổng hợp.

Với những tính năng trên, WeUp ERP For Helthcare sẽ giúp những người làm kế toán tài chính tự động cập nhật dữ liệu nhanh chóng, chính xác thay vì quy trình thủ công tốn kém nhiều thời gian và dễ sai sót.

Dễ dàng nắm bắt số liệu tồn kho từ tổng thể đến chi tiết theo nhu cầu quản trị của doanh nghiệp như: số lô, hạn sử dụng, màu sắc, chủng loại. Hạn chế tình trạng thất thoát, lãng phí.

Xem báo cáo điều hành mọi lúc mọi nơi. Người quản lý, lãnh đạo có thể sử dụng điện thoại, máy tính truy cập xem báo cáo, phát hiện các vấn đề và đưa ra quyết định kịp thời mọi lúc, mọi nơi. Đảm bảo quá trình vận hành hạn chế tối đa những rủi ro và mang lại hiệu quả cao nhất.

Hỗ trợ kiểm soát chứng từ hợp lệ. Mỗi giao dịch thu – chi đều được ghi vết lại lịch sử giao dịch và có chứng từ đi kèm giúp công tác kiểm soát, đối soát chính xác và nhanh chóng. Ngay cả khi không có chứng từ, người quản lý cũng có thể kiểm tra và truy xuất lịch sử giao dịch để đối chứng một cách nhanh chóng. Quy trình này đã giúp giảm tải được đáng kể các giấy tờ thủ tục và thời gian cho người làm công tác quản lý thu – chi nội bộ. Từ đó nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.

Tự động hóa việc thống kê số liệu và lập báo cáo thuế, tài chính và các sổ sách. Từ đó giúp doanh nghiệp báo cáo kịp thời, chính xác, chi tiết và đầy đủ.

Ngoài ra ERP For Healthcare còn giúp các doanh nghiệp kết nối với các đối tác, cơ quan thuế và ngân hàng điện tử để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp theo quy định một cách nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm thời gian cũng như nguồn nhân lực.

  • Giao diện thân thiện dễ sử dụng 

Giao diện thân thiện, dễ dàng sử dụng chính là một trong những lợi thế nổi bật của phần mềm ERP For Healthcare .Trong các phần mềm quản lý thu – chi nội bộ, ERP For Healthcare  được đánh giá là phần mềm không kén người dùng nhất hiện nay. Bởi ngay cả những người chưa từng sử dụng phần mềm, chỉ cần được đào tạo sau vài giờ là đã có thể tự tin thao tác và ứng dụng vào làm việc mang lại hiệu quả cao.

  • Dễ dàng tùy chỉnh, nâng cấp phù hợp với nghiệp vụ thu – chi nội bộ của từng doanh nghiệp 

Ngoài cung cấp đầy đủ các tính năng như một phần mềm kế toán – tài chính chuyên nghiệp, phần mềm ERP For Healthcare còn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi có thể dễ dàng tùy chỉnh và nâng cấp để phù hợp với đặc thù và quy trình nghiệp vụ của doanh nghiệp. Đây là một trong những ưu điểm mà đến nay hiếm có doanh nghiệp nào làm được.

Tùy theo yêu càu cũng như nghiệp vụ của từng doanh nghiệp, WeUp – đơn vị phát triển phần mềm ERP For Healthcare sẽ nghiên cứu và phát triển thêm các tính năng phù hợp để quá trình quản lý thu – chi của doanh nghiệp bạn được diễn ra một cách nhanh chóng,bảo mật và hiệu quả nhất. Đây cũng là lý do tại sao 10 doanh nghiệp ứng dụng phần mềm thì cả 10 doanh nghiệp đều thành công và nâng cao hiệu suất hiệu quả quản trị lên đến 40%.

  • Năng suất cao

Ứng dụng ERP For Healthcare vào tối ưu quy trình làm việc, tự động hóa nhiều thao tác nhập liệu thủ công, rút ngắn thời gian làm việc, tiết kiệm chi phí nguồn nhân lực. Chính là lý do giúp nhiều doanh nghiệp không ngừng nâng cao năng suất và nâng cao hiệu quả hoạt động.

  • Quản trị tài chính tức thì 

Thông qua phần mềm quản lý kế toán – tài chính WeUp ERP For Healthcare, chủ doanh nghiệp sẽ luôn nắm được tình hình tài chính của doanh nghiệp mình. Biết được doanh thu, chi phí, lợi nhuận, công nợ ở giai đoạn hiện tại như thế nào. Từ đó đưa ra quyết định điều hành phù hợp, kịp thời.

Quản lý thu – chi bằng phần mềm hiện là xu hướng tất yếu để minh bạch, chính xác và giảm tải áp lực công việc cho những người làm công tác kế toán. Nó cũng là điều kiện cần để đổi mới, nâng cấp và đưa các doanh nghiệp phát triển tạo ra những bước tiến đột phá trong kinh doanh.

Thực tế cho đến nay cũng đã có rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng phần mềm WeUp ERP For Healthcare vào quản lý tài chính – kế toán nội bộ và đã đạt được những thành quả bất ngờ như: tiết kiệm 25% chi phí vận hành và tăng đến 40% doanh thu chỉ sau một thời gian ngắn. Để được tư vấn phần mềm quản lý thu – chi nội bộ ERP For Healthcare phù hợp với tình hình vận hành thực tế của doanh nghiệp bạn, hãy liên hệ ngay đến hotline: 0822458899 để được hỗ trợ tốt nhất.

Có thể thấy, quản lý thu chi nội bộ cho doanh nghiệp nhỏ vô cùng quan trọng. Bạn cần tìm hiểu và lựa chọn cách thức quản lý phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp, đảm bảo việc kinh doanh đạt hiệu suất cao và tránh những thất thoát không đáng có.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chiến Lược Marketing: Thành Tố Cơ Bản Và Cách Xây Dựng Hiệu Quả

Chiến Lược Marketing: Thành Tố Cơ Bản Và Cách Xây Dựng Hiệu Quả

Xây dựng các chiến lược về marketing là hoạt động không thể thiếu trong quá trình quản lý chiến lược và quy trình kinh doanh…
Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Bán Hàng Siêu Thị Chi Tiết Nhất

Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Bán Hàng Siêu Thị Chi Tiết Nhất

Hiện nay, có nhiều siêu thị lớn hay cửa hàng vừa và nhỏ xuất hiện dẫn đến nhu cầu về lao động tăng, đặc biệt…
Quản Trị Ngân Hàng Thương Mại Có Vai Trò Và Cơ Chế Ra Sao?

Quản Trị Ngân Hàng Thương Mại Có Vai Trò Và Cơ Chế Ra Sao?

Gần đây ngành ngân hàng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là các ngân hàng thương mại. Lúc này, việc quản trị ngân hàng thương…
12 Tips Giúp Bạn Tự Tin Trong Giao Tiếp Giúp Bạn Thành Công Hơn

12 Tips Giúp Bạn Tự Tin Trong Giao Tiếp Để Thành Công Hơn

Một trong những kỹ năng cần có ở nơi công sở hay tại trường học đó chính là giao tiếp. Nó giúp xây dựng mối…
LGSP Là Gì? Tìm Hiểu Chức Năng Và Các Thành Phần Chính

LGSP Là Gì? Tìm Hiểu Chức Năng Và Các Thành Phần Chính

Xây dựng chính phủ điện tử hiện nay đang được quan tâm bởi nhiều bộ phận, ban, ngành, tuy nhiên đây không phải công việc…
Mở Quán Cafe Bóng Đá: Bật Mí Kinh Nghiệm Từ A Đến Z Để Thành Công

Mở Quán Cafe Bóng Đá: Bật Mí Kinh Nghiệm Từ A Đến Z Để Thành Công

Mô hình cafe bóng đá hiện nay rất được ưa chuộng, giúp đáp ứng nhu cầu thực tế của khách hàng, nhất là phái mạnh.…