IMC Là Gì? Vai Trò Và 6 Công Cụ IMC Phổ Biến Trong Doanh Nghiệp

Trong hoạt động truyền thông của doanh nghiệp, IMC góp phần không nhỏ trong việc nghiên cứu và tìm hiểu khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ IMC là gì và sử dụng chúng thế nào cho hiệu quả. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết nắm rõ các thông tin liên quan đến truyền thông marketing tích hợp.

Khái niệm IMC là gì?

IMC là viết tắt của từ tiếng Anh “ Integrated Marketing Communications” có nghĩa là là truyền thông marketing tích hợp. IMC được hiểu là những hoạt động truyền thông kết hợp với các quảng cáo nhằm mục đích truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng một cách thuyết phục, rõ ràng và ấn tượng.

Các thành viên của hiệp hội quảng cáo Mỹ lại định nghĩa khái niệm IMC là vạch rõ kế hoạch marketing nhằm xác định giá trị gia tăng của kế hoạch chung, bao gồm nhiều chiến lược quảng cáo, khuyến mãi, PR để tạo ra truyền thông rõ ràng, đạt hiệu quả cao. Nhìn chung, dù hiểu theo cách nào thì không thể phủ nhận vai trò của IMC đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Xem thêm: Traffic Là Gì Và Cách Tăng Lượng Truy Cập Cho Website Hiệu Quả Nhất

Rất nhiều người thắc mắc IMC là gì
Rất nhiều người thắc mắc IMC là gì

Vai trò của IMC là gì trong truyền thông doanh nghiệp?

IMC là công cụ truyền thông đóng vai trò lớn trong marketing, cụ thể như:

  • Đáp ứng được nhu cầu của mọi khách hàng: Mỗi khách hàng có một hành vi mua bán khác nhau, do đó cần phải sử dụng nhiều công cụ marketing mới có thể tiếp cận được nhiều khách hàng. IMC giúp bạn dễ dàng thực hiện kế hoạch truyền thông online hay offline, đem lại nguồn thu lớn.
  • Dễ dàng thao tác, phối hợp với công cụ khác: Một chiến dịch truyền thông thành công cần sự phối hợp nhuần nhuyễn của các công cụ marketing. Từ đó, từng thông điệp, ý nghĩa của sản phẩm được truyền tải tới khách hàng.
  • Nâng cao giá trị thương hiệu: Giá trị sản phẩm được nâng cao tạo sự tin tưởng với những khách hàng có ý định lựa chọn sản phẩm. Có thể thấy IMC là công cụ hiệu quả mà các doanh nghiệp nên sử dụng nhằm tạo dựng niềm tin, nâng cao nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp.

Tham khảo: Tìm Hiểu Outsource Là Gì? Ưu, Nhược Điểm Và Lưu Ý Cần Nhớ

IMC giúp nâng cao giá trị thương hiệu
IMC giúp nâng cao giá trị thương hiệu

Ưu và nhược điểm của IMC là gì?

Công cụ IMC có nhiều ưu điểm giúp cho truyền thông doanh nghiệp đạt hiệu quả tối ưu. Bên cạnh đó IMC vẫn còn tồn tại một số nhược điểm mà bạn cần lưu ý.

Ưu điểm

Những ưu điểm của công cụ truyền thông marketing tích hợp (IMC) bao gồm:

  • Tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả tối đa: Với công cụ IMC, doanh nghiệp chỉ cần mang các thông điệp truyền thông đến các kênh để tiếp cận với khách hàng. Do đó, doanh nghiệp không cần đầu tư quá nhiều chi phí, công sức mà vẫn đạt được hiệu suất như mong muốn.
  • Thông điệp dễ lan tỏa ở khắp mọi nơi: Các chiến dịch marketing tích hợp thường tạo ra những thông điệp ý nghĩa, “hot trend” tạo độ phủ sóng cao ở khắp mọi kênh truyền thông.
  • Xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng: Truyền thông marketing tích hợp là cách marketing luôn hướng về và dựa vào góc nhìn của khách hàng để phát triển. Vì vậy, nhờ có IMC mà các chiến dịch truyền thông dễ kết nối với khách hàng hơn.
  • Tạo dựng niềm tin, nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu: Khi thông điệp đủ hấp dẫn và được lặp đi lặp lại nhiều lần, người xem sẽ có niềm tin vào nó, từ đó tạo dựng được niềm tin, lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Ngoài ra, bằng những thông điệp truyền thông sáng tạo ấy khiến khách hàng cảm thấy ấn tượng hơn, nâng cao được nhận thức của họ về thương hiệu.

Tìm hiểu ngay: Engagement Là Gì? Cách Đo Chỉ Số Tương Tác Trên Fanpage Facebook

IMC giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh, marketing
IMC giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh, marketing

Nhược điểm

Bên cạnh những điểm mạnh kể trên, IMC vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như:

  • Khó có sự hòa hợp giữa các bộ phận trong doanh nghiệp: Để xây dựng một thông điệp truyền tải ý nghĩa, IMC phải có sự kết hợp của nhiều bộ phận trong các phòng ban doanh nghiệp. Vì vậy, để tránh những bất đồng không đáng có, trước mỗi chiến dịch truyền thông, các bộ phận nên ngồi lại cùng nhau trao đổi để thấu hiểu hơn công việc của nhau.
  • Thông tin truyền tải bị quá tải, hạn chế ý tưởng: Tình trạng này không phải hiếm gặp vì IMC thường có lượng thông tin lớn, nguồn tin đến từ nhiều bộ phận khác nhau. Mặt khác, do IMC luôn phải dựa vào góc nhìn của khách hàng nên ý tưởng của những người sáng tạo nội dung (Content Creator) thường sẽ bị bỏ qua. Đôi khi trong các chiến dịch truyền thông, doanh nghiệp dễ bỏ lỡ những ý tưởng hay của team sáng tạo.
  • Khó khăn khi đo lường chỉ số ROI: ROI là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư vào dự án. Không những thế, ROI còn chính là thước đo mức độ hiệu quả của mỗi chiến dịch truyền thông tích hợp. Các doanh nghiệp sẽ khó có thể tính toán được chính xác ROI vì nó chỉ mang tính chất tương đối.

Có thể bạn quan tâm: Affiliate Marketing Là Gì? Kinh Nghiệm, Bước Tiếp Thị Liên Kết Hiệu Quả

Chỉ số ROI chỉ có thể tính toán một cách tương đối
Chỉ số ROI chỉ có thể tính toán một cách tương đối
  • IMC không áp dụng cho mọi doanh nghiệp: Vì được truyền thông trên nhiều phương tiện khác nhau nên những doanh nghiệp nhỏ sẽ khó có thể hoàn thành tốt chiến dịch truyền thông marketing tích hợp vì nguồn nhân lực quá ít, trong khi IMC cần một lượng thành viên nhất định cùng tham gia đóng góp, thực hiện.

Các bước lập kế hoạch cho chiến lược truyền thông IMC

Để chiến dịch IMC đạt hiệu quả, doanh nghiệp phải vạch ra một kế hoạch chi tiết bài bản, bao gồm các bước sau:

  • Chỉ ra được mục tiêu của toàn bộ chiến dịch: Đây là bước đầu tiên cũng được xem là mấu chốt ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến dịch. Vì nó quyết định tính thống nhất, đồng bộ nhận diện, concept cho cả 1 chiến dịch. Tùy thuộc vào mục tiêu tăng trưởng doanh thu hay nhận diện thương hiệu mà doanh nghiệp xây dựng thông điệp phù hợp nhất để truyền tải cho khách hàng.
  • Phác họa chân dung khách hàng: Đây là bước không kém phần quan trọng bởi xác định chân dung khách hàng không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận được các đối tượng khách hàng tiềm năng mà còn có thể nhận ra được các khuyết điểm hoặc sai sót trong chiến lược truyền thông marketing tích hợp IMC. Xác định đúng chân dung khách hàng sẽ mở đường cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Trong đó, nhân khẩu học được xem là tiêu chí đơn giản nhất giúp doanh nghiệp tìm được đúng đối tượng tiềm năng, ngoài ra còn cần dựa vào các tiêu chí khác nhau như vị trí địa lý, tâm lý, hành vi của khách hàng.
  • Thấu hiểu insight khách hàng: Đây được hiểu như sự thấu hiểu sâu sắc của doanh nghiệp về khách hàng. Truy tìm được những “sự thật ngầm” cũng như đã hiểu được những vấn đề, những trăn trở hay suy nghĩ thầm kín của khách hàng. Bước thứ 3 này được coi là khó nhất đối với những người xây dựng kế hoạch truyền thông marketing tích hợp, bởi vậy nắm bắt được insight khách hàng có nghĩa doanh nghiệp nắm trong tay cơ hội thành công rất lớn.
  • Phát triển những ý tưởng lớn lao: Sau khi đã xác định được concept của chiến dịch, chân dung khách hàng mục tiêu và insight khách hàng thì bước tiếp theo chính là tìm ra ý tưởng chính (big idea) cho toàn bộ chiến dịch. Nó giúp các nhân viên marketing định hướng mọi hoạt động, cách thức triển khai xuyên suốt. Tuy nhiên, dù là lớn hay nhỏ thì những ý tưởng đó cũng phải nằm trong tầm kiểm soát của doanh nghiệp sao cho dễ thực hiện và giải quyết được những “khúc mắc” từ insight khách hàng. Đồng thời chúng phải thể hiện rõ đặc trưng, sự khác biệt của thương hiệu, như vậy mới tạo nên giá trị, hiệu quả tối ưu cho chiến dịch của doanh nghiệp.
  • Lên kế hoạch triển khai: Sau khi lên ý tưởng, đây là thời điểm để các Marketers hoàn thiện các ý tưởng đó và biến chúng thành hoạt động cụ thể, chi tiết và tác động mạnh mẽ đến tâm trí khách hàng. Truyền thông tích hợp IMC cần xác định được kế hoạch kéo dài bao lâu, chi phí bao nhiêu, những thông điệp muốn truyền tải là gì.
  • Kiểm tra và tổng hợp kết quả của kế hoạch IMC: Doanh nghiệp so sánh lại kết quả thu được của chiến dịch so với KPIs đã đặt ra ban đầu để đo lường được sự thành công của chiến dịch.

Xem thêm: ROI Là Gì? Ưu Nhược Điểm Và Bí Quyết Tính ROI Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất

Lập kế hoạch cho chiến lược truyền thông IMC gồm nhiều bước
Lập kế hoạch cho chiến lược truyền thông IMC gồm nhiều bước

6 công cụ IMC thường dùng trong doanh nghiệp

Chiến lược truyền thông marketing gồm 6 công cụ truyền thông điển hình như: Quảng cáo, tiếp thị trực tiếp, khuyến mại, tài trợ và bán hàng cá nhân. Tham khảo chi tiết ý nghĩa của từng công cụ dưới đây.

Công cụ quảng cáo (Paid Advertising)

Quảng cáo được định nghĩa là một hình thức quảng bá truyền thông được trả tiền để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu nhằm thuyết phục khách hàng mua hàng trong hiện tại hoặc tương lai. Điểm mạnh của quảng cáo là khả năng tạo ra hình ảnh hoặc tính cách đặc trưng thương hiệu một cách nhanh chóng và thuyết phục, dễ thành trend, do đó, đây là hình thức truyền thông tiếp thị phổ biến nhất và được các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng.

Quảng cáo có nhiều hình thức như: Quảng cáo qua mạng xã hội, website, ngoài trời, radio,… nên được xem là một công cụ IMC quan trọng đối với các công ty có sản phẩm và dịch vụ nhắm mục tiêu vào đối tượng toàn dân.

Công cụ tiếp thị khách hàng trực tiếp (Direct marketing)

Tiếp thị trực tiếp là hình thức sử dụng truyền thông để mang sản phẩm trực tiếp tới khách hàng nhằm mục đích tăng doanh số bán hàng và nhận được những phản hồi tại ngay thời điểm giao dịch. Một số hình thức tiếp thị quen thuộc như: Bán hàng livestream, tiếp thị qua phương tiện liên lạc (telesales marketing), tiếp thị qua email (email marketing) và nhiều phương tiện truyền thông khác.

Trong thời đại kỹ thuật số, khi truyền thông được thúc đẩy bởi dữ liệu và được phân phối trên nhiều nền tảng khác nhau, một số công ty lớn như Vinamilk thành công trong việc áp dụng cả kênh phân phối và nhà thầu độc lập.

Công cụ quan hệ giao tiếp (PR)

Quan hệ giao tiếp hay quan hệ công chúng (PR) là hoạt động xây dựng chiến lược, tạo cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng. Mục đích của PR là tạo dựng và lưu giữ hình ảnh tích cực của công ty trong mắt khách hàng. So với các công cụ IMC khác, PR là một công cụ “khôn ngoan” có thể tạo độ tin cậy, khiến người tiêu dùng cảm thấy “thật” hơn khi tiếp xúc với thông tin có lợi về một sản phẩm hoặc dịch vụ bởi nó đến từ một nguồn thông tin trung lập.

Một số hoạt động quan hệ công chúng phổ biến như: Tham gia các hoạt động cộng đồng, tài trợ, hỗ trợ cho các sự kiện, tổ chức họp báo ra mắt và giới thiệu sản phẩm mới, thuê những người có tầm ảnh hưởng lớn để quảng cáo sản phẩm. Ngoài ra, các chủ đề thông tin về doanh nghiệp hoặc sản phẩm của doanh nghiệp cũng thường xuất hiện dưới dạng một câu chuyện (storytelling), tin tức trên các phương tiện truyền thông xã hội hoặc các trang báo uy tín.

Tham khảo: 11 Công Cụ Marketing Online Hiện Đại Không Thể Bỏ Qua

Công cụ tài trợ (Sponsorship)

Tài trợ là hoạt động hỗ trợ tài chính của một doanh nghiệp, cá nhân để đổi lấy lợi ích quảng bá thương hiệu. Danh mục tài trợ của các thương hiệu vô cùng đa dạng từ nhỏ đến lớn như các chương trình truyền thông cho tổ chức hoặc cá nhân, triển lãm nghệ thuật, sự kiện thể thao và các sự kiện, chương trình cộng đồng,… Quảng cáo cho thương hiệu tài trợ có thể được thực hiện thông qua các poster, áp phích, logo về sản phẩm, thông báo, sự kiện được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tài trợ gồm 2 hình thức: Tài trợ bằng cách đóng góp trực tiếp và tài trợ để xây dựng lợi thế cạnh tranh. Do đó, nhiều sự kiện được tài trợ thường dành nhiều ưu tiên cho doanh nghiệp, ví dụ như chuẩn bị riêng một phần giao lưu với doanh nghiệp đó nhằm mục đích đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, nếu sự liên kết giữa sự kiện và doanh nghiệp thấp, hoạt động tài trợ là vô ích với việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu.

Các công cụ phổ biến cho chiến dịch IMC
Các công cụ phổ biến cho chiến dịch IMC

Công cụ xúc tiến thương mại (Sale promotion)

Một công cụ IMC cũng thường xuyên được sử dụng đó là khuyến mại hay còn gọi là xúc tiến bán hàng, được định nghĩa là những hoạt động tiếp thị cung cấp thêm giá trị hoặc động lực cho bộ phận bán hàng, nhà phân phối hoặc người tiêu dùng cuối cùng và có thể thúc đẩy doanh thu. Chương trình khuyến mại thường được chia thành hai loại chính: Định hướng người tiêu dùng và định hướng thương mại.

Chú ý nhiều marketers vẫn thường nhầm lẫn giữa khuyến mại và khuyến mãi. Ở đây công cụ khuyến mại hướng đến mục tiêu chính là người mua hàng còn khuyến mãi tác động đến người bán hàng. Khuyến mại khuyến khích khách hàng mua hàng ngay lập tức, bao gồm các hình thức: Voucher, hàng mẫu, các chiến dịch mua 1 tặng 1, giảm giá trực tiếp, cuộc thi, rút ​​thăm trúng thưởng và các phương pháp khác tại điểm bán.

Công cụ bán hàng cá nhân (Personal sales)

Bán hàng cá nhân được hiểu là hình thức giới thiệu hàng hóa trực tiếp giữa người với người, trong đó người bán cố gắng hỗ trợ hoặc thuyết phục những khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Không giống như quảng cáo trên các kênh truyền thông, bán hàng cá nhân liên quan đến việc tiếp xúc trực tiếp giữa người mua và người bán hoặc qua các cộng tác viên thông qua các công cụ liên lạc như điện thoại, website.

Tìm hiểu thêm: Chăm Sóc Khách Hàng: Mô Tả Chi Tiết Công Việc Và Yêu Cầu Cơ Bản

Điểm mạnh của công cụ này là khách hàng được nhìn thấy tận mắt sản phẩm và nắm bắt được những thông tin, hình ảnh rõ ràng chi tiết nhất về sản phẩm. Không chỉ vậy, người bán cũng đạt được mục đích như nhìn thấy hoặc nghe thấy phản ứng của khách hàng tiềm năng và sửa đổi thông điệp cho phù hợp theo góc nhìn của khách hàng.

Trên đây là tất tần tật những thông tin bạn cần biết về truyền thông marketing tích hợp. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ IMC là gì và cách xây dựng chiến lược IMC sao cho hiệu quả để áp dụng thành công vào doanh nghiệp của mình, thúc đẩy tổ chức phát triển hơn.

HỢP TÁC ĐỒNG HÀNH

Hành động nhỏ tạo ra sự khác biệt lớn. Hãy cùng nhau hành động vì một cộng đồng Phát triển & Hạnh phúc bền vững!