CPS Là Gì? Lưu Ý Khi Dùng Hình Thức Này Trong Affiliate Marketing
Hiện nay, CPS đang là hình thức thanh toán quảng cáo khá quen thuộc với những người làm Affiliate Marketing. Bởi phương thức này đem đến một nguồn doanh thu và hoa hồng lớn nếu bạn biết cách tận dụng và phát triển ưu điểm của nó. Hãy theo dõi bài viết dưới đây nếu bạn chưa hiểu rõ khái niệm CPS là gì và một số lưu ý khi sử dụng nó trong các chiến dịch tiếp thị liên kết.
Tìm hiểu khái niệm CPS là gì?
CPS là từ viết tắt của cụm từ Cost Per Sale có nghĩa tiếng Việt là chi phí chi trả cho nhà quảng cáo với mỗi lượt mua hàng thành công. Hiểu đơn giản là trong các chiến dịch Marketing, người bán hàng chỉ phải thanh toán tiền quảng cáo khi nhà tiếp thị chuyển đổi thành công sự quan tâm của khách hàng thành 1 đơn hàng.
Hiện nay, trong marketing, CPS được coi là hình thức thanh toán tốt nhất do độ rủi ro đơn hàng được giảm xuống tối đa.Tuy nhiên, chi phí phải trả cho nhà quảng cáo sẽ cao hơn các hình thức khác.
CPS thường được sử dụng trong Affiliate Marketing. Với hình thức này người làm tiếp thị sẽ triển khai dưới nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm, đối tượng khách hàng, kênh phân phối, cách thức ghi nhận của người bán. Song dưới đây là một quy trình hoạt động đơn giản của CPS:
- Gắn link Affiliate của sản phẩm vào kênh truyền thông của bạn.
- Khách hàng click vào link Affiliate và được điều hướng đến trang sản phẩm.
- Người mua thực hiện các thao tác đặt hàng.
- Người bán giao hàng thành công và nhận được tiền hàng.
- Bạn được thanh toán hoa hồng từ người bán.
Xem thêm: Chăm Sóc Khách Hàng: Mô Tả Chi Tiết Công Việc Và Yêu Cầu Cơ Bản
Ưu nhược điểm của hình thức CPS là gì?
Đối với những người sản xuất, kinh doanh có quy mô vừa và nhỏ, ngân sách dành cho Marketing chưa quá nhiều thì hình thức CPS là một lựa chọn phù hợp. Người bán có thể đo lường tỷ lệ bán hàng, mức độ tăng trưởng doanh thu của sản phẩm so với mức chi phí phải bỏ ra. Từ đó, doanh nghiệp sẽ cái nhìn tổng quan hơn về chiến dịch Marketing mà mình đang thực hiện để có cũng phương án điều chỉnh kịp thời, hiệu quả.
CPS được coi là hình thức thanh toán tối ưu và phù hợp nhất đối với các doanh nghiệp, song nó vẫn có những ưu nhược điểm riêng, cụ thể:
- Ưu điểm: Là hình thức thanh toán chi phí quảng cáo có độ rủi ro thấp nhưng lại mang lại hiệu quả tăng trưởng doanh thu đáng kể.
- Nhược điểm: Bạn cần sử dụng một hệ thống đo lường có độ chính xác cao mới có thể đánh giá đúng hiệu quả mà hình thức này mang lại. Do vậy, các sai sót về tính toán chi phí quảng cáo, chi phí Marketing thường xảy ra.
Có thể bạn quan tâm: Chiến Lược Khác Biệt Hóa: Ưu Nhược Điểm Và 4 Chiến Lược Phổ Biến
Phân biệt 3 hình thức thanh toán CPS, CPO, CPA
Sự tồn tại của CPS được coi là sự giao thoa giữa CPA và CPO, do vậy có nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa 3 hình thức này với nhau. Sau khi hiểu được khái niệm CPS là gì, hãy cùng Weup tìm những điểm khác biệt giữa các hình thức quảng cáo này:
CPO là hình thức thanh toán quảng cáo cho 1 lần đặt hàng. Người bán sẽ trả chi phí cho nhà quảng cáo khi khách hàng cho thông tin và đặt hàng mà không yêu cầu bắt buộc là đơn hàng đó có được giao thành công hay không. Với hình thức này, người bán sẽ chịu rủi ro mất hàng, hoàn hàng, đơn ảo nhiều hơn. Tuy nhiên, CPO lại có chi phí rẻ hơn rất nhiều so với CPS nên đây vẫn là hình thức được nhiều người lựa chọn.
CPA là hình thức chi trả quảng cáo mà người bán phải trả cho một hành động bất kỳ của khách hàng như 1 lần đăng ký, 1 lần lưu thông tin, 1 lần điền form,…. Còn với CPS, người bán chỉ phải trả chi phí khi khách hàng đặt hàng và nhận hàng thành công. CPS trong các chiến dịch Marketing thường hướng tới mục đích kêu gọi hành động, thu thập thông tin khách hàng còn với CPS doanh nghiệp sẽ hướng tới mục tiêu tăng trưởng doanh thu nhiều hơn.
Tìm hiểu thêm: Inbound Marketing Là Gì? Ưu Điểm Và Các Giai Đoạn Quan Trọng
Như vậy, có thể nhận thấy, trong 3 phương thức thanh toán quảng cáo phổ biến hiện nay thì CPS vẫn là hình thức mang lại hiệu quả và bền vững trong các chiến dịch Marketing nói chung và mô hình Affiliate Marketing nói riêng.
Một số lưu ý khi dùng CPS trong Affiliate Marketing
Trong liên kết tiếp thị, hình thức CPS thường được nhiều Affiliate Marketer lựa chọn bởi nó đem lại nguồn thu nhập từ hoa hồng và doanh số bán hàng khá cao. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi người sáng tạo phải biết cách kêu gọi hành động từ khách hàng.
Đồng thời, CPS yêu cầu người mua phải nhận hàng và thanh toán đơn hàng thành công thì bạn mới được nhận hoa hồng. Do vậy, khi làm tiếp thị liên kết, bạn cần ứng dụng CPS một cách khéo léo để mang lại hiệu quả bán hàng tốt nhất. Dưới đây là một số lưu ý khi dùng CPS trong Affiliate Marketing mà bạn nên biết:
Lựa chọn sản phẩm phù hợp
Bạn sẽ không thể bán được hàng nếu không hiểu mình đang bán thứ gì.
Lựa chọn những sản phẩm mà mình yêu thích để làm tiếp thị sẽ giúp bạn bán hàng hiệu quả hơn. Vì vậy, nên lựa chọn những ngành hàng bạn thực sự hiểu, nắm rõ thành phần, công dung, ý nghĩa của nó để làm.
Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm cũng cần phải được đặt lên hàng đầu. Là một người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, mỗi câu nói, bài viết của bạn đều có tác động lớn đến một nhóm người. Thế nên, khi lựa chọn sản phẩm tiếp thị hãy đặt chất lượng lên hàng đầu. Điều này cũng sẽ giúp tăng niềm tin, sự tin tưởng của mọi người đối với bạn.
Lựa chọn nền tảng hoạt động phù hợp
Ngày nay, có nhiều nền tảng mạng xã hội giúp bạn làm Affiliate Marketing được hiểu quả hơn. Tuy nhiên, cần lựa chọn những 1 – 2 môi trường chính để chú trọng phát triển nội dung, đối tượng khách hàng.
Đồng thời, tùy thuộc vào sản phẩm bạn tiếp thị để lựa chọn những nền tảng phù hợp khác. Ví dụ, với ngành hàng thời trang thì việc phát triển trên nền tảng Facebook, Tik Tok sẽ đem lại kết quả tốt hơn nhiều so với Blog hay Youtube. Song nếu sản phẩm của bạn là những món hàng xa xỉ, có giá trị lớn thì việc phát triển nội dung trên Blog chú trọng vào giá trị của món hàng sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn.
Đừng bỏ lỡ: Affiliate Marketing Là Gì? Kinh Nghiệm, Bước Tiếp Thị Liên Kết Hiệu Quả
Xác định đối tượng mua hàng cần hướng đến
Dù bạn có một sản phẩm tốt mà nội dung làm lại hướng đến sai đối tượng thì sản phẩm đó cũng khó có thể tiếp cận được nhiều người. Do vậy, bạn cần xác định được rõ đối tượng mục tiêu mà sản phẩm của bạn đang hướng đến để làm nội dung phù hợp nhất.
Sáng tạo nội dung hiệu quả
Để thu hút được khách hàng thực hiện hành động mua hàng thì bạn cần có một nội dung chất lượng, có khả năng kích thích nhu cầu của người xem. Nội dung của bạn cần có chất riêng, màu sắc riêng, hướng đúng đến đối tượng khách hàng. Đồng thời, để phát triển Affiliate Marketing lâu dài, bạn cũng cần có kế hoạch nội dung cả dài hạn và ngắn hạn cho những sản phẩm và kênh truyền thông của mình.
Dùng các công cụ quảng cáo để gia tăng doanh thu
Các công cụ quảng cáo hỗ trợ bán hàng ngày nay càng được sử dụng phổ biến và được nhiều người biết đến. Trong đó, hai hình thức Google Ads và Facebook Ads là phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, các công cụ hỗ trợ quảng cáo đều phải trả phí cho các hành động. Vì vậy, bạn cần có chiến lược Marketing phù hợp để giảm tối đa chi phí mà vẫn đem lại hiệu quả tốt.
Bài viết trên đây đã làm rõ khái niệm CPS là gì và những lưu ý khi ứng dụng nó trong Affiliate Marketing. Mong rằng thông qua bài viết trên bạn đã hiểu và biết cách tận dụng ưu điểm của phương thức này để gia tăng thu nhập của bản thân một cách tốt nhất.