Cơ Hội Khi Kinh Doanh Spa Cho Bà Bầu Và Bí Quyết Dễ Thành Công
Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ giai đoạn thai kỳ là việc làm cần thiết để giúp mẹ khỏe, con phát triển toàn diện và thông minh. Ngoài ra, rất nhiều mẹ bầu còn chú trọng đến vấn đề cải thiện nhan sắc của mình khi mang thai. Cũng bởi vì nhu cầu ngày càng lớn, các spa cung cấp dịch vụ cho nhóm đối tượng này lần lượt ra đời. Kinh doanh spa cho bà bầu có rất nhiều cơ hội để phát triển, mang về mức lợi nhuận cao, tuy nhiên không phải ai cũng có thể dễ dàng thành công. Tìm hiểu ngay những bí quyết và lưu ý khi mở tiệm spa để đạt hiệu quả trong quá trình kinh doanh.
Những cơ hội và thách thức khi kinh doanh spa cho bà bầu
Mang thai là giai đoạn vô cùng nhạy cảm của người phụ nữ, có những thay đổi cả về cơ thể, tâm sinh lý. Đặc biệt vấn đề chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu được quan tâm hàng đầu vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Ngày nay, khi chất lượng cuộc sống được nâng cao, con người ta có xu hướng tìm đến các tiệm spa để được thư giãn, tăng cường sức khỏe, cải thiện nhan sắc trong quá trình mang thai. Cũng bởi vậy kinh doanh spa cho bà bầu trở thành lĩnh vực hot, được nhiều người theo đuổi.
Cơ hội khi kinh doanh spa cho mẹ bầu
Theo như nghiên cứu, nếu các mẹ bầu được massage, thư giãn hàng tuần sẽ giảm được căng thẳng, áp lực, cải thiện sức khỏe, giúp mẹ và bé khỏe mạnh, đồng thời giữ gìn nhan sắc cho chị em. Đặc biệt, hoạt động massage còn hỗ trợ quá trình sinh nở dễ dàng và giảm được những cơn đau.
Hiểu được tầm quan trọng của vấn đề chăm sóc mẹ bầu, đồng thời nhận thấy nhu cầu được chăm sóc của nhóm đối tượng này đang gia tăng, rất nhiều tiệm spa đã ra đời, phổ biến ở rất nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Riêng tại Việt Nam, mô hình kinh doanh này còn khá mới mẻ, số lượng spa ít nên tạo ra thị trường tiềm năng cho những ai đang có ý định mở spa cho bà bầu, mang đến nguồn lợi rất lớn.
Trung bình mỗi năm Việt Nam có hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu trẻ em được ra đời, theo đó có hàng triệu bà mẹ cần được chăm sóc và có nhu cầu cải thiện sức khỏe, nhan sắc của mình. Không ít trong số đó đồng ý chi khoản tiền lớn để sử dụng các dịch vụ từ cơ bản đến nâng cao cho bản thân và thai nhi. Đây chính là lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ cho các tiệm spa khai thác.
Xem thêm: Gợi Ý 13 Ý Tưởng Kinh Doanh Spa Thú Vị Cho Người Mới Bắt Đầu
Những thách thức trong kinh doanh spa cho bà bầu
Mặc dù kinh doanh spa cho bà bầu được đánh giá là mang đến nhiều cơ hội để phát triển do mức cạnh tranh còn thấp, thị trường lớn, chi phí đầu tư hợp lý và lợi nhuận cao, tuy nhiên mô hình này cũng có một số thách thức nhất định.
Cụ thể, giai đoạn mang thai vô cùng nhạy cảm, những gì người mẹ sử dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, do đó nhiều người còn e ngại vấn đề sử dụng thuốc, mỹ phẩm không đảm bảo sẽ có hại cho con, gây ra nhiều biến chứng.
Bên cạnh đó, tại Việt Nam, mô hình kinh doanh spa cho bà bầu chưa phổ biến, do đó`những kiến thức chuyên môn liên quan còn nhiều hạn chế, kỹ năng chưa thuần thục nên có thể gây ảnh hưởng đến quá trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Bên cạnh đó, đây cũng là lý do những chuyên gia trong lĩnh vực này không nhiều nên bạn sẽ khó tìm kiếm được sự giúp đỡ, tư vấn khi cần thiết.
Mặc dù còn tồn tại một số thách thức, tuy nhiên nếu có sự chuẩn bị tốt về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, bạn vẫn có thể cung cấp dịch vụ chất lượng nhất, thu hút được nhiều khách hàng và mô hình kinh doanh spa cho bà bầu sẽ mang đến cho bạn thành công.
8 bí quyết kinh doanh spa cho bà bầu dễ dàng thành công
Kinh doanh spa cho bà bầu cũng tương tự như các mô hình kinh doanh spa phổ biến hiện nay như Day Spa, Beauty Spa, Clinic Spa,… bạn cần phải có những bước chuẩn bị ban đầu thật kỹ để tránh gặp rủi ro, khó khăn khi mở tiệm và trong suốt quá trình hoạt động.
Dưới đây là chia sẻ 8 bí quyết kinh doanh giúp bạn dễ dàng có được thành công, thu về mức lợi nhuận mong muốn:
Trang bị kiến thức, kỹ năng liên quan
Không giống như những khách hàng của loại hình spa thông thường, kinh doanh spa cho bà bầu hướng đến đối tượng đặc biệt, cần được chú ý trong từng thao tác thực hiện, đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ và thai nhi trong bụng. Cũng bởi vậy, yếu tố đầu tiên bạn cần có khi muốn mở cửa tiệm spa đó là những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm liên quan.
Việc trang bị kiến thức về thai sản có thể thông qua quá trình bạn tự tìm hiểu trong sách vở, trên mạng, tuy nhiên vẫn nên ưu tiên tham gia các khóa giảng dạy chuyên sâu, đào tạo kỹ năng về cách massage, thư giãn bấm huyệt, chăm sóc sức khỏe và cải thiện nhan sắc cho bà bầu.
Khi có cho mình những kiến thức chuyên sâu, bạn sẽ cung cấp được những dịch vụ chất lượng nhất, đáp ứng được đa dạng nhu cầu của khách hàng, đồng thời đảm bảo an toàn, tránh rủi ro cho khách.
Tham khảo: Chi Tiết Mở Spa Cần Bao Nhiêu Vốn Và Mẹo Tiết Kiệm Chi Phí
Chuẩn bị vốn
Vốn là yếu tố không thể thiếu khi bạn kinh doanh bất kỳ hình thức nào. Số vốn bạn cần đầu tư để mở tiệm spa sẽ phụ thuộc vào quy mô và phân khúc khách hàng muốn hướng đến. Nếu có ý định mở tiệm spa lớn, cần mặt bằng với diện tích rộng, bên cạnh đó, xác định cung cấp dịch vụ cao cấp sẽ yêu cầu bạn phải trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị, vật dụng hiện đại và chất lượng nhất. Khi đó số tiền cần đầu tư không hề nhỏ.
Ngân sách ban đầu sẽ được chi vào các khoản như: Thuê địa điểm kinh doanh, trang trí không gian, mua nội thất, máy móc, thiết bị, thuê nhân viên, mua mỹ phẩm,… cùng với đó là khoản tiền dự trù cho các chi phí phát sinh để không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
Với mô hình kinh doanh spa cho bà bầu, bạn nên chuẩn bị khoảng 300 – 500 triệu đồng. Đây là số tiền không quá lớn so với các loại hình kinh doanh spa thư giãn, dưỡng sinh hay làm đẹp, trong khi đó khả năng thu hồi vốn nhanh và lợi nhuận cao.
Chọn mặt bằng kinh doanh
Lựa chọn mặt bằng là vấn đề quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng khách hàng ghé đến tiệm spa của bạn. Đối với loại hình cung cấp dịch vụ cho phụ nữ mang thai, bạn nên ưu tiên mở tiệm gần các bệnh viện phụ sản, shop bán đồ cho bà bầu, phòng khám sức khỏe, trường học hoặc khu dân cư. Những địa điểm này có nhiều người qua lại, đặc biệt là các mẹ bầu, do đó dễ dàng thu hút họ sử dụng dịch vụ của tiệm spa.
Những yêu cầu về mặt bằng kinh doanh spa cho bà bầu đó là không gian thoáng đãng, thoải mái, dễ dàng di chuyển, tránh sự chật chội tạo cảm giác ngột ngạt, khó chịu. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế mở tiệm ở mặt đường nhiều xe cộ qua lại gây ồn ào, hãy chọn địa điểm yên tĩnh, không khí trong lành để đảm bảo sức khỏe cho khách hàng của mình.
Lựa chọn mặt bằng ở khu vực nào, rộng hay hẹp còn phụ thuộc vào khả năng tài chính và mục đích kinh doanh của bạn. Nếu vốn nhiều, có thể chọn vị trí trung tâm ở các thành phố lớn, đông đúc dân cư, diện tích rộng rãi, ngược lại trong trường hợp vốn ít, diện tích mặt bằng sẽ hẹp hơn và bạn có thể phải chọn địa điểm trong ngõ.
Trang trí không gian spa
Không gian của spa tác động trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng và cũng chính là yếu tố giúp thu hút được tập khách hàng mục tiêu nếu bạn có các trang trí, thiết kế phù hợp. Khi kinh doanh spa cho bà bầu, hướng đến đối tượng đặc biệt, do đó bạn cũng cần chú ý thiết kế tinh tế, tỉ mỉ.
Có thể bạn quan tâm: Chia Sẻ Chiến Lược Kinh Doanh Spa Hiệu Quả, Dễ Thành Công Nhất
Hãy ưu tiên lựa chọn màu sơn tường, ánh sáng nhẹ nhàng, dịu mát, không quá chói để mang đến cho khách hàng cảm giác thư thái, thoải mái nhất trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, cần chú ý chọn sàn ván gỗ hoặc gạch men bóng, đảm bảo không bị trơn trượt trong quá trình di chuyển. Nội thất, các máy móc và thiết bị bên trong tiệm spa nên được sắp xếp gọn gàng, tránh tình trạng đồ đạc ngổn ngang, bừa bộn, lấn chiếm diện tích.
Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn phong cách trang trí gần gũi, thân thiện với thiên nhiên thông qua các chậu hoa, cây cảnh, tạo không gian tươi mát, thoải mái nhất, giảm căng thẳng, stress cho khách hàng. Hạn chế những đồ vật có mùi hăng, khó chịu và phải đảm bảo an toàn cho bà bầu. Sử dụng tinh dầu tự nhiên với mùi hương dịu nhẹ, thoang thoảng sẽ là ý tưởng hay để khách hàng của bạn có được phút giây thư giãn nhất.
Kinh doanh spa cho bà bầu cần đầu tư vào nhân viên
Tuyển chọn và đào tạo nhân sự là vấn đề cần được quan tâm khi kinh doanh spa cho bà bầu. Do là người trực tiếp thực hiện dịch vụ, giao tiếp với khách hàng nên đội ngũ nhân viên sẽ quyết định không nhỏ đến sự thành công và phát triển của tiệm spa.
Bạn nên chú trọng ngay từ khâu tuyển dụng, lựa chọn người có kiến thức và kỹ năng chăm sóc bà bầu, bên cạnh đó cần phải có thái độ nhiệt tình, tích cực học hỏi, trung thực và hòa nhã với khách hàng.
Ngoài ra, bạn cũng cần dành thời gian đào tạo nhân viên cũ và mới để giúp họ tích lũy thêm kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng để cung cấp dịch vụ tốt nhất đến đối tượng khách hàng của mình. Điều này sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm của khách và giữ chân học tiếp tục sử dụng dịch vụ của spa trong những lần tiếp theo.
Lựa chọn nguồn hàng mỹ phẩm chất lượng và liệu trình an toàn
Mỹ phẩm sử dụng trong tiệm spa dành cho bà bầu phải là sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tuyệt đối an toàn cho mẹ bầu và thai nhi. Do đó bạn nên dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và lựa chọn nhà cung cấp uy tín để nhập hàng. Hãy ưu tiên sử dụng mỹ phẩm có thành phần thiên nhiên, không chứa chất hóa học độc hại, không gây kích ứng hay tác dụng phụ. Bạn cũng không nên vì ham rẻ mà mua mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu sẽ gây ra những hệ quả nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, liệu trình massage, chăm sóc bà bầu cần được kiểm nghiệm an toàn với sức khỏe của phụ nữ mang thai. Bạn không nên tự ý thực hiện dịch vụ chưa được chứng minh về hiệu quả hay những ảnh hưởng đến đối tượng này.
Tìm hiểu ngay: 7 Bước Trong Quy Trình Bán Hàng Của Doanh Nghiệp Chi Tiết Nhất
Mua trang thiết bị, máy móc chuyên dụng
Nếu muốn đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, thiết bị máy móc là yếu tố không nên bỏ qua. Bạn nên chú ý đến khâu lựa chọn trang thiết bị phù hợp để cung cấp dịch vụ cho mẹ bầu. Cần tìm địa chỉ, đơn vị cung cấp uy tín, đảm bảo mua được sản phẩm chất lượng, có tích hợp công nghệ hiện đại, tiên tiến, phục vụ tốt nhất cho quá trình trị liệu, chăm sóc sức khỏe và nhan sắc cho chị em.
Ngoài ra, bạn cũng nên đảm bảo toàn bộ thiết bị được đặt ở vị trí phù hợp, sắp xếp gọn gàng, an toàn cho quá trình khách hàng di chuyển. Thường xuyên yêu cầu nhân viên dọn vệ sinh, khử khuẩn cho các thiết bị để tăng độ bền và đảm bảo an toàn cho khách hàng trong quá trình sử dụng.
Marketing cho spa
Các chiến lược marketing hiệu quả sẽ giúp cho tiệm spa của bạn được nhiều người biết đến, dễ dàng thu hút khách hàng mục tiêu và tăng doanh thu. Đối với mô hình kinh doanh spa cho bà bầu, bạn có thể lập fanpage, website riêng, sau đó đăng tải hình ảnh, video, thông tin về spa lên các kênh truyền thông này để tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng.
Bên cạnh đó, nếu ngân sách đủ lớn, hãy ưu tiên chọn hình thức quảng cáo trên facebook, google, tik tok, instagram sẽ giúp bạn tiếp cận được số lượng lớn khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng kèm cho khách hàng nhân dịp đặc biệt, vừa thể hiện sự biết ơn khách hàng đã tin tưởng, vừa là công cụ thu hút khách hàng mới và giữ chân khách cũ.
Những lưu ý khi kinh doanh spa cho bà bầu
Khi mở tiệm spa dành cho bà bầu, để đảm bảo hoạt động kinh doanh thuận lợi, hạn chế rủi ro, bạn nên chú ý:
Xem thêm: Mục Tiêu Kinh Doanh Là Gì? 6 Bước Xác Định Cho Mọi Doanh Nghiệp
- Tìm hiểu nhu cầu khách hàng mục tiêu, xu hướng thị trường và phân tích đối thủ trước khi đưa ra quyết định sẽ cung ứng dịch vụ nào trong tiệm spa của mình.
- Nên lập kế hoạch kinh doanh spa chi tiết, bao gồm số vốn, các khoản cần chi, những công việc cần làm để quá trình hoạt động ổn định, tránh sai sót.
- Luôn luôn chú trọng đến vấn đề chất lượng mỹ phẩm, chất lượng máy móc thiết bị và chất lượng dịch vụ cung cấp đến khách hàng.
- Bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách tham gia nhượng quyền spa, mua lại các spa đang có ý định dừng hoạt động hoặc mua trang thiết bị máy móc thanh lý. Tuy nhiên trong bất kỳ trường hợp nào cũng cần tìm hiểu kỹ lưỡng, tránh rủi ro.
- Thời gian để thu hồi vốn và bắt đầu có lãi sẽ khoảng 6 tháng đến 1 năm, do đó bạn không nên nản lòng. Hãy cố gắng nỗ lực để đảm bảo spa hoạt động ổn định và tìm được cơ hội phát triển.
Kinh doanh spa cho bà bầu mặc dù vẫn có những trở ngại, tuy nhiên tiềm năng phát triển rất lớn. Nếu có ý định lựa chọn mô hình này, bạn nên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ kiến thức, kỹ năng, nguồn vốn,… Với thị trường cạnh tranh ít như hiện nay, chắc chắn bạn sẽ sớm thu về lợi nhuận cao và có được sự thành công.