Quy Trình Bán Hàng Online 7 Bước Cho Người Mới Bắt Đầu

Kinh doanh online đã bùng nổ mạnh mẽ cùng sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Vậy nên nếu không có kiến thức, không hiểu biết về bán hàng online nhiều người sẽ thất bại. Dưới đây là quy trình bán hàng online 7 bước dành cho người mới bắt đầu ai cũng cần biết.

Quy trình bán hàng online là gì?

Bán hàng online là việc chủ cửa hàng thực hiện bán hàng trên các kênh mạng xã hội, website thay vì bán hàng trực tiếp truyền thống. Quy trình bán hàng online là các bước doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh trên không gian mạng.

Một quy trình chuẩn sẽ giúp đội ngũ bán hàng có khuôn phép nhất định gồm những quy tắc để mọi người cùng thực hiện, tránh sự vội vã khi làm việc. Thêm vào đó, bán hàng online theo quy trình cũng giúp kiểm soát, quản lý doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Xem thêm: 8 Chỉ Số KPIs Marketing Digital Và Cách Xây Dựng Hiệu Quả

Quy trình bán hàng online chuẩn giúp kinh doanh hiệu quả
Quy trình bán hàng online chuẩn giúp kinh doanh hiệu quả

7 bước trong quy trình bán hàng online cho người mới

Nhiều người nghĩ rằng quy trình sẽ phức tạp, khó hiểu, tuy nhiên với kinh doanh online, quy trình sẽ đơn giản và dễ hiểu, ai cũng có thể áp dụng được.

1. Nghiên cứu thị trường

Dù bạn kinh doanh ở lĩnh vực nào đi chăng nữa thì việc nghiên cứu và tìm hiểu thị trường việc đầu tiên cần làm. Bạn cần xác định được mình sắp tham gia một thị trường có những điểm gì nổi bật, hiện trạng ra sao, có những doanh nghiệp nào đang kinh doanh? Khi bạn đã tìm hiểu kỹ thì bạn sẽ tạo ra được lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình, đồng thời biết được cửa hàng của mình cần cải thiện điều gì.

Ngoài ra, việc xác định khách hàng mục tiêu cũng rất quan trọng bởi khi xây dựng được chân dung khách hàng, bạn sẽ hiểu chi tiết về tệp khách hàng hướng đến, tiết kiệm được nhiều chi phí tiếp thị. Ben cạnh đó, bạn cũng có thể tập trung nguồn lực cho khách hàng mục tiêu thay vì chăm sóc quá nhiều khách hàng.

Một vài thông số bạn có thể theo dõi để đánh giá khách hàng đó có phải khách hàng mục tiêu hay không là:

  • Số thời gian họ truy cập website.
  • Thời gian người dùng online trên website.
  • Lượt tương tác của họ với những bài đăng trên mạng xã hội.
  • Người nhắn tin cho bạn để tìm hiểu sản phẩm.

2. Lựa chọn sản phẩm

Sau khi đã nghiên cứu và hiểu về thị trường, bạn hãy xác định rõ ngành hàng hay mặt hàng mà bạn mong muốn kinh doanh. Từ đó, hãy lên kế hoạch tìm kiếm nguồn hàng uy tín chất lượng bằng việc hỏi trên các diễn đàn, hội nhóm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm qua các trang chuyên ngành, tìm qua những shop nước ngoài, chợ truyền thống, khu chợ lớn,… Tại đây bạn tìm được hàng tốt, giá chất lượng, đa dạng mặt hàng.

Đừng bỏ lỡ: 12 Cách Xốc Lại Tinh Thần Giúp Bạn Làm Việc Hiệu Quả Hơn

Bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng qua nhiều hình thức
Bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng qua nhiều hình thức

3. Lên nội dung quảng cáo hấp dẫn

Quy trình bán hàng online không thể thiếu việc xây dựng nội dung truyền thông. Khi đã có sản phẩm, có nguồn hàng thì hạn hãy bắt tay vào thiết kế trang web, fanpage, thiết kế hình ảnh về sản phẩm để đăng lên các kênh. Hãy đầu tư những hình ảnh đẹp, thu hút và bắt mắt, truyền tải thông điệp rõ ràng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay nếu bạn không khác biệt thì rất khó để thành công.

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện SEO website của mình, dùng quảng cáo trên Facebook, Zalo,… để tiếp cận thêm nhiều đối tượng mới, khách hàng mới.

4. Tương tác với khách hàng

Hiện nay, các kênh mạng xã hội chính là một nguồn mang đến nhiều khách hàng mới. Bên cạnh đó, SEO, Ads cũng là  những hình thức mang đến lượng khách hàng không nhỏ. Bạn cần tương tác nhiều hơn với họ để hiểu được nhu cầu của khách hàng.

Một số các thức giúp tương tác gồm: Gọi điện, nhắn tin, gửi mail, điền form,… Những thông tin bạn thu được càng cụ thể, càng chi tiết thì sẽ càng dễ dàng chăm sóc hơn.

5. Dùng phần mềm quản lý

Dùng phần mềm quản lý bán hàng online là rất cần thiết của việc ghi chép thủ công đã quá lỗi thời, không còn hiệu quả. Phần mềm có thể giúp bạn theo dõi hàng tồn, quản lý đơn hàng, thống kê doanh thu.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều giải pháp, nếu cửa hàng lớn thì hãy dùng phần mềm đến từ công ty công nghệ. Nếu không bạn có thể bán hàng và quản lý ngay trên Shopee, Lazada,…

6. Chọn đơn vị vận chuyển

Cửa hàng cần xây dựng chính sách rõ ràng về giao hàng, vận chuyển hàng hóa đến từng khu vực, vị trí khác nhau, đảm bảo nhanh chóng, chính xác. Uy tín của doanh nghiệp sẽ tăng cao nếu như việc giao hàng nhanh, không đổ vỡ hay bị méo hàng.

Nếu bạn giao hàng chậm dự kiến, sản phẩm bị lỗi, giá vận chuyển tăng,… thì sẽ khiến khách hàng không hài lòng và họ có thể không mua hàng của công ty bạn thêm một lần nào nữa.

Tìm hiểu ngay: Mục Tiêu Kinh Doanh Là Gì? 6 Bước Xác Định Cho Mọi Doanh Nghiệp

Chọn đơn vị vận chuyển cũng rất cần thiết khi bán hàng online
Chọn đơn vị vận chuyển cũng rất cần thiết khi bán hàng online

7. Chăm sóc khách hàng

Sau khi bán hàng, hãy thường xuyên hỏi thăm khách hàng về trải nghiệm dùng sản phẩm, giải đáp thắc mắc liên quan, đưa ra ưu đãi cho khách cũ,… Ngoài ra, bạn cũng nên tổ chức chương trình tri ân khách hàng để  giữ chân họ lâu hơn.

Khi doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt, khách cũ sẽ trở thành khách hàng trung thành. Họ sẽ giới thiệu cửa hàng của bạn đến bạn bè, người thân,… giúp gia tăng doanh số bán hàng, thu nhiều lợi nhuận.

Trên đây là quy trình bán hàng online 7 bước vô cùng đơn giản và ai cũng có thể áp dụng khi kinh doanh. Khi làm tốt tất cả những điều này bạn sẽ bán hàng online hiệu quả, thu được nhiều lợi nhuận, gia tăng doanh số khi kinh doanh.

HỢP TÁC ĐỒNG HÀNH

Hành động nhỏ tạo ra sự khác biệt lớn. Hãy cùng nhau hành động vì một cộng đồng Phát triển & Hạnh phúc bền vững!