Kinh Doanh Spa Thú Cưng Cần Chú Ý Gì? Các Khoản Phí Đầu Tư
Hiện nay một số loài động vật như chó, mèo được mọi người xem như người bạn, là thú cưng. Họ đầu tư thời gian và tiền bạc đến các tiệm spa để vật nuôi của mình được khỏe mạnh và có vẻ bề ngoài xinh xắn. Cũng bởi vậy mô hình kinh doanh spa thú cưng trở thành xu hướng, thu hút nhiều khách hàng và dễ dàng thành công nếu có sự chuẩn bị tốt. Vậy hình thức kinh doanh này cần chú ý gì, có chi phí như thế nào? Câu trả lời chi tiết sẽ có trong nội dung dưới đây.
Kinh doanh spa thú cưng cần chú ý gì?
Spa ngày nay không chỉ dành riêng cho con người mà còn cung cấp các dịch vụ cho thú cưng – những con vật được chăm sóc tận tình và nhận được nhiều tình yêu thương từ người chủ. Trong khi mô hình này khá phổ biến ở nước ngoài, tại Việt Nam còn hạn chế. Do đó nếu đầu tư kinh doanh spa thú cưng, chắc chắn bạn sẽ có cơ hội phát triển, thu về mức lợi nhuận cao.
Vậy mở tiệm spa cho vật nuôi cần chú ý gì? Dưới đây là 9 kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả bạn có thể tham khảo:
Lập kế hoạch kinh doanh spa cho thú cưng
Kinh doanh spa thú cưng có tiềm năng phát triển, tuy nhiên bạn cần có sự chuẩn bị và lập ra bản kế hoạch kinh doanh spa chi tiết, phù hợp nhất trước khi bắt đầu để tránh những rủi ro, thất bại.
Kế hoạch kinh doanh sẽ bao gồm việc phân tích thị trường, khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, chi phí và dự kiến mức lợi nhuận thu về. Cần chú ý rằng, trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho thú cưng cũng phân chia thành những phân khúc thị trường cao cấp, trung cấp, bình dân. Bạn nên quan sát xu hướng của thị trường, tình hình đối thủ cạnh tranh và xem xét khả năng của bản thân để đưa ra quyết định lựa chọn kinh doanh ở phân khúc nào, đối tượng khách hàng hướng đến là ai để cung cấp dịch vụ tốt nhất.
Trong bản kế hoạch cũng nên liệt kê một số khoản chi phí cố định, chi phí dự trù để có sự chuẩn bị tốt về tài chính, tránh làm ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh. Hãy tính toán đến các khoản cần chi như: Tiền thuê mặt bằng, trang trí cửa tiệm, nhập hàng, thuê nhân viên, tiền điện, nước,… và tìm ra phương pháp tối ưu hóa trong việc sử dụng tài chính của mình.
Từ những bản kế hoạch ban đầu, bạn sẽ dễ dàng hình dung những việc cần làm, đồng thời thuận lợi hơn trong quá trình mở cửa tiệm của mình.
Tìm hiểu thêm: Gợi Ý 13 Ý Tưởng Kinh Doanh Spa Thú Vị Cho Người Mới Bắt Đầu
Chuẩn bị kiến thức và có tình yêu động vật
Để quá trình kinh doanh spa thú cưng thuận lợi, hiệu quả, một trong những điều quan trọng bạn cần chuẩn bị đó là kiến thức liên quan đến chăm sóc động vật. Cụ thể bạn cần phải biết chủng loại, những đặc điểm, thói quen, thức ăn phù hợp hoặc không của những con vật mà mình cung cấp dịch vụ. Bên cạnh đó, cần trau dồi những kiến thức liên quan đến nguồn mỹ phẩm, thức ăn, vật dụng cho thú cưng, những bệnh thường gặp, triệu chứng và cách điều trị của những con vật này.
Ngoài ra, khi mở cửa tiệm spa cho thú cưng, bạn cần phải có tình yêu thương đối với động vật, xem chúng như những người bạn, vì lúc này bạn mới có thể cung cấp dịch vụ tốt nhất cho thú cưng, tránh tình trạng bực bội hay cáu gắt khi cắt tỉa lông, chữa bệnh hay cho chúng ăn, uống. Đặc biệt nếu không có tình yêu dành cho động vật, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy chán nản khi đối mặt với những khó khăn, bế tắc.
Lựa chọn địa điểm mở cửa hàng
Vị trí đặt cửa tiệm có ảnh hưởng không nhỏ đến số lượng khách ghé hàng ngày cũng như chi phí bạn cần bỏ ra để thuê mặt bằng. Nếu mở tiệm spa tại nơi đông người qua lại, ngõ lớn, trung tâm sẽ thu hút được nhiều khách hàng, tuy nhiên chi phí thuê thường rất đắt, ngược lại những nơi nằm trong ngõ nhỏ, dân cư thưa thớt hơn sẽ mất ít tiền thuê mặt bằng hơn, tuy nhiên lại khó có tiềm năng phát triển.
Bạn nên cân nhắc đến mức độ cạnh tranh, nhu cầu khách hàng xung quanh và khả năng tài chính của bản thân để chọn được địa điểm kinh doanh phù hợp nhất.
Hoàn thành thủ tục kinh doanh
Kinh doanh spa thú cưng cũng tương tự như những hình thức kinh doanh khác, cần phải có giấy phép theo đúng quy định của pháp luật. Lúc này, bạn sẽ cần đăng ký theo hộ kinh doanh cá thể và chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ liên quan để quá trình hoạt động thuận lợi, không gặp bất kỳ khó khăn nào liên quan đến pháp luật.
Những giấy tờ cần thiết để thực hiện thủ tục đăng ký trong lĩnh vực kinh doanh cửa hàng vật nuôi đó là:
- Bản sao công chứng chứng minh thư, căn cước công dân hoặc hộ chiếu của chủ cửa hàng, chủ hộ hoặc người đại diện hộ kinh doanh cá thể.
- Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang mở tiệm kinh doanh hoặc hợp đồng thuê mặt bằng, địa điểm kinh doanh.
- Giấy đề nghị được đăng ký hộ kinh doanh cá thể theo đúng pháp luật, có trình bày đầy đủ về ngành nghề kinh doanh; tên, số, ngày cấp chứng minh thư hoặc căn cước công dân của chủ hộ, chủ cửa hàng; tên và địa chỉ cư trú của chủ hộ kinh doanh; địa chỉ đặt cửa tiệm.
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ nêu trên, bạn cần mang hồ sơ đến Ủy ban Nhân dân quận hoặc huyện đang mở cửa tiệm để tiến hành đăng ký kinh doanh.
Xem thêm: Quản Lý Spa: Những Kỹ Năng Và Kinh Nghiệm Cần Chú Ý
Tìm nguồn hàng chất lượng
Tìm kiếm nguồn hàng sử dụng trong tiệm spa là vấn đề bạn cần quan tâm nếu mong muốn việc kinh doanh của mình thuận lợi, có lời. Phần lớn thức ăn, đồ dùng cho vật nuôi ít có ở Việt Nam, thường được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài. Do đó bạn cần lựa chọn nhà cung cấp uy tín, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng và an toàn cho thú cưng khi sử dụng.
Bên cạnh đó, những thiết bị máy móc dùng trong quá trình cung cấp dịch vụ cho vật nuôi, một số phụ kiện đi kèm cũng phải chú ý đến chất lượng, độ bền, tránh trường hợp thường xuyên hư hỏng, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
Một trong những điều quan trọng bạn cần lưu ý đó là khi mới kinh doanh, bạn chỉ nên nhập số lượng vừa phải thức ăn, thực phẩm sẽ dễ dàng kiểm soát hàng hóa, hạn chế tồn kho, hư hỏng gây thất thoát và lãng phí.
Trang trí cửa tiệm bắt mắt
Khi mở bất kỳ cửa tiệm spa nào, bạn nên chú ý thiết kế, trang trí không gian giúp tạo sự độc đáo, khác biệt so với đối thủ, đồng thời thu hút được khách hàng ghé đến nhiều hơn. Đối với hoạt động kinh doanh spa thú cưng, cần phân chia rõ ràng các khu vực chăm sóc, khu chứa đồ, đảm bảo sạch sẽ, an toàn.
Những khu vực chức năng trực tiếp thực hiện dịch vụ cho thú cưng cần được phân chia, có vách ngăn để tránh tình trạng chúng mâu thuẫn, quậy phá dẫn đến chấn thương. Bên cạnh đó, những dụng cụ, thiết bị như bàn nâng, đồ cắt tỉa lông, móng, chuồng giữ vật nuôi cũng cần chú ý đến yếu tố sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ.
Thông thường tại các spa cho thú cưng thường chia thành khu trưng bày, bán vật dụng, sản phẩm cho thú cưng và khu thực hiện dịch vụ spa. Từng khu này sẽ có những yêu cầu riêng về trang trí.
Khu trưng bày các sản phẩm có những chiếc kệ với chiều cao phù hợp để khách hàng dễ dàng nhìn thấy. Đồng thời đảm bảo ánh sáng tốt nhất để tạo cảm giác thông thoáng. Điểm nhấn của khu vực này sẽ là hình thù, họa tiết thú cưng dễ thương, tinh nghịch cùng cách phối màu độc đáo, nếu bạn làm được điều này sẽ tạo được ấn tượng tốt với khách hàng.
Riêng khu spa bạn có thể đặt những chiếc lồng với kích thước khác nhau, dụng cụ cắt tỉa, vệ sinh, tắm rửa, tuy nhiên cần đảm bảo sự gọn gàng để không lấn chiếm diện tích. Màu sắc thiết kế nên hài hòa, sạch sẽ để mang đến cảm giác dễ chịu, thoải mái nhất cho cả người chủ và thú cưng của họ.
Xem thêm: Tham Khảo Cách Quản Lý Nhân Viên Spa Đơn Giản Và Hiệu Quả
Tuyển dụng và đào tạo nhân viên
Tại các tiệm spa cho thú cưng, chắc chắn bạn không thể tự làm hết công việc, đặc biệt khi khách hàng ghé đến đông, trong khi bạn chỉ có thể thực hiện dịch vụ cho từng vật nuôi, có thể khiến khách hàng khó chịu vì phải chờ đợi. Do đó vấn đề thuê nhân viên là cần thiết, có thể bao gồm nhân viên thu ngân, nhân viên bán hàng, nhân viên trực tiếp chăm sóc thú cưng để cửa tiệm hoạt động ổn định, trơn tru và đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên dành thời gian cho vấn đề đào tạo đội ngũ nhân viên của mình về kiến thức liên quan đến vật nuôi, kỹ năng chăm sóc, tỉa lông, tắm rửa, vệ sinh hay cho chúng ăn. Điều này giúp nhân viên nâng cao tay nghề và đảm bảo cung cấp dịch vụ chất lượng nhất.
Thiết lập chiến lược marketing cho spa
Trong kinh doanh, chiến lược marketing là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận và khả năng phát triển của tổ chức. Khi mở cửa tiệm cung cấp dịch vụ spa cho thú cưng, bạn cũng nên chú ý đến vấn đề này. Mỗi giai đoạn kinh doanh sẽ có mục tiêu và hình thức tiếp thị khác nhau, bạn cần phân biệt để có kế hoạch marketing hiệu quả nhất.
Nếu mới bắt đầu mở tiệm, tập khách hàng chưa nhiều, do đó bạn nên ưu tiên vào hoạt động SEO website, quảng cáo trên facebook, google để dễ dàng tiếp cận thị trường, tăng lượng khách hàng. Khi đã tạo cho mình một trang web riêng, bạn cần thường xuyên cập nhật sản phẩm, thông tin liên quan đến dịch vụ mình đang cung cấp, đảm bảo website không bị nhàm chán và khách hàng dễ dàng click để mua hay sử dụng dịch vụ.
Bên cạnh đó, có thể tạo ra các chương trình khuyến mãi hàng tháng hoặc nhân dịp lễ, tết, kỷ niệm để thu hút được nhiều đối tượng khách hàng hơn. Một số chương trình dễ dàng mang đến hiệu quả cao đó là: Giảm giá cho những chú chó, mèo lần đầu đến spa, giảm giá thức ăn, vật dụng, phụ kiện cho những khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ tại đây, tặng free 1 dịch vụ cho những trường hợp đặc biệt,….
Sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý cửa tiệm
Cửa tiệm của bạn có thể vận hành trơn tru và hiệu quả hơn nếu có sự hỗ trợ của phần mềm thông minh, đặc biệt là sau một thời gian hoạt động, có số lượng lớn khách hàng ghé thăm, gây khó khăn cho việc quản lý, cung cấp dịch vụ.
Các sản phẩm phần mềm tích hợp công nghệ hiện đại với nhiều tính năng thông minh như: Quản lý sản phẩm, dịch vụ; Quản lý khách hàng; Quản lý thanh toán; Quản lý nhân viên; Quản lý hoạt động kinh doanh; Thống kê báo cáo,….
Nhờ đó, bạn có thể tiết kiệm được tối đa thời gian, công sức và chi phí vận hành cửa tiệm, tránh sự nhầm lẫn, sai sót và những rủi ro, thất thoát không đáng có. Ngoài ra, ứng dụng phần mềm thông minh còn giảm thời gian chờ đợi cho khách, mang đến hình ảnh về một tiệm spa chuyên nghiệp, khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
Có thể bạn quan tâm: Chi Tiết Mở Spa Cần Bao Nhiêu Vốn Và Mẹo Tiết Kiệm Chi Phí
Chi phí mở tiệm spa cho thú cưng
Để mở được một tiệm spa cho thú cưng, chi phí là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. Nếu không có nguồn vốn ổn định, quá trình kinh doanh sẽ gặp nhiều khó khăn, trục trặc. Một số chi phí cần thiết bạn nên tham khảo để có sự chuẩn bị tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của mình đó là:
Chi phí thuê mặt bằng
Tiền thuê mặt bằng sẽ chiếm phần không nhỏ trong ngân sách của bạn. Tùy từng vị trí thuê khác nhau mà mức giá sẽ không giống nhau. Nếu nguồn vốn nhiều, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn địa điểm có diện tích rộng, nhiều người qua lạ. Ngược lại vốn hạn chế, chỉ nên thuê mặt bằng vừa đủ, tránh khu vực trung tâm, ngõ lớn.
Kinh doanh spa cho thú cưng cần chú ý những vấn đề sau khi lựa chọn địa điểm mở tiệm: Gần khu chợ, trường học, dân cư – nơi người dân có thu nhập khá trở lên, dễ tìm kiếm, thuận tiện để đi lại và có nơi gửi xe
Khi thuê cửa hàng tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, chi phí mặt bằng có thể rơi vào khoảng 5 – 10 triệu đồng. Nếu mở tiệm tại các con đường lớn, dân cư đông đúc, mức giá này sẽ cao hơn.
Trang trí cửa tiệm
Việc thiết kế, trang trí cửa tiệm sẽ chiếm một phần trong danh sách các khoản cần chi khi mở tiệm spa. Nếu muốn tiệm của mình trông bắt mắt, thu hút được khách hàng và tạo ấn tượng hơn so với đối thủ, bạn càng cần đầu tư nhiều về vấn đề thiết kế và mua phụ kiện trang trí.
Đối với cửa tiệm spa cho thú cưng, bạn có thể lựa chọn phụ kiện treo tường, tranh ảnh, chậu cảnh, tủ kính, đồ chơi cho thú cưng, kệ để đồ, máy bán hàng,…. Bên cạnh đó, trong trường hợp không gian đã quá cũ, cần tính thêm chi phí sơn lại tường hoặc mua giấy dán tường để tạo cảm giác mới mẻ, thoải mái nhất cho khách hàng và các bạn cún.
Chi phí đầu tư sơn sửa, trang trí không gian bên trong tiệm spa dành cho thú cưng có thể dao động từ 10 – 20 triệu đồng.
Tiền nhập hàng
Chi phí cho việc kinh doanh spa thú cưng tiếp theo mà bạn cần tính đến đó là tiền nhập hàng hóa, sản phẩm, vật dụng phục vụ cho quá trình kinh doanh, bao gồm: Thức ăn dạng hạt, đồ khô; cát vệ sinh, chuồng, xích, dây dắt, balo, nệm nằm, bồn tắm, đồ chơi; dụng cụ cắt tỉa, lược, máy sấy,…
Bạn cần dành thời gian để tìm kiếm địa chỉ nhập hàng uy tín, chất lượng, đảm bảo mẫu mã đa dạng, phù hợp với đối tượng vật nuôi mình đang cung cấp dịch vụ, đặc biệt là có giá cả phải chăng.
Đối với cửa tiệm quy mô nhỏ, mới mở, thường nhập hàng với số lượng ít nên chi phí rơi vào khoảng 60 – 80 triệu đồng. Trong trường hợp hoạt động kinh doanh được mở rộng hơn, lượng khách hàng đông hơn, số tiền này có thể tăng lên. Bạn nên dựa vào tình hình kinh doanh của cửa tiệm để lên kế hoạch và chuẩn bị ngân sách cho lần nhập hàng tiếp theo.
Tìm hiểu ngay: Chia Sẻ Chiến Lược Kinh Doanh Spa Hiệu Quả, Dễ Thành Công Nhất
Chi phí dự trù
Bên cạnh các chi phí cố định kể trên, khi bắt đầu mở tiệm spa, bạn còn cần chuẩn bị một khoản phí dự trù cho những vấn đề phát sinh, thường bao gồm tiền điện, nước, tiền vệ sinh, sửa máy móc thiết bị,…. Đặc biệt trong giai đoạn đầu khi kinh doanh rất ít có lời hoặc nhiều trường hợp bị thua lỗ, bạn cũng cần có nguồn tiền để đảm bảo cửa tiệm vẫn duy trì ổn định khoảng 3 – 6 tháng trước khi thu về mức lợi nhuận mục tiêu.
Gợi ý một số hình thức kinh doanh đi kèm spa cho thú cưng
Kinh doanh spa thú cưng bao gồm nhiều dịch vụ nhỏ. Nếu không có đủ khả năng, kiến thức, nguồn tài chính, bạn chỉ nên tập trung vào một số dịch vụ phù hợp, chỉ cần đảm bảo chất lượng sẽ thu hút được khách hàng. Tránh trường hợp đầu tư nhiều loại hình cùng lúc, vừa tốn nhiều chi phí, vừa không mang lại kết quả như mong đợi, thậm chí thua lỗ.
Nếu đang có ý định kinh doanh spa thú cưng, bạn có thể tham khảo một số hình thức đi kèm phổ biến dưới đây:
Kinh doanh quần áo và phụ kiện thú cưng
Những người nuôi thú cưng thường rất thích mua quần áo và phụ kiện cho vật nuôi của mình, do đó mô hình kinh doanh quần áo, phụ kiện chó, mèo có tiềm năng phát triển và thu về mức lợi nhuận cao. Bạn nên tìm nguồn hàng đa dạng mẫu mã, kích thước, màu sắc để khi mặc lên tạo được vẻ dễ thương, xinh xắn cho những thú cưng này.
Những mặt hàng bạn có thể kinh doanh đó là quần áo thể thao, áo len, áo phao, áo nón, áo lông, quần chip cho chó, mèo, cùng với đó là một số loại phụ kiện độc đáo như mũ, kính, dây xích, khăn quàng, giày, balo,…
Kinh doanh đồ chơi cho vật nuôi
Đồ chơi cũng là sản phẩm được nhiều khách hàng lựa chọn cho những con vật nuôi của mình. Do đó bạn có thể cân nhắc đến việc kinh doanh đồ chơi cho thú cưng, nhiều khả năng mang đến nguồn lợi lớn trong khi số vốn ban đầu không quá nhiều. Ưu điểm của mặt hàng này đó là đa dạng sản phẩm, giá thành phải chăng nên hoạt động kinh doanh sẽ thuận lợi hơn.
Bạn nên tìm nguồn hàng cung cấp sản phẩm với nhiều màu sắc, mẫu mã khác nhau để khách hàng thoải mái lựa chọn. Đặc biệt cần chú ý chỉ kinh doanh những sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn, không gây nguy hiểm cho chó, mèo khi chơi đùa.
Kinh doanh thức ăn
Chắc chắn thức ăn cho thú cưng là mặt hàng được nhiều người tìm mua nhất vì đây là nhu cầu thiết yếu, dễ bán và thu về lợi nhuận cao. Do thú cưng khác với những con vât nuôi thông thường, chúng cần được chăm sóc kỹ hơn và có những đặc điểm riêng nên thức ăn được lựa chọn sẽ dành riêng cho từng loại, đảm bảo chất lượng, cao cấp, được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài.
Tham khảo: Mục Tiêu Kinh Doanh Là Gì? 6 Bước Xác Định Cho Mọi Doanh Nghiệp
Tại Việt nam cũng có một số cửa hàng buôn bán thức ăn cho thú cưng, tuy nhiên chưa thể đáp ứng được nhu cầu và chất lượng, cũng như sự phù hợp với các loại chó, mèo ngoại. Vậy nên kinh doanh thức ăn cho thú cưng là loại hình hấp dẫn bạn không nên bỏ qua.
Dịch vụ chăm sóc thú cưng
Chăm sóc thú cưng cũng là mô hình kinh doanh có tiềm năng phát triển và nổi tiếng tại các tiệm spa dành cho thú cưng. Các dịch vụ cung cấp đó là cắt tỉa lông, móng, vệ sinh, tắm rửa cho những con vật này. Bên cạnh đó một số cửa tiệm còn nhận trông giữ thú cưng trong ngày hoặc dài ngày do người chủ bận công việc không thể chăm sóc.
Dịch vụ huấn luyện thú cưng
Đây là dịch vụ cao cấp, nhu cầu ngày càng tăng và dễ dàng mang đến doanh thu lớn cho bạn bởi vì những người nuôi thú cưng luôn muốn dành cho chúng sự quan tâm đặc biệt, đồng thời mong muốn chúng sẽ nghe lời, thông minh và không quậy phá.
Mô hình này có thể được thực hiện dưới hình thức mở các lớp đào tạo 1 thầy 1 trò hoặc 1 thầy nhưng nhiều trò. Tuy nhiên cần đảm bảo người dạy có đủ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và bằng cấp hành nghề mới có thể cung cấp dịch vụ chất lượng nhất đến khách hàng.
Kinh doanh spa thú cưng là lĩnh vực khá hot hiện nay, nếu có sự chuẩn bị tốt sẽ mang về nguồn doanh thu, lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên để có thể mở được tiệm spa sẽ cần những yêu cầu nhất định. Do đó bạn nên tham khảo những chia sẻ về kinh nghiệm, chi phí và mô hình kinh doanh ở trên để có kế hoạch tốt nhất cho quá trình kinh doanh của mình.