Chi Tiết A Đến Z Kinh Doanh Spa Dưỡng Sinh Không Nên Bỏ Qua
Kinh doanh spa hiện nay là ý tưởng tuyệt vời cho những ai yêu thích cái đẹp, muốn cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp chất lượng đến tất cả mọi người. Trong các mô hình spa phổ biến, kinh doanh spa dưỡng sinh có thể tạo cho bạn cơ hội phát triển và khả năng thu được lợi nhuận cao. Tìm hiểu cho tiết về loại hình này cùng một số kinh nghiệm giúp bạn thuận lợi mở spa và tăng doanh doanh thu cho cửa tiệm của mình.
Kinh doanh spa dưỡng sinh là mô hình gì?
Spa là lĩnh vực cung cấp giải pháp, liệu trình nhằm mục đích chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhan sắc cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, thường bao gồm massage thư giãn, chăm sóc da, chăm sóc cơ thể, bấm huyệt, thanh lọc cơ thể, xông hơi, nâng mũi, tiêm filler, trị mụn,…
Hiện nay mô hình kinh doanh spa rất đa dạng, trong đó spa dưỡng sinh được nhiều người lựa chọn để thực hiện đam mê kinh doanh của mình.
Kinh doanh spa dưỡng sinh là loại hình chăm sóc sức khỏe toàn diện, có kết hợp giải pháp cải thiện sức khỏe, sắc đẹp, vật lý trị liệu dành cho nhiều đối tượng thuộc nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau. Mô hình này sử dụng kỹ thuật massage, bấm huyệt, xoa bóp, tác động trực tiếp lên các bộ phận trên cơ thể, qua đó giúp đả thông kinh mạch, tăng cường máu lưu thông đến tất cả cơ quan, giúp ổn định tinh thần, giảm căng thẳng, mệt mỏi, uể oải, tái tạo làn da, móng, tóc để chị em có ngoại hình tự tin, rạng rỡ hơn.
Có thể nói, kinh doanh spa dưỡng sinh có tiềm năng phát triển vì nó mang đến cho khách hàng rất nhiều lợi ích, đáp ứng được tối đa nhu cầu của họ, đặc biệt trong thời đại công việc cuộc sống có nhiều áp lực và vấn đề chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp ngày càng được chú trọng như hiện nay.
Xem thêm: Kinh Doanh Spa Thư Giãn Là Gì? Kinh Nghiệm Kinh Doanh Lãi Cao
Để cửa tiệm của mình có thể vận hành thuận lợi, tránh tình trạng thua lỗ và thu về mức lợi nhuận như mong muốn, bạn không nên bó hẹp các dịch vụ của mình xoay quanh kỹ thuật massage truyền thống. Thay vào đó, có thể cải tiến spa dưỡng sinh bằng các phương pháp dưỡng sinh Đông y, kết hợp Tây y để thu hút khách hàng và tăng lợi thế cạnh tranh với đối thủ.
Kinh nghiệm kinh doanh spa dưỡng sinh hiệu quả, lãi cao
Mô hình kinh doanh spa dưỡng sinh bao gồm các phương pháp, kỹ thuật Đông y an toàn, hiệu quả, có thể nhanh chóng xử lý các vấn đề của khách hàng, do đó trở nên ngày càng được ưa chuộng. Nếu có được những kỹ năng, kinh nghiệm phù hợp cùng sự chuẩn bị tốt nhất về vốn, mặt bằng, thiết bị, nhân viên, bạn sẽ dễ dàng thành công và thu được lợi nhuận từ kinh doanh spa.
Trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng về spa, làm đẹp
Trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, nếu bạn không trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng liên quan sẽ khó có thể phát triển lâu dài, thậm chí dễ dàng thua lỗ. Đối với mô hình kinh doanh spa dưỡng sinh, điều quan trọng đó là những kiến thức về spa, thị trường làm đẹp, các kỹ thuật, liệu trình chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt người chủ cần biết kỹ năng chuyên môn khi thực hiện massage, bấm huyệt, xoa bóp cho khách hàng, kiến thức về làn da, các huyệt đạo trên cơ thể để cung cấp đến khách hàng dịch vụ chất lượng, hiệu quả nhất.
Bên cạnh đó, chủ tiệm spa cần trau dồi kỹ năng đào tạo, quản lý nhân viên, quản lý cửa tiệm, giao tiếp và thuyết phục khách hàng, kỹ năng xử lý tình huống,… Chỉ khi nắm vững những vấn đề này, bạn mới có thể đảm bảo cửa tiệm của mình hoạt động ổn định, thuận lợi, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách, đồng thời nhanh chóng xử lý các vấn đề phát sinh.
Một số người đã trải qua quá trình đào tạo tại trung tâm hoặc có thời gian làm việc ở một số spa, thẩm mỹ viện sẽ có thể tự tin mở tiệm spa cho riêng mình. Tuy nhiên nếu là một người mới tìm hiểu về spa dưỡng sinh, bạn nên đầu tư tham gia khóa học đào tạo quản lý spa để tích lũy cho mình kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cho hoạt động kinh doanh về sau.
Nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu
Đối với hoạt động kinh doanh spa dưỡng sinh, bạn nên thường xuyên dành thời gian phân tích thị trường, xu hướng làm đẹp, chăm sóc sức khỏe và thị hiếu của nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu để cải tiến sản phẩm, dịch vụ cho tiệm spa.
Tham khảo: Đồng Phục Quản Lý Spa Là Gì? Tìm Hiểu Ý Nghĩa Và Lưu Ý Khi May
Lý do là bởi ở thời điểm hiện tại có thể dịch vụ bạn cung cấp phù hợp và được khách hàng ưa chuộng, tuy nhiên sau một thời gian trên thị trường có những dịch vụ tốt hơn, giá rẻ hơn và mang đến hiệu quả cao hơn, khi đó khách của bạn sẽ tìm đến những phương pháp điều trị, chăm sóc này.
Nếu bạn không nhạy bén thay đổi sẽ không còn khả năng thu hút khách, đồng thời bị đối thủ cạnh tranh đánh bại. Ngoài ra, khi nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, bạn cũng có kế hoạch tiếp đón, chăm sóc và hướng họ sử dụng các dịch vụ phù hợp, là lợi thế của tiệm spa. Qua đó mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị với sự hài lòng cao nhất.
Chuẩn bị chi phí
Để quá trình kinh doanh spa hiệu quả, thuận lợi và dễ thành công, chắc chắn rằng bạn chuẩn bị nguồn vốn ban đầu lớn, có kế hoạch chi tiêu cho từng khoản. Theo như nghiên cứu, mở tiệm spa dưỡng sinh sẽ cần số vốn đầu tư khoảng 300 – 500 triệu đồng nếu quy mô nhỏ. Trong trường hợp bạn xây dựng spa chất lượng, cao cấp, quy mô lớn, con số này sẽ cao hơn, khoảng 800 triệu đồng.
Số tiền này sẽ cần để thuê mặt bằng, mua trang thiết bị, dược phẩm, mỹ phẩm, vật dụng cần thiết để thực hiện dịch vụ cho khách, trang trí tiệm spa và truyền thông, quảng cáo để thu hút khách hàng.
Mua trang thiết bị, dược mỹ phẩm kinh doanh spa dưỡng sinh
Spa dưỡng sinh là loại hình cung cấp dịch vụ vô hình, do đó cần đến sự hỗ trợ của các thiết bị máy móc và dược mỹ phẩm để có thể thực hiện massage, bấm huyệt, xoa bóp, chăm sóc da và cải thiện sức khỏe cho khách hàng.
Bạn cần chú ý chất lượng dịch vụ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các thiết bị, mỹ phẩm này, do đó hãy đảm bảo tìm mua sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Máy móc cần phù hợp với liệu trình, không nên mua loại quá hiện đại mà không dùng hết những tính năng của nó vì gây tốn chi phí. Ngược lại bạn cũng tránh những sản phẩm giá quá rẻ, sẽ thường xuyên bị hư hỏng trong quá trình sử dụng, ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách.
Bên cạnh đó, dược mỹ phẩm nhập về cũng là hàng chất lượng, an toàn, tuyệt đối không chứa hóa chất độc hại khiến khách hàng bị dị ứng, tác động xấu đến sức khỏe. Khi chuẩn bị tốt yếu tố này, bạn đã tạo cho mình cơ hội để thành công với mô hình kinh doanh spa dưỡng sinh.
Thiết kế không gian khi kinh doanh spa dưỡng sinh
Như đã nói, spa dưỡng sinh là loại hình cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, cải thiện tinh thần, giúp khách hàng thoải mái, dễ chịu hơn thông qua những liệu pháp cân bằng năng lượng cho cơ thể và tâm hồn. Khi đó, không gian spa là yếu tố tác động trực tiếp đến trải nghiệm khách hàng, vậy nên bạn cần chú trọng đầu tư về vấn đề thiết kế không gian cho cửa tiệm của mình.
Có thể bạn quan tâm: Chiến Lược Marketing: Thành Tố Cơ Bản Và Cách Xây Dựng Hiệu Quả
Spa dưỡng sinh thường sử dụng những sản phẩm, dược mỹ phẩm thảo dược, có nguồn gốc từ nhiên thiên để massage, bấm huyệt, xông hơi cho khách hàng. Do đó bạn hãy ưu tiên lựa chọn cho cửa tiệm của mình gam màu nhẹ nhàng như xanh lá, gỗ, vàng nhạt, trắng. Tất cả vật trang trí, đồ dùng nên được sắp xếp sao cho phù hợp với phong cách của tiệm, đảm bảo sự gọn gàng, ngăn nắp, không làm mất diện tích và khiến khách hàng cảm thấy khó chịu.
Bạn có thể lựa chọn trang trí thêm tranh, ảnh, chậu hoa, cây cảnh mini để tăng thêm vẻ đẹp thiên nhiên, giúp khách cảm thấy thoải mái. Ngoài ra, cần chú ý đến vấn đề ánh sáng nhẹ nhàng, âm thanh du dương và thêm tinh dầu để mang đến hương thơm nhẹ nhàng. Tất cả những yếu tố này đều góp phần tạo sự dễ chịu với những phút giây thư giãn nhất, loại bỏ hết những mệt mỏi, lo lắng, bộn bề của công việc và cuộc sống.
Đào tạo nhân viên
Nhân viên sẽ là những người trực tiếp cung cấp dịch vụ cho khách hàng, do đó thái độ, tay nghề của họ trực tiếp ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách. Để đảm bảo chất lượng của các liệu pháp spa, bạn cần chú ý trong khâu tuyển dụng, đào tạo nhân sự của mình.
Hãy ưu tiên lựa chọn những người có ngoại hình ưa nhìn, nhanh nhẹn, ham học hỏi, thái độ hòa nhã, nhiệt tình và luôn vui tươi. Đồng thời, bạn cần dành thời gian tổ chức các buổi đào tạo để trau dồi kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cho đội ngũ nhân viên của mình, liên tục cập nhật xu hướng mới và hướng dẫn nhân viên để họ có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
Thực hiện các chiến lược marketing spa hiệu quả
Marketing là hoạt động không thể thiếu khi bạn kinh doanh bất cứ ngành nghề nào. Đặc biệt nếu mới mở tiệm kinh doanh spa dưỡng sinh, chiến lược marketing phù hợp sẽ giúp bạn tăng độ nhận diện thương hiệu, được nhiều người biết đến và dễ dàng thu hút khách hàng tiềm năng hơn.
Hiện nay có vô số hình thức truyền thông, quảng bá hình ảnh, thương hiệu, bạn nên dựa vào ngân sách, đặc điểm kinh doanh và mục tiêu của mình để có kế hoạch marketing phù hợp nhất, tránh tình trạng đầu tư nhiều chi phí nhưng lại không thu được kết quả như mong muốn, thậm chí gây phản tác dụng.
Bạn có thể ưu tiên lựa chọn marketing online trên facebook, instagram, tiktok,… vì đây đang là xu hướng hiện tại, dễ dàng thu hút khách hàng. Hãy xây dựng cho mình trang fanpage và website chuyên nghiệp, thực hiện chạy quảng cáo để tăng khả năng tiếp cận đối tượng tiềm năng.
Ngoài ra, phổ biến và hiệu quả nhất đó chính là chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng voucher vào các dịp đặc biệt, lễ tết, sinh nhật hoặc dành riêng cho khách hàng VIP. Những hoạt động này sẽ kích thích hành vi mua để thúc đẩy khách lựa chọn sử dụng dịch vụ của bạn.
Tìm hiểu thêm: Mục Tiêu Kinh Doanh Là Gì? 6 Bước Xác Định Cho Mọi Doanh Nghiệp
Chi phí đầu tư cho mô hình kinh doanh spa dưỡng sinh
Vốn đầu tư là yếu tố vô cùng quan trọng bạn cần chuẩn bị khi có ý tưởng kinh doanh spa dưỡng sinh. Nếu không đủ khả năng tài chính, tiệm spa của bạn không thể hoạt động ổn định và lâu dài. Những khoản phí cần đầu tư cho mô hình kinh doanh này bao gồm:
- Chi phí thuê mặt bằng: Tùy vào quy mô của tiệm spa và ngân sách hiện có, bạn sẽ lựa chọn địa điểm thuê tiệm phù hợp. Mở tiệm spa không nhất thiết ở trung tâm thành phố, mặt tiền rộng, ngõ lớn và dân cư đông đúc vì tại đây bạn sẽ cần phải chi trả tiền thuê mặt bằng khá cao. Hãy ưu tiên vị trí tập trung nhiều khách hàng mục tiêu, không quá vắng vẻ và dễ tìm.
- Chi phí thuê nhân viên: Khi kinh doanh spa, chắc chắn bạn không thể tự mình xử lý tất cả công việc, đặc biệt khi khách hàng đến đông. Do đó thuê nhân viên là việc làm cần thiết. Khi đó bạn cần tính toán đến chi phí cho hạng mục này. Spa quy mô càng lớn, số lượng nhân viên nhiều và khi đó tổng số tiền lương, thưởng bạn phải bỏ ra cũng không hề ít.
- Chi phí mua trang thiết bị, máy móc: Các dịch vụ của spa dưỡng sinh thường cần dùng ít máy móc hơn so với mô hình Clinic Spa, Medical Spa, tuy nhiên bạn sẽ phải đầu tư vật dụng hỗ trợ cung cấp dịch vụ cho khách hàng như giường, ghế, tủ,…. Bên cạnh đó khoản dành cho việc mua mỹ phẩm, dược liệu cũng nên được chú ý. Hãy ưu tiên chọn mua sản phẩm chất lượng để mang đến cho khách hàng dịch vụ tốt nhất.
- Chi phí dự trù: Ngoài những khoản phí cố định khi bắt đầu mở tiệm spa, bạn hãy tính toán đến khoản tiền dự trù cho các vấn đề phát sinh, có thể là tiền điện nước, vệ sinh, chi phí sang sửa vật dụng,… Đặc biệt khi giai đoạn đầu kinh doanh có thể chưa mang đến lợi nhuận cao để có thể bù đắp chi phí.
Xem thêm: Top 7+ Phần Mềm Quản Lý Kinh Doanh Hiệu Quả Nhất
Mẹo giảm chi phí khi kinh doanh spa
Chi phí đầu tư ban đầu cho kinh doanh spa không hề nhỏ, khi đó bạn có thể tham khảo một số mẹo giúp tiết kiệm chi phí sau:
- Hạn chế các khoản không cần thiết: Ở giai đoạn khởi nghiệp, đặc biệt khi ngân sách còn hạn chế, tiết kiệm và việc làm nên được ưu tiên hàng đầu. Hãy liệt kê chi tiết tất cả các khoản cần chi tiêu, đánh dấu theo thứ tự để cân nhắc xem hạng mục nào quan trọng cần mua trước, hạng mục nào có thể đầu tư sau. Đồng thời bạn sẽ cân nhắc xem liệu khoản phí nào chưa thực sự cần thiết, có thể bỏ qua để tiết kiệm chi phí.
- Giảm chi phí thuê mặt bằng: Tiền thuê mặt bằng sẽ không nhỏ, đặc biệt khi bạn mở tiệm spa quy mô lớn, cần diện tích rộng. Lúc này nếu như có mặt bằng tại nhà, bạn nên tận dụng trang trí, đầu tư bắt mắt và trực tiếp kinh doanh ở nhà mình sẽ giúp giảm đáng kể số vốn ban đầu.
- Tận dụng tối đa nguồn lực: Nếu kinh doanh spa nhỏ, bạn không nên thuê quá nhiều nhân viên, có thể tận dụng một nhân sự xử lý nhiều công việc, đồng thời bạn cũng trực tiếp tham gia thực hiện dịch vụ cho khách. Đây chính là cách bạn cắt giảm chi phí thuê nhân viên trong khi vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng.
Kinh doanh spa dưỡng sinh là mô hình đang được nhiều người lựa chọn để mở tiệm do nhu cầu khách hàng lớn và tiềm năng phát triển cao. Nếu đang tìm ý tưởng kinh doanh spa, bạn có thể tham khảo thông tin liên quan đến chi phí, kinh nghiệm được chia sẻ trong bài viết trên đây để có cơ hội thành công, vận hành ổn định và thuận lợi.