Gross Salary Là Gì? Cách Tính Lương Gross Để Không Bị Thiệt

Với những người đã đi làm, điều mà ai cũng mong muốn đó là tiền lương được nhận mỗi tháng. Với những ai mới đi làm, khái niệm Gross Salary hay Net Salary chắc chắn còn nhiều mới mẻ. Bài viết sau đây sẽ giải đáp đến bạn Gross Salary là gì và cách tính chuẩn nhất.

Gross Salary là gì?

Lương Gross và Net là khái niệm được nhắc nhiều hiện nay. Gross Salary hay lương Gross hay lương gộp là tổng thu nhập mỗi tháng bạn nhận được. Thu nhập này bao gồm cả lương cơ bản, khoản phụ cấp, trợ cấp cùng khoản đóng bảo hiểm và thuế. Thông thường, mức lương bạn nhận được sẽ thấp hơn mức lương Gross này vì bạn cần trích ra một phần để đóng bảo hiểm cũng như nộp thuế cá nhân theo quy định của pháp luật.

Gross Salary Là Gì
Gross Salary là tổng thu nhập mỗi tháng bạn nhận được

Bên cạnh Goss Salary thì Net Salary cũng là khái niệm được nhiều người tìm hiểu. Theo đó, lương Net chính là mức lương thực nhận mà công ty trả bạn mỗi tháng sau khi đã trừ đi bảo hiểm, thuế cá nhân. Đây là khoản lương bạn nhận được mà không mất đi chi phí nào khác. 

Cách tính Gross Salary đơn giản nhất

Deal lương, tính lương là vấn đề quan trọng khi đi xin việc và ai cũng mong muốn nhận được mức lương đúng với năng lực của mình. Để không bỡ ngỡ khi nhận lương, người lao động hoàn toàn có thể tính được Gross Salary sang Net Salary theo công thức sau đây:

Lương Gross = Lương Net + (BHXH+BHYT+BHTN + Thuế TNCN)

Trong đó:

  • BHXH: Người lao động phải đóng 8%.
  • BHYT: Người lao động cần đóng 1,5% mức lương.
  • BHTN: Người lao động đóng 1%.
  • Thuế TNCN: Công thức tính là: Thu nhập tính thuế x Thuế suất

Trên thực tế, người lao động sẽ ưa chuộng Gross Salary hơn bởi họ có thể chủ động tính toán mức lương hay mức bảo hiểm mà doanh nghiệp đóng cho mình. Rất nhiều doanh nghiệp trả lương Net cho nhân viên nhưng không đóng bảo hiểm đầy đủ và ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi sau này của người lao động.

Lợi ích của Gross Salary là gì?

Khi đi xin việc, nhận tháng lương đầu tiên và bạn thấy mức lương Gross nhận được sau khi trừ khi các khoản chi phí liên quan bằng hoặc lớn hơn lương Net kỳ vọng, thì rõ ràng Gross Salary có lợi hơn rất nhiều. Mặc dù khi nhận lương Gross, bạn thường sẽ có tâm lý như mình vừa bị mất đi một khoản tiền.

Xem thêm

Gross Salary Là Gì
Người lao động nên deal lương Gross khi đi xin việc

Các chuyên gia nhân sự khuyến khích người lao động nên chọn Gross Salary khi deal lương với nhà tuyển dụng. Nguyên nhân là bởi tất cả các quy định về thuế, bảo hiểm, chế độ đãi ngộ đều dựa trên mức lương gross. Vậy nên, chọn lương Gross sẽ giúp người lao động chủ động hơn về thu nhập của mình. 

Khi nhận Gross Salary cần chú ý điều gì?

Khi nhận lương Gross, người lao động cần chú ý những vấn đề sau đây để không bị nhân sự của công ty “qua mặt”.

  • Chủ động cập nhật các thông tin về bảo hiểm xã hội và thuế thu nhập cá nhân để có thể tính toán chính xác số tiền mình bị trừ, tránh gặp bất lợi.
  • Kiểm tra thông tin đóng bảo hiểm xã hội xem công ty có đóng theo đúng mức lương Gross hay không.
  • Kiểm tra kỹ về những khoản phải trừ như: Bảo hiểm, công đoàn, thuế,… và phản hồi ngay với nhân sự khi có sai sót.
  • Tìm hiểu về công ty mà mình muốn ứng tuyển và đưa ra được mức lương sao cho phù hợp nhất.
Hãy kiểm tra thật kỹ thông tin khi nhận lương
Hãy kiểm tra thật kỹ thông tin khi nhận lương

Những thông tin trong bài viết hy vọng đã giúp bạn hiểu được Gross Salary là gì và biết được cách tính đúng nhất. Mức lương rất quan trọng đối với người lao động nên bạn hãy tìm hiểu và kiểm tra thật kỹ khi nhận lương để tránh thiệt thòi.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Quy Trình Marketing Chuẩn 5 Bước Cho Mọi Ngành Nghề, Lĩnh Vực

Quy Trình Marketing Chuẩn 5 Bước Cho Mọi Ngành Nghề, Lĩnh Vực

Marketing là một hoạt động không thể thiếu đối với một doanh nghiệp, bởi nó giúp gia tăng doanh số bán hàng, tăng nhiều doanh…
Gợi Ý 4 Mẫu Thư Từ Chối Ứng Viên Chuyên Nghiệp, Lịch Sự

Gợi Ý 4 Mẫu Thư Từ Chối Ứng Viên Chuyên Nghiệp, Lịch Sự

Bên cạnh thư mời nhận việc, thư thông báo trúng tuyển thì thư từ chối ứng viên cũng rất cần thiết. Nó cho thấy sự…
IMC Là Gì? Vai Trò Và 6 Công Cụ IMC Phổ Biến Trong Doanh Nghiệp

IMC Là Gì? Vai Trò Và 6 Công Cụ IMC Phổ Biến Trong Doanh Nghiệp

Trong hoạt động truyền thông của doanh nghiệp, IMC góp phần không nhỏ trong việc nghiên cứu và tìm hiểu khách hàng tiềm năng. Tuy…
Chiến Lược Xúc Tiến Là Gì? Tìm Hiểu 5 Chiến Lược Phổ Biến Nhất

Chiến Lược Xúc Tiến Là Gì? Tìm Hiểu 5 Chiến Lược Phổ Biến Nhất

Trong chiến dịch marketing của các doanh nghiệp, xúc tiến là sự kết hợp của các hoạt động liên quan đến thương hiệu, thông tin,…
Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Bán Hàng Siêu Thị Chi Tiết Nhất

Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Bán Hàng Siêu Thị Chi Tiết Nhất

Hiện nay, có nhiều siêu thị lớn hay cửa hàng vừa và nhỏ xuất hiện dẫn đến nhu cầu về lao động tăng, đặc biệt…

Trade Marketing Là Gì? Tổng hợp từ A-Z về công việc, vai trò, ý nghĩa

Trade Marketing là khái niệm còn khá mới tại Việt Nam. Chính vì vậy nhiều người không khỏi thắc mắc Trade Marketing là gì? Công…