Engagement Là Gì? Cách Đo Chỉ Số Tương Tác Trên Fanpage Facebook

Ngày nay, người dùng Marketing điện tử hoàn toàn có thể đo lường và quản lý các chỉ số hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo bất kỳ. Một trong những chỉ số đó chính là Engagement. Vậy Engagement là gì và có cách tính toán như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích thông qua bài biết sau của Weup Group.

Engagement là gì?

Rất nhiều người thắc mắc Engagement là gì. Hiểu một cách đơn giản nhất, đây chính là chỉ số tương tác trên Facebook. Cụ thể:

  • Lượt like, share, bình luận trên một bài Post.
  • Số người xem video hoặc có click vào liên kết hay hình ảnh mà bạn đăng tải lên Facebook.
  • Số lượt click vào tên của người bình luận hoặc nhấn like, yêu thích, phẫn nộ hay ngạc nhiên cho một comment.
  • Số lượt click vào tên Page.
  • Số lượt phản hồi tiêu cực bằng cách report nội dung bài post đã đăng.

Trong một chiến dịch quảng cáo trên Facebook, Engagement là chỉ số quan trọng thứ hai, chỉ sau Reach. Nếu Reach cho phép chúng ta biết được số lượt tiếp cận với một nội dung nào đó trong một khoảng thời gian nhất định thì Engagement lại cung cấp số người tương tác với bài post.

Vai trò của Engagement

Ngoài thông tin về Engagement là gì, bạn cũng cần biết vai trò của nó đối với một chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Vậy chúng ta có thể thấy chỉ số này ở đâu? Khi truy cập Facebook Insights, bạn sẽ tìm thấy số liệu về Engagement cho mỗi bài viết nằm ở vị trí bên phải cột số liệu Reach.

Tìm hiểu thêm: Affiliate Marketing Là Gì? Kinh Nghiệm, Bước Tiếp Thị Liên Kết Hiệu Quả

Chỉ số Reach và Engagement được thể hiện trong Facebook Insights
Chỉ số Reach và Engagement được thể hiện trong Facebook Insights

Có thể thấy Engagement có vai trò vô cùng quan trọng. Cụ thể nó phản ánh sự quan tâm của người dùng đối với nội dung nào đó được đăng tải lên Facebook. Để làm được điều này, Engagement sẽ tiến hành đo lường các hành động tương tác với bài viết, chẳng hạn như lượt like, share, comment hay feedback.

Doanh nghiệp cần phân tích biểu đồ biến động chỉ số Engagement để thay đổi chiến lượng quảng cáo sao cho phù hợp. Cụ thể, nếu chỉ số này có xu hướng đi lên có nghĩa là người dùng đang rất quan tâm đến Fanpage của bạn, chứng tỏ bạn đang đi đúng hướng. Ngược lại, nếu Engagement đi xuống, chắc chắn bạn cần áp dụng các biện pháp tốt hơn để kéo lượt truy cập và tương tác nhiều hơn tới Fanpage.

Các loại Engagement trên Facebook

Page Engagement và Post Engagement là hai loại Engagement trên Facebook phổ biến nhất cho tới thời điểm hiện tại.

Page Engagement

Page Engagement chính là tổng chỉ số tương tác của cả Fanpage, bao gồm cả các bài Post có trên Page và các thành phần của trang. Cụ thể, đó là:

Tham khảo: PO Là Gì? Vai Trò Đặc Biệt Của PO Trong Hoạt Động Kinh Doanh

  • Các lượt like, share, comment trên Post.
  • Tổng số lượt theo dõi trang.
  • Số lượt bày tỏ trạng thái, đặt câu hỏi, lượt nhắc đến trang, lượt check in, lượt xem tab và các yêu cầu ưu đãi từ cửa hàng.
  • Lượt click vào link, click vào trang Web.
  • Số lượt xem ảnh, video có trên trang.

Chú ý: Các tương tác trên bắt buộc phải diễn ra trên cửa sổ hiển thị Fanpage của Facebook mới được tính là Page Engagement.

Công thức tính tỉ lệ tương tác – Engagement rate (ER) trên Page Engagement:

ER (Page Engagement)= (Like + Comment + Share)/ Tổng số lượt theo dõi trang x 100%

Page Engagement và Post Engagement là hai loại Engagement trên Facebook phổ biến
Page Engagement và Post Engagement là hai loại Engagement trên Facebook phổ biến

Post Engagement

Post Engagement là tổng số lượt tương tác trên bài Post, chẳng hạn như follow, like, share, comment hay click trực tiếp. Chỉ số này có ý nghĩa đặc biệt đến kết quả kinh doanh của một doanh nghiệp bởi nó được thống kê như là kết quả quảng cáo mỗi ngày.

Công thức tính tỉ lệ tương tác – Engagement Rate (ER) trên Post Engagement:

ER (Post Engagement) = ((Like + Comment + Share)/ tổng số bài đăng)/ Tổng số lượt theo dõi trang x 100%

Xem thêm: ROI Là Gì? Ưu Nhược Điểm Và Bí Quyết Tính ROI Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất

Mẹo tăng tương tác cho Fanpage Facebook không nên bỏ qua

Engagement là chỉ số có ý nghĩa quan trọng và tác động trực tiếp tới kết quả Marketing. Vậy làm sao để tăng lượt tương tác trên trang trong thời gian ngắn? Bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm sau của Weup Group:

  • Đăng bài viết vào khung giờ vàng: Khung giờ vàng để đăng tải nội dung, hình ảnh lên Page Facebook chính là lúc số người truy cập online Facebook nhiều nhất. Điều này giúp bài viết của bạn có khả năng tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng một cách tối đa, từ đó dễ dàng thúc đẩy hành động tương tác của họ trên Post. Tuy nhiên, tùy vào ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh mà mỗi cá nhân hoặc doanh nghiệp sẽ có khung giờ vàng đăng tải bài viết khác nhau.
  • Chia sẻ hình ảnh, video mà khách hàng tiềm năng quan tâm: Việc đăng các video, hình ảnh mà khách hàng yêu thích hoặc có nhu cầu quan tâm sẽ kéo được lượt tương tác của tới Page. Thông thường, các Post video sẽ có 8.7% lượng người tiếp cận tự nhiên không qua quảng cáo, với text là 5.8% và chia sẻ link là 5.3%.
Việc đăng tải video bổ ích giúp tăng lượt tương tác nhanh chóng cho Page
Việc đăng tải video bổ ích giúp tăng lượt tương tác nhanh chóng cho Page
  • Cập nhật tin tức về chủ đề nóng: Bất cứ ai cũng bị hấp dẫn bởi những tin tức nóng hổi. Đó là lý do vì sao bạn không nên bỏ qua các thông tin có tính thời sự trong các bài viết của mình.
  • Đăng tải nội dung có giá trị: Một Page chất lượng sẽ chứa đựng các nội dung mang lại giá trị cho khách hàng, tức là hướng dẫn họ thực hiện một điều gì đó thú vị, truyền cảm hứng về cuộc sống, công việc, học tập,…

Có thể bạn quan tâm: Web 3.0 Là Gì? Ưu, Nhược Điểm Và Các Tính Năng Đặc Biệt Của Web 3.0

  • Không được bỏ qua công cụ kêu gọi hành động: Loại hình tiếp thị, quảng cáo nào cũng cần có các nút hay nói cách khác là lời kêu gọi hành động. Đây là công cụ giúp nhắc nhở khách hàng ấn like, chia sẻ, nhận xét hoặc theo dõi.
  • Khởi động các trò chơi, cuộc thi và quà tặng hấp dẫn: Đây là cách hiệu quả để giúp doanh nghiệp tăng tương tác trên Facebook bởi có tính giải trí cao kèm phần thưởng hấp dẫn.

Hy vọng với những thông tin vừa rồi, bạn đã hiểu rõ Engagement là gì. Để xây dựng các ý tưởng tốt nhất cho những chiến dịch quảng cáo, chắc chắn bạn cần nắm được cách tính chỉ số này cùng một số kinh nghiệm tăng tương tác trên Facebook mà Weup Group đã đề cập ở trên.

HỢP TÁC ĐỒNG HÀNH

Hành động nhỏ tạo ra sự khác biệt lớn. Hãy cùng nhau hành động vì một cộng đồng Phát triển & Hạnh phúc bền vững!