Định Vị Là Gì Và Cách Xây Dựng Chiến Lược Cho Doanh Nghiệp

Mỗi doanh nghiệp quy mô lớn hay nhỏ cũng luôn mong muốn ghi được dấu ấn thương hiệu sâu đậm đối với khách hàng. Để có được điều này, đơn vị cần sử dụng các chiến lược định vị thương hiệu nhằm khẳng định vị trí và tầm ảnh hưởng trên thị trường. Vậy định vị là gì và cách thức thực hiện ra sao? Cùng theo dõi bài viết giải đáp chi tiết của chúng tôi ngay sau đây. 

Hoạt động định vị là gì?

Theo các chuyên gia kinh tế, định vị là cách doanh nghiệp thiết kế các sản phẩm, hình ảnh của mình với mong muốn thị trường mục tiêu nhìn nhận và đánh giá tốt. Đây chính là lợi thế cạnh tranh của đơn vị bạn so với các đối thủ tương đương trên thị trường. 

Định vị là gì? Hiện nay, hoạt động định vị của doanh nghiệp chủ yếu là hình thức định vị thương hiệu. Việc này cần dựa trên sự hiểu biết chuyên sâu nhất định của đơn vị về thị trường mục tiêu và cách mà khách hàng tiếp nhận các thông tin bạn cung cấp.

Việc định vị thương hiệu sẽ luôn xuất hiện cho dù doanh nghiệp của bạn có thực hiện hay không. Nếu đơn vị chủ động tiến hành hoạt động định vị trước, nó sẽ tác động tích cực đến hình ảnh thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng mục tiêu. 

Xem thêm: Cost Là Gì? Phân Loại Và Những Hiểu Lầm Thường Gặp Về Chi Phí

Không phải ai cũng hiểu rõ định vị là gì
Không phải ai cũng hiểu rõ định vị là gì

Phân loại các chiến lược định vị phổ biến

Hiện nay, trong doanh nghiệp tồn tại rất nhiều khía cạnh phù hợp đủ để xây dựng hình ảnh tốt trong lòng công chúng. Chúng tôi có thể tóm gọn lại trong các chiến lược cơ bản sau đây: 

  • Định vị dựa theo chất lượng: Đặc điểm tốt của sản phẩm là lợi thế của đơn vị so với các đối thủ cạnh tranh. Bạn hãy sử dụng thế mạnh này để biến thành vũ khí chủ chốt chiến thắng các doanh nghiệp khác đang kinh doanh cùng một mặt hàng với bạn. 
  • Định vị bằng giá cả: Tùy theo các phân khúc thị trường, chủ doanh nghiệp sẽ có hình thức định giá sao cho phù hợp. Nếu bạn có ưu thế về nguồn nguyên liệu, nhân công hay nhà xưởng, hãy sử dụng giá cả làm ưu điểm trước khách hàng. 
  • Định vị dựa theo cảm xúc: Rất nhiều đối tượng mua hàng bằng cảm xúc, bởi vậy doanh nghiệp có thể lựa chọn yếu tố này. 
  • Định vị thương hiệu dựa vào công dụng: Sản phẩm của bạn mang đến nhiều điểm ưu việt cho khách hàng khi sử dụng? Doanh nghiệp nên lấy đây làm chiến lược định vị nổi bật trong tương lai. 
  • Định vị dựa theo giá trị sản phẩm: Hàng hóa cao cấp là nhóm sản phẩm có thể áp dụng theo hình thức này. Đối với các khách hàng mục tiêu thuộc nhóm này, họ không ngần ngại chi nhiều hơn đối với các sản phẩm giúp nâng cấp bản thân. 
  • Chiến lược tái định vị sản phẩm: Thường áp dụng nhiều đối với thị trường đồ công nghệ thông minh. Các sản phẩm được đầu tư làm mới, nâng cao tính năng,… để giữ chân khách hàng cũ và gia tăng lượng khách mới trên thị trường đầy cạnh tranh. 

Trong hành trình xây dựng, hoạt động và phát triển, một doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị trường sẽ cần áp dụng song song nhiều chiến lược định vị. Điều này sẽ được nghiên cứu trong một chiến lược marketing tổng thể cho doanh nghiệp trong một giai đoạn nào đó.

Tham khảo: Hàng Tồn Kho Là Gì? 9 Bí Quyết Quản Lý Hàng Tồn Kho Hiệu Quả Nhất

Chi tiết các bước xây dựng định vị thương hiệu

Sau khi bạn đã hiểu định nghĩa “định vị là gì” và các cách định vị thương hiệu thì các bước để thực hiện nó ra sao là điều bạn cần tìm hiểu. Tiến trình định vị cho thương hiệu doanh nghiệp sẽ trải qua các giai đoạn như sau:

Xác định vị trí thương hiệu của doanh nghiệp hiện tại 

Bất kể thương hiệu nào ngay từ khi mới thành lập đã tự định vị chính nó trên thị trường. Ở giai đoạn đầu tiên, người chủ doanh nghiệp cần nhận định rõ ràng rằng đơn vị của mình đang ở vị trí nào. 

Doanh nghiệp cần trả lời được câu hỏi "5W1H" trong quá trình định hướng
Doanh nghiệp cần trả lời được câu hỏi “5W1H” trong quá trình định hướng

5W1H sẽ được áp dụng tại bước này để giúp bạn tìm ra đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng đến: 

  • What: Lợi ích mà sản phẩm của doanh nghiệp mang đến cho khách hàng là gì? 
  • Why: Tại sao người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp này mà không phải là đơn vị khác?
  • Who: Ai là người sẽ mua sản phẩm của bạn, người này sẽ bị phụ thuộc vào những đối tượng nào, ai là người gây ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của người mua?
  • When: Khi nào khách hàng lựa chọn mua hàng hóa của doanh nghiệp? 
  • Where: Bạn được khách hàng mua sản phẩm nhiều nhất tại đâu? Khách hàng có thể mua hàng hóa tại cửa hàng hay mua trực tuyến?
  • How: Làm thế nào để khách hàng tiếp cận với thương hiệu của bạn?

Nhận định các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp 

“Biết người biết ta” luôn là yếu tố mà doanh nghiệp cần phải ghi nhớ bởi trên thị trường không phải chỉ có doanh nghiệp của bạn kinh doanh sản phẩm này. Người chủ doanh nghiệp cần xác định rõ hiện nay bạn đang có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh. 

Những đối thủ này không chỉ kinh doanh các sản phẩm giống với bạn (cạnh tranh trực tiếp) mà còn bán các hàng hóa có khả năng thay thế (cạnh tranh gián tiếp). Hãy liệt kê tất cả các đối thủ và sau đó tiến hành phân tích chi tiết từng doanh nghiệp.

Hoạt động nghiên cứu các doanh nghiệp cạnh tranh 

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là một bước không thể thiếu trong hoạt động định vị thương hiệu. Bạn phải làm công việc này trước khi tiến hành định vị cho thương hiệu hay các sản phẩm của mình. 

Việc thấu hiểu người tiêu dùng đang đón nhận, phản hồi về loại sản phẩm của đối thủ như thế nào cũng là một cách rút kinh nghiệm cho doanh nghiệp. Điểm mạnh, điểm yếu, các chiến dịch mà đối thủ đang triển khai sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong giai đoạn này. 

Hoàn thiện sản phẩm và thương hiệu của bạn

Sau khi đã tìm hiểu kỹ về đối thủ cạnh tranh, các ưu điểm và hạn chế về sản phẩm của họ, đây là lúc bạn cần xem lại thương hiệu và sản phẩm của mình. Bước nghiên cứu đối thủ cạnh tranh càng chi tiết, doanh nghiệp sẽ biết cách hoàn thiện thương hiệu của mình sao cho tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm: Nhân Khẩu Học Là Gì? Các Yếu Tố Chính Và Tác Động Với Tổ Chức

 

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là việc làm quan trọng để thấu hiểu thị trường
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là việc làm quan trọng để thấu hiểu thị trường

Giai đoạn này, điều bạn nên làm là thống kê toàn bộ các thuộc tính bên trong và bên ngoài của thương hiệu hay sản phẩm. Nếu cần cải thiện thêm điều gì để phù hợp với thị trường và tạo lợi thế cạnh tranh, hãy xem xét chỉnh sửa sớm.

Tiến hành xây dựng ý tưởng định vị “duy nhất” 

Đặc điểm “có 1-0-2” sẽ là yếu tố quyết định khách hàng nhớ về bạn là ai. Do đó, hãy chủ động tìm kiếm một ý tưởng định vị thương hiệu thật khác biệt so với phần còn lại của thị trường để doanh nghiệp của bạn được quan tâm hơn. 

Với mỗi nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau, doanh nghiệp sẽ lựa chọn cách để định vị theo các chiến lược riêng biệt và ở mỗi giai đoạn. Giá cả và chất lượng sản phẩm sẽ là những yếu tố được đa số thương hiệu lựa chọn để tạo lợi thế cạnh tranh.

Triển khai kế hoạch định vị thương hiệu sản phẩm 

Mỗi chiến lược định vị thương hiệu đều được thực hiện theo giai đoạn sao cho phù hợp với doanh nghiệp tại thời điểm đó. Bạn có thể sử dụng các kênh truyền thông, mạng xã hội để giúp thương hiệu đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Trong suốt quá trình thực hiện chiến lược định vị cần liên tục kiểm tra, đánh giá tính hiệu quả và thay đổi khi cần thiết để đạt được kết quả như mong muốn.

Phân biệt định vị thương hiệu, tagline và slogan 

Khá nhiều người bối rối trong việc nhận định giữa định vị thương hiệu, tagline hay slogan của một công ty. Làm sao để phân biệt các thuật ngữ dễ nhầm lẫn này? 

Thực chất, định vị thương hiệu phần lớn được sử dụng trong các ấn phẩm của nội bộ. Chúng hỗ trợ xây dựng các kế hoạch marketing và vận hành doanh nghiệp theo một cách xuyên suốt, thống nhất. Nhân viên và chủ doanh nghiệp đều có thể nhìn vào định vị của doanh nghiệp để đưa ra các quyết định quan trọng có ảnh hưởng đến sản phẩm, góc nhìn của khách hàng đối với doanh nghiệp. 

Tìm hiểu thêm: Marketing Mix Là Gì Và Các Mô Hình Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Định vị thương hiệu hỗ trợ xây dựng các kế hoạch marketing
Định vị thương hiệu hỗ trợ xây dựng các kế hoạch marketing

Khác với định vị thương hiệu, tagline chỉ đơn thuần là câu nói ngắn gắn liền với thương hiệu đó. Tagline được xem như một tuyên ngôn của doanh nghiệp đối với công chúng trong một chiến lược marketing nào đó. Định vị thương hiệu sẽ giúp bạn phát triển nhiều tagline cho doanh nghiệp theo từng giai đoạn. 

Slogan thường dễ bị đánh đồng với tagline, tuy nhiên đây chỉ là một câu văn ngắn mang đậm tính mô tả và thuyết phục về tính cách của một thương hiệu. Slogan được xem như một lời hứa, giá trị cốt lõi hay hướng mà công ty muốn phát triển lan tỏa tới khách hàng. Người đọc slogan sẽ nhanh chóng hiểu thương hiệu đó là gì và có giá trị như thế nào. 

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn phần nào hiểu được khái niệm về định vị là gì cũng như cách thức xây dựng chiến lược định vị. Hãy luôn định vị thương hiệu của bạn thật sớm để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường và trong lòng mỗi khách hàng mục tiêu. 

HỢP TÁC ĐỒNG HÀNH

Hành động nhỏ tạo ra sự khác biệt lớn. Hãy cùng nhau hành động vì một cộng đồng Phát triển & Hạnh phúc bền vững!