Đại Lý Cấp 1 Là Gì? Kinh Nghiệm Hoạt Động Thu Lời Cao Nhất

Nếu như bạn đang có ý định kinh doanh nhưng lại không muốn quá mạo hiểm khi đầu tư sản xuất một sản phẩm mới thì hình thức đại lý là một lựa chọn lý tưởng. Để hiểu hơn về mô hình này, cùng Weup tìm hiểu khái niệm đại lý cấp 1 là gì và những thông tin cần thiết để mở đại lý ngay trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu đại lý cấp 1 là gì?

Đại lý cấp 1 là một hệ thống cửa hàng kinh doanh được phép nhập trực tiếp sản phẩm từ nhà máy sản xuất mà không qua bất kỳ một đơn vị trung gian nào cả. Đại lý cấp 1 sẽ giúp các đơn vị cung cấp phân phối hàng hóa đến tất cả người tiêu dùng.

Khi trở thành đại lý cấp 1, bạn sẽ được nhập sản phẩm với giá gốc mà không mất bất kỳ phụ phí trung gian nào. Ngoài ra, khi khả năng phân phối hàng tốt, các đại lý này còn được hưởng mức chiết khấu cao, thưởng phần trăm bán hàng,… Thông thường, tại mỗi khu vực, đại lý cấp 1 sẽ được đăng ký độc quyền sản phẩm để đảm bảo doanh số cũng như chất lượng hàng hóa.

Tham khảo: Hướng Dẫn Xây Dựng Sơ Đồ Quy Trình Bán Hàng 7 Bước Thực Hiện

Đại lý sẽ được nhập hàng từ nhà cung cấp với giá gốc
Đại lý sẽ được nhập hàng từ nhà cung cấp với giá gốc

Để có thể trở thành đại lý cung ứng thì bạn phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện của nhà nước và pháp luật sau:

  • Bắt buộc cá nhân, tổ chức đăng ký mở đại lý cấp 1 phải là thương nhân đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.
  • Doanh nghiệp, hộ kinh doanh trước khi đăng ký mở đại lý phải đăng ký ngành nghề buôn bán, bán lẻ.

Hai nội dung trên được coi là điều kiện tiên quyết của pháp luật để trở thành đại lý cấp 1. Song còn tùy thuộc vào tiêu chuẩn và yêu cầu của từng doanh nghiệp mà có những quy định riêng với thương nhân đăng ký đại lý.

Ngoài ra, muốn trở thành đại lý cấp 1 nói riêng và các cấp khác nói chung, bạn cần phải có số vốn đầu tư lớn, có địa địa điểm kinh doanh, kho hàng, phương tiện vận chuyển, nhân lực và khả năng thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa.

So sánh sự giống và khác nhau giữa nhà phân phối và đại lý cấp 1

Đại lý cấp 1 và nhà phân phối là hai mô hình kinh doanh quen thuộc nhưng có quy trình vận hành hoàn toàn khác nhau. Cùng phân biệt hai hình thức kinh doanh này qua các điểm giống và khác nhau ngay dưới đây:

Sự giống nhau:

  • Cả đại lý và nhà phân phối đều đóng vai trò là một mắt xích quan trọng trong quá trình đưa sản phẩm, dịch vụ từ nhà sản xuất đến với người tiêu dùng.
  • Đăng ký phân phối độc quyền sản phẩm, dịch vụ trong một khu vực đều được áp dụng cho cả hai mô hình.
  • Cả hai mô hình đều có thể được nhập hàng với giá gốc từ nhà sản xuất.
  • Cả đại lý số 1 và nhà phân phối đều phải đáp ứng đầy đủ điều kiện của pháp luật thì mới có thể cung ứng sản phẩm ra thị trường. Ngoài ra, cả hai còn phải đáp ứng các điều kiện mà nhà sản xuất yêu cầu.

Sự khác nhau:

  • Nhà phân phối là nhà thầu độc lập mua hàng từ nhà sản xuất và bán lại còn nhà đại lý cấp 1 được doanh nghiệp sản xuất ủy quyền mua bán hàng hóa.
  • Nhà phân phối có quy mô lớn cả về vốn và phạm vi hoạt động còn đại lý cấp 1 thì có quy mô nhỏ chỉ trong một khu vực với số vốn ít hơn.

Tìm hiểu ngay: Quản Trị Tài Chính Là Gì? Chức Năng Trong Doanh Nghiệp

Nhà phân phối có phạm vi hoạt động và nguồn vốn lớn hơn đại lý cấp 1
Nhà phân phối có phạm vi hoạt động và nguồn vốn lớn hơn đại lý cấp 1
  • Đại lý cấp 1 chỉ chuyên bán duy nhất sản phẩm của nhà sản xuất còn nhà phân phối có thể nhập nhiều mặt hàng từ nhiều nguồn sản xuất khác nhau.
  • Nhà phân phối đã mua đứt sản phẩm của nhà sản xuất nên có quyền sở hữu còn đại lý cấp 1 thì không.
  • Giá bán sản phẩm ra thị trường được nhà phân phối quyết định còn đại lý cấp 1 không được phép, ngoại trừ đại lý bao tiêu sẽ có quyền quyết định giá bán.
  • Nhà phân phối sở hữu sản phẩm, do đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm hỗ trợ khách hàng và bảo hành sản phẩm còn đại lý cấp 1 chỉ chịu trách nhiệm cung ứng hàng hóa ra thị trường.
  • Doanh thu của đại lý cấp 1 được trả bởi nhà sản xuất dựa trên doanh số bán hàng còn nhà phân phối sẽ có lợi nhuận từ mức giá bán chênh lệch.
  • Nhà phân phối phải chịu hoàn toàn những vấn đề rủi ro đối với hàng hóa còn đại lý cấp 1 không phải chịu trách nhiệm khi có vấn đề xảy ra với sản phẩm.

Kinh nghiệm để mở đại lý cấp 1 thu lời hiệu quả

Hiểu được đại lý cấp 1 là gì giúp bạn có thể bắt đầu kinh doanh thuận lợi. Tuy nhiên để  bán hàng hiệu quả, đem lại lợi nhuận lớn thì bạn cần tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây:

Đánh giá thị trường phát triển

Việc tìm hiểu và nghiên cứu thị trường bán hàng sẽ giúp bạn đánh giá được tiềm năng tiêu thụ cho ngành hàng muốn kinh doanh. Đồng thời, thông qua những đánh giá này, bạn có thể hiểu rõ được thị hiếu và mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm. Từ đó lựa chọn được những mặt hàng có tiềm năng phát triển tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dễ dàng lựa chọn được thương hiệu cung ứng phù hợp và đảm bảo quyền lợi của mình.

Sử dụng các tiêu chí đánh giá nguồn cung ứng hàng hóa

Việc lựa chọn nhà sản xuất để cung cấp hàng đảm bảo về chất lượng và quyền lợi của đại lý cấp 1 là điều vô cùng quan trong. Bạn có thể sử dụng một số yếu tố đánh giá dưới đây để chọn lựa nhà cung ứng:

  • Thương hiệu uy tín: Yếu tố uy tín của thương hiệu có vai trò quyết định đến sự tin dùng của khách hàng. Đồng thời hợp tác với nhà sản xuất uy tín giúp hạn chế tối đa các vấn đề xảy ra về hợp đồng, giấy tờ cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm và lợi nhuận.
  • Minh bạch thông tin, giấy tờ: Dù là thương hiệu nổi tiếng vẫn không chắc chắn đảm bảo hoàn toàn sự minh bạch, do đó bạn cần cẩn trọng khi xem xét thông tin, hợp đồng.
  • Sản phẩm chất lượng: Một sản phẩm chất lượng sẽ giúp bạn tăng tiềm năng bán hàng lâu dài hơn, vì thế cần lựa chọn thương hiệu và sản phẩm chính hàng, đảm bảo mọi tiêu chuẩn ngành hàng.

Có thể bạn quan tâm: Lead Là Gì Trong Marketing? Phân Biệt 3 Loại Lead Cơ Bản Nhất

Chú ý chất lượng sản phẩm trước khi bắt đầu hợp tác
Chú ý chất lượng sản phẩm trước khi bắt đầu hợp tác
  • Giá cả sản phẩm: Giá cả là một yếu tố bạn cũng cần quan tâm hàng đầu vì nó ảnh hưởng đến lợi nhuận của cửa hàng.
  • Khả năng cung ứng: Khả năng cung cấp mặt hàng cho đại lý cũng là yếu tố để lựa chọn nhà sản xuất. Bạn có thể đánh giá hiệu suất cung cấp dựa trên thời gian giao hàng, mức độ hỗ trợ đại lý cấp 1 như nào.

Marketing hiệu quả

Marketing là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại trong kinh doanh. Do vậy, bạn cần phải lưu ý xây dựng chiến lược marketing để tiếp cận với người tiêu dùng và đưa khách hàng tiềm năng đến với đại lý của bạn.

Nếu trở thành đại lý cấp 1 cho thương hiệu, bạn có thể được tư vấn và hỗ trợ truyền thông từ chính nhà sản xuất. Việc này sẽ giúp tiết kiệm được khá nhiều chi phí cũng như hạn chế những sai sót không đáng có.

Tối ưu quy trình bằng phần mềm quản lý bán hàng

Việc tối ưu quy trình bán hàng bằng cách sử dụng các phần mềm quản lý sẽ giúp bạn vận hành cửa hàng một cách hiệu quả mà vẫn tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Đồng thời sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng cũng hỗ trợ cho quy trình thanh toán được nhanh chóng, chính xác, chuyên nghiệp, hạn chế những rủi ro, sai sót có thể xảy ra.

Đừng bỏ lỡ: Affiliate Marketing Là Gì? Kinh Nghiệm, Bước Tiếp Thị Liên Kết Hiệu Quả

Sử dựng phần mềm quản lý sẽ tối ưu hóa quy trình bán hàng
Sử dựng phần mềm quản lý sẽ tối ưu hóa quy trình bán hàng

Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Trên thực tế, hoạt động kinh doanh sẽ không đem lại hiệu quả nếu bạn không có một kế hoạch bán hàng cụ thể giúp cửa hàng đi đúng hướng, tiếp cận đúng khách hàng. Tuy nhiên, không phải lúc nào kế hoạch ban đầu cũng có thể đem lại hiệu quả tốt nhất. Do vậy, cần có sự nhanh nhạy, thay đổi phù hợp với tình hình thực tế từng thời điểm. 

Hy vọng với những chia sẻ trên, Weup đã giúp bạn hiểu được đại lý cấp 1 là gì và những kinh nghiệm cần thiết để bạn có thể bắt đầu kinh doanh hiệu quả. Mô hình đại lý cấp 1 cực kỳ phù hợp với những cá nhân, tổ chức mới bắt đầu hoạt động buôn bán. Thế nên, đừng chần chừ gì nữa, hay bắt tay ngay vào xây dựng kế hoạch kinh doanh cho riêng mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

12 Tips Giúp Bạn Tự Tin Trong Giao Tiếp Giúp Bạn Thành Công Hơn

12 Tips Giúp Bạn Tự Tin Trong Giao Tiếp Để Thành Công Hơn

Một trong những kỹ năng cần có ở nơi công sở hay tại trường học đó chính là giao tiếp. Nó giúp xây dựng mối…
Mục Tiêu Của Doanh Nghiệp - Yếu Tố Quan Trọng Không Thể Bỏ Qua

Mục Tiêu Của Doanh Nghiệp – Yếu Tố Quan Trọng Không Thể Bỏ Qua

Để khẳng định bản thân cũng như giúp công ty phát triển, có khả năng cạnh tranh trên thị trường thì việc nắm rõ mục…
Sales Funnel Là Gì? Ý Nghĩa Và Quy Trình Xây Dựng Hiệu Quả Nhất

Sales Funnel Là Gì? Ý Nghĩa Và Quy Trình Xây Dựng Hiệu Quả Nhất

Sales Funnel hay phễu bán hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút khách hàng và tăng doanh thu cho doanh…
Mô Tả Công Việc Chăm Sóc Khách Hàng Chi Tiết Nhất

Mô Tả Công Việc Chăm Sóc Khách Hàng Chi Tiết Nhất

Nhân viên chăm sóc khách hàng là vị trí quan trọng, do đó vấn đề tuyển dụng được các công ty, doanh nghiệp hết sức…
Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng Có Mã Vạch: Lợi Ích Và Hướng Dẫn Sử Dụng

Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng Có Mã Vạch: Tính Năng Và Lợi Ích

Quản lý hàng hóa và hoạt động kinh doanh là vấn đề quan trọng cần lưu tâm của mỗi cửa hàng, doanh nghiệp trong bất…
Chi Tiết Công Việc Quản Lý Spa Và Những Yêu Cầu Cơ Bản Nhất

Chi Tiết Công Việc Quản Lý Spa Và Những Yêu Cầu Cơ Bản Nhất

Quản lý tại các tổ chức, công ty không phải việc làm đơn giản, đòi hỏi nhiều kỹ năng và những tố chất nhất định.…