Coupon Là Gì? Các Hình Thức Phổ Biến Và Ý Nghĩa Trong Marketing
Với những Marketer chuyên nghiệp thì bạn cần phải nắm rõ Coupon là gì? Bởi đây không chỉ là một hình thức kích thích mua sắm mà còn là phương thức Marketing giúp phủ sóng thương hiệu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tìm hiểu ngay khái niệm và những vấn đề liên quan trong bài viết dưới đây.
[Giải đáp] Coupon là gì?
Coupon có nghĩa tiếng Việt là phiếu giảm giá, được các nhà kinh doanh, nhà bán lẻ tung ra thị trường trong các dịp khuyến mãi nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn. Theo đó, người mua sẽ được giảm giá hoặc được chiết khấu phần trăm so với giá mua sản phẩm, dịch vụ thông thường.
Coupon được các cửa hàng, công ty, doanh nghiệp sử dụng như một hình thức kích cầu mua sắm đối với người tiêu dùng. Đặc biệt với những khách hàng mới tiềm năng, họ có những chương trình giảm giá, ưu đãi lớn nhằm tạo ấn tượng ban đầu và giữ chân khách hàng.
Hình thức Coupon đã có mặt trên thế giới từ khá lâu song ở Việt Nam chỉ mới thực sự phổ biến khi các hình thức mua sắm trực tuyến được phát triển. Coupon được các nhà kinh doanh tung ra thị trường với nhiều dạng khác nhau. Những dạng Coupon thường gặp có thể kể đến như: Khuyến mãi đặc biệt nhân dịp Tết Nguyên Đán, Coupon mua 1 tặng 1, Coupon miễn phí vận chuyển, Coupon giảm giá khi mua từ 2 sản phẩm,…
Xem thêm: Engagement Là Gì? Cách Đo Chỉ Số Tương Tác Trên Fanpage Facebook
Tùy vào các chương trình ưu đãi, mỗi đối tượng khách hàng có thể nhận được mã giảm giá theo một điều kiện nhất định. Bên cạnh đó, thường các mã Coupon sẽ giới hạn thời gian sử dụng theo đối tượng khách hàng.
Ví dụ, nếu bạn có mã Coupon giảm đến 30% tổng hóa đơn khi sử dụng vào ngày thứ 2, đối với các ngày còn lại thì không được giảm, điều này có nghĩa là khi bạn mua hàng vào thứ 2 sẽ được giảm 30% cho tổng giá trị đơn hàng còn những ngày còn lại trong tuần khi mua hàng sẽ không được giảm. Do vậy, khi có mã Coupon, bạn cần đọc kỹ các điều kiện áp dụng để sử dụng tối đa ưu đãi của nó.
2 Hình thức thường gặp của Coupon là gì?
Coupon được sử dụng với nhiều chương trình ưu đãi khác nhau song chúng thường có hai dạng chính là Coupon offline và Coupon online:
- Coupon offline: Là hình thức mã giảm giá tồn tại dưới dạng giấy, được sử dụng trong giao dịch trực tiếp tại quầy hàng. Người mua hàng chỉ cần đưa phiếu giảm giá cho nhân viên trong thời gian áp dụng chương trình là có thể được giảm giá trực tiếp vào hóa đơn.
- Coupon online: Đây là hình thức mã giảm giá tồn tại dưới dạng đoạn mã nhất định có thể dùng để thanh toán online. Đoạn mã này bao gồm một số ký tự đặc biệt do nhà cung cấp phát hành. Khi mua hàng trên các kênh thương mại điện tử, chỉ cần bạn nhập đoạn mã vào khung Coupon là có thể sử dụng phiếu giảm giá mà không cần đến trực tiếp của hàng.
So sánh sự khác biệt giữa Voucher và Coupon
Có rất nhiều người tưởng rằng Voucher và Coupon là một loại và có khả năng sử dụng thay cho nhau. Điều này hoàn toàn là sai sự thật, vậy sự khác nhau giữa Voucher và Coupon là gì?
- Coupon: Là mã giảm giá được tính theo tỷ lệ phần trăm ghi sẵn. Coupon có khả năng sử dụng nhiều lần và độc lập hoàn toàn cho đến khi hết thời hạn sử dụng thì người mua không thể dùng nữa. Các công ty, doanh nghiệp thường sử dụng Coupon để làm chiến lược Marketing thu hút khách hàng mới.
- Voucher: Là các phiếu quà tặng cho khách hàng với số tiền được ghi sẵn và thường được dùng giảm giá một lần hoặc trên tổng hóa đơn cần thanh toán. Voucher được phát hành dưới dạng phiếu hoặc code và chỉ có giá trị dùng một lần. Các mã Voucher thường được làm phần quà dành tặng cho những khách hàng thân thiết, thường xuyên sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
Tìm hiểu thêm: Lead Là Gì Trong Marketing? Phân Biệt 3 Loại Lead Cơ Bản Nhất
Việc sử dụng Coupon và Voucher mua hàng sẽ giúp người dùng nhận được nhiều ưu đãi hơn trong việc mua sắm và sử dụng dịch vụ sản phẩm. Đồng thời với doanh nghiệp, đây là một hình thức Marketing đem hiệu quả cao vừa, có thể thu hút khách hàng mới tiềm năng nhưng vẫn chăm sóc được những khách hàng cũ thân thiết.
Ý nghĩa của Coupon đối với Marketing
Đối với người tiêu dùng thì Coupon được xem như những khoản tiết kiệm có ích khi mua sắm sản phẩm và sử dụng dịch vụ. Còn với các nhà sản xuất và chủ doanh nghiệp, Coupon được coi là một hình thức tiếp thị mang lại hiệu quả tốt về nhiều mặt khác nhau. Vậy ý nghĩa của Coupon là gì?
- Kích thích tăng trưởng lượng khách hàng mua sắm bằng cách khuyến khích đặt hàng với các mã giảm giá mà họ nhận được.
- Coupon mang đến hiệu ứng truyền thống hiệu quả, ngay cả đối với những khách hàng chưa có nhu cầu mua và sử dụng sản phẩm của bạn nhưng họ đã có thể nhớ đến thương hiệu của bạn.
- Đối với những khách hàng sử dụng Coupon để trải nghiệm sản phẩm lần đầu thì đây là cơ hội tốt để bạn mở rộng thêm số lượng khách hàng mới tiềm năng cho doanh nghiệp.
- Xây dựng niềm tin của khách hàng đối sản phẩm và doanh nghiệp của mình ngay từ những thời gian đầu tiếp xúc sẽ là bước tạo đà hiệu quả cho sự gắn kết về sau.
Có thể bạn quan tâm: Session Là Gì? Vai Trò Và Cách Tính Phiên Trong Google Analytics
3 cách để Coupon giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi trong Marketing
Coupon không chỉ là một hình thức giúp tăng doanh thu hiệu quả mà còn là một phương thức Marketing tối ưu, giúp doanh nghiệp tăng độ phủ sóng một cách nhanh chóng. Dưới đây là 3 yếu tố có vai trò quyết định giúp tăng hiệu quả tiếp thị từ Coupon.
Nhận định khách hàng mục tiêu
Một chiến dịch Marketing thành công hay thất bại phụ thuộc rất nhiều vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp bạn đang hướng đến. Do vậy, việc xác định được khách hàng phù hợp với các đợt tung Coupon là vô cùng quan trọng.
Đồng thời, việc xác định được đúng đối tượng khách hàng cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa chi phí tiếp thị nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả truyền thông.
Khách hàng mà bạn hướng đến có thể là những vị khách mới tiềm năng, khách mua hàng cũ thân thiết hoặc những khách hàng có sinh nhật trong tháng,… Bạn có thể dựa vào các theo dõi và đánh giá báo cáo bán hàng hàng tháng để đưa ra những phân tích và lựa chọn đối tượng chiến lược phù hợp.
Xác định dạng Coupon phù hợp
Một phiếu Coupon phù hợp là một mã giảm giá tiếp cận đúng đối tượng và đúng thời điểm. Điều này có nghĩa là bạn cần phải thật tỉnh táo khi lựa chọn loại Coupon cho những khách hàng tiềm năng của mình. Hãy chắc chắn rằng mã giảm giá đó phù hợp với sở thích và thói quen mua sắm của đối tượng mục tiêu.
Ngoài ra, việc sử dụng loại Coupon không phù hợp sẽ làm tăng chi phí Marketing mà không đem lại bất cứ hiệu quả nào, chưa kể đến việc thương hiệu của bạn sẽ để lại ấn tượng không tốt đối với khách hàng.
Xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu tốt ngay từ ban đầu sẽ giúp bạn lựa chọn và đánh giá được chính xác hiệu quả mà các loại Coupon đem lại. Đây chính là yếu tố có vai trò quyết định giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trong Marketing.
Tìm hiểu ngay: Hóa Đơn Đỏ Là Gì? Vai Trò Và Thông Tin Quan Trọng Cần Nhớ
Lựa chọn địa điểm phù hợp
Việc có một chiến dịch Marketing sáng tạo, độc đáo với những mã Coupon hấp dẫn sẽ chỉ thực sự đem lại hiệu quả nếu nó được tổ chức ở một địa điểm phù hợp.
Các chương trình Coupon có thể được tổ chức tại các cửa hàng, chi nhánh mới. Đây được xem như là hình thức thu hút người mua mới tiềm năng, đồng thời tăng hiệu quả truyền thông cho thương hiệu.
Đồng thời với những khách hàng cũ, bạn có thể gửi những mã Coupon khi khách hàng đến mua sắm tại các chi nhánh mới. Điều này giúp vừa tăng hiệu quả truyền thông, vừa tăng mức độ thân thiết đối với khách hàng.
Trên đây là toàn bộ những thông tin chia sẻ về khái niệm Coupon là gì và 3 yếu tố quyết định giúp chuyển đổi tỷ lệ Marketing từ Coupon. Hy vọng với bài viết trên bạn đã hiểu hơn về cách thức vận hành cũng như cách triển khai để đem lại tăng trưởng doanh thu và hiệu quả truyền thông tốt nhất.