7 Mô Hình Kinh Doanh Spa Phổ Biến Và Nên Đầu Tư Nhất Hiện Nay
Khi có ý định kinh doanh spa, bên cạnh vấn đề chuẩn bị vốn, kiến thức, kỹ năng quản lý, mặt bằng và các trang thiết bị máy móc chuyên dụng, bạn cũng cần chú ý lựa chọn mô hình phù hợp nhất. Hoạt động trong lĩnh vực spa thường đa dạng, do đó có thể gây khó khăn trong việc xác định dịch vụ sẽ cung cấp đến khách hàng. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý đến bạn đọc 7 mô hình kinh doanh spa phổ biến mang đến khả năng thành công cao nhất.
Các mô hình kinh doanh spa phổ biến nhất hiện nay
Chúng ta đều biết spa là lĩnh vực kinh doanh cung cấp các dịch vụ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người, bao gồm: Massage thư giãn, chăm sóc da, chăm sóc body, liệu pháp thải độc, thanh lọc cơ thể, tắm xông hơi, bấm huyệt, giảm béo, chỉnh sửa mũi, cằm, môi, mắt,…..
Do nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, có rất nhiều đơn vị spa xuất hiện với các hình thức hoạt động khác nhau. Dưới đây là 7 mô hình kinh doanh spa phổ biến nhất hiện nay cho bạn đọc tham khảo:
Mô hình Beauty Spa
Beauty Spa là một trong những xu hướng kinh doanh spa rất hot những năm gần đây và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại Việt Nam. Theo như tên gọi, mô hình này chủ yếu cung cấp các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp cho khách hàng, thường bao gồm các dịch vụ như: Trị mụn, trị nám, tàn nhang, tắm trắng, giảm béo, triệt lông, trẻ hóa da,…
Một số người vẫn còn đang nhầm lẫn mô hình Beauty Spa và Beauty Salon. Tuy nhiên thực chất Beauty Salon chỉ thực hiện các dịch vụ như massage, gội đầu, thư giãn và chăm sóc da đơn thuần. Khi đến với Beauty Spa, khách hàng còn được thoải mái tận hưởng những phút giây thư giãn cùng tiếng nhạc nhẹ nhàng, du dương và mùi hương tinh dầu dịu nhẹ, thoang thoảng, nhanh chóng gạt bỏ hết những áp lực, bận rộn của công việc và cuộc sống.
Xem thêm: Chi Tiết Mở Spa Cần Bao Nhiêu Vốn Và Mẹo Tiết Kiệm Chi Phí
Những ưu điểm của mô hình kinh doanh spa này bao gồm:
- Nhờ không gian độc đáo và thoải mái, không ồn ào như những mô hình khác nên thu hút được rất nhiều khách hàng thuộc mọi độ tuổi, đối tượng khác nhau.
- Nhu cầu chăm sóc da, vóc dáng ngày càng cao, đặc biệt đối với chị em phụ nữ nên Beauty Spa có tiềm năng phát triển lớn.
- Chi phí thực hiện các dịch vụ của mô hình này thường thấp hơn rất nhiều so với Resort & Hotel Spa hay Clinic Spa tạo nên lợi thế cạnh tranh mạnh.
- Nhờ sự hỗ trợ của thiết bị máy móc tiên tiến, công nghệ hiện đại, Beauty Spa cung cấp những dịch vụ chất lượng, hiệu quả hơn so với mô hình Day Spa.
Tuy nhiên vấn đề mở cửa tiệm kinh doanh Beauty Spa không hề đơn giản, bạn cần chú ý đầu tư không gian, trang thiết bị và mỹ phẩm, cụ thể:
- Một trong những yếu tố thu hút khách hàng đến với mô hình kinh doanh này là không gian, do đó bạn cần đảm bảo mọi thứ được bày trí khoa học, cách trang trí bắt mắt, màu sắc dịu nhẹ và tạo được cảm giác riêng tư, thoải mái cho khách.
- Trang thiết bị tại cửa tiệm cần có: Giường ghế spa, máy trị mụn, máy laser, máy xông hơi, máy hút mỡ, máy triệt lông,…
- Chú trọng lựa chọn nguồn mỹ phẩm uy tín, chất lượng, hướng đến công dụng khắc phục các khuyết điểm trên da, trẻ hóa da,….
Mô hình kinh doanh Day Spa
Day Spa cung cấp các dịch vụ phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn, massage mặt, massage body, chăm sóc sức khỏe là chủ yếu. Mô hình kinh doanh spa này cũng thu hút được rất nhiều đối tượng, thuộc mọi lứa tuổi, ngành nghề khác nhau. Đối với loại hình này, khách hàng có thể tùy chọn dịch vụ và khung thời gian theo nhu cầu cá nhân.
Tham khảo: Chia Sẻ Chiến Lược Kinh Doanh Spa Hiệu Quả, Dễ Thành Công Nhất
Những ưu điểm nổi bật của mô hình kinh doanh Day Spa:
- Cung cấp đến khách hàng đa dạng dịch vụ nhằm mục đích thư giãn như: Massage, xông hơi, chăm sóc da mặt, ngâm tắm thảo dược, chăm sóc da facial, chăm sóc body chuyên sâu,..
- Đối tượng khách hàng của Day Spa thường đa dạng, bao gồm cả nam, nữ thuộc mọi độ tuổi, ngành nghề khác nhau, kể cả những người có thu nhập trung bình vẫn có thể tận hưởng giây phút thoải mái tại đây.
- Giá các dịch vụ tại các cửa tiệm Day Spa cũng rẻ hơn nhiều so với các loại hình kinh doanh spa khác, vì thế dễ dàng tiếp cận và thu hút khách hàng.
- Số tiền bạn cần bỏ ra để mở tiệm spa cũng ít hơn Beauty Spa, Clinic Spa vì không cần đầu tư mua sắm các thiết bị chuyên sâu.
Những điều cần chú ý khi xây dựng mô hình Day Spa:
- Trang trí không gian tiệm spa bắt mắt, có sự kết hợp hài hòa của mùi hương, ánh sáng, âm thanh, màu sắc, mang đến cảm giác thoải mái, yên tĩnh, nhẹ nhàng cho khách hàng.
- Đầu tư rèm hoặc tường mỏng để ngăn cách giữa các giường điều trị, đảm bảo sự riêng tư.
- Cần tuyển chọn và đào tạo đội ngũ nhân viên massage chuyên nghiệp, có kinh nghiệm để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
- Đầu tư trang thiết bị máy móc hỗ trợ thực hiện các dịch vụ như giường, ghế massage, chậu ngâm chân, bồn tắm gỗ,…
Destination Spa
Destination Spa là một trong những mô hình kinh doanh spa cao cấp nhất hiện nay. Bên cạnh mục đích giúp khách hàng có những phút giây thư giãn, thoải mái, được chăm sóc cả về sức khỏe, cải thiện sắc đẹp mà còn giúp xây dựng lối sống lành mạnh, gần gũi với thiên nhiên.
Cụ thể tại các địa điểm này, khách hàng sẽ được trực tiếp trải nghiệm các hoạt động thúc đẩy lối sống, thói quen tốt cho sức khỏe thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn: Học nấu ăn, tập yoga, đi bộ đường dài, tập thể dục thư giãn, giáo dục hội thảo.
Mô hình này mang khách hàng đến gần hơn với thiên nhiên, có khoảng thời gian thư giãn và trải nghiệm tuyệt vời vì Destination Spa thường thiết kế thêm khu vực tắm nước khoáng, tắm suối nước nóng thiên nhiên, ngâm bùn khoáng,….
Ưu điểm nổi bật của mô hình Destination Spa:
- Đối tượng khách hàng của Destination Spa thường đi theo nhóm bạn bè hoặc gia đình, do đó số lượng thường đông, dễ dàng mang đến cho bạn thu nhập cao.
- Hiện nay tại Việt Nam còn hạn chế những tổ chức kinh doanh theo mô hình này nên bạn có thể loại bỏ được yếu tố cạnh tranh, dễ dàng thu hút khách hàng nhu cầu.
- Kết hợp nhiều hoạt động thú vị giúp mang đến cho khách những trải nghiệm thú vị và phút giây thư giãn nhất.
Có thể bạn quan tâm: Đào Tạo Quản Lý Spa Gồm Những Gì? Lợi Ích Nhận Được Khi Tham Gia
Những yêu cầu đối với mô hình Destination Spa:
- Cần bỏ ra số vốn ban đầu lớn do đây là mô hình spa đẳng cấp, đòi hỏi có diện tích rộng với khu sinh thái thiên nhiên, khu vực tắm, xông hơi thư giãn, chăm sóc da mặt, body, khu dạy nấu ăn, yoga,…
- Destination Spa sẽ cần vị trí đặc biệt, khác hoàn toàn so với các mô hình spa khác, bạn nên ưu tiên lựa chọn vị trí ít người qua lại, gần gũi thiên nhiên và có suối nước nóng càng tốt.
- Cần đầu tư mua hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại, phục vụ cho quá trình chăm sóc, đào tạo và giúp khách hàng được thư giãn tốt nhất.
- Đảm bảo tội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, trình độ cao, kỹ năng tốt để khách hàng có sự hài lòng cao nhất.
Home Spa là mô hình kinh doanh spa phổ biến
Home Spa được biết đến là mô hình kinh doanh spa nhỏ, được lắp đặt tại nhà, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cho khách hàng. Khi đó gia chủ có thể tự mình trang trí, thiết kế không gian theo ý thích và nhu cầu của bản thân, đồng thời có thể an tâm sử dụng mỹ phẩm do chính mình lựa chọn.
Một số điểm nổi bật của mô hình kinh doanh Day Spa:
- Thiết kế phù hợp với tất cả các thành viên trong gia đình, để mọi người cùng nhau thư giãn, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.
- Tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển đến tiệm spa.
- Có thể tự do trang trí không gian màu sắc, mùi thơm theo đúng sở thích, ý muốn của mình.
Để có thể xây dựng mô hình Home Spa, bạn cần chú ý:
- Có không gian tối thiểu 10m2 để đảm bảo sự thoải mái và được thư giãn tốt nhất.
- Phòng spa cần được sắp xếp gọn gàng, hài hòa về màu sắc, mùi hương, ánh sáng, có sự ấm cúng.
- Lựa chọn phòng ở vị trí đẹp, tốt nhất nên gần cửa sổ, sân vườn hay ban công để có được ánh sáng tự nhiên và sự hài hòa với thiên nhiên.
- Tránh xa tiếng ồn của tivi, tiếng xe cộ, đảm bảo không gian yên tĩnh và có sự thư giãn tốt nhất.
- Cần đầu tư các thiết bị cơ bản như bồn tắm, chậu ngâm chân, bồn xông hơi, khăn tắm, áo choàng,…
Clinic Spa
Một trong những mô hình kinh doanh spa vô cùng phổ biến hiện nay đó là Clinic Spa. Đây là mô hình cung cấp các dịch vụ làm đẹp sử dụng công nghệ hiện đại, kỹ thuật cao, có sự giám sát của các chuyên gia thẩm mỹ, bao gồm: Hút mỡ, nâng ngực, nâng mũi, khắc phục các khuyết điểm trên khuôn mặt. Clinic Spa đang ngày càng phát triển trên thế giới và ở cả Việt Nam, hướng đến mọi đối tượng thuộc nhiều độ tuổi khác nhau.
Mô hình kinh doanh spa này mới được du nhập vào Việt Nam những năm gần đây, kết hợp các dịch vụ vừa chăm sóc và điều trị ở nhiều cấp độ khác nhau, đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng. Do các khách hàng, đặc biệt là nữ giới ngày càng chú trọng hơn về ngoại hình của mình, sẵn sàng can thiệp máy móc, công nghệ để trở tự tin và thu hút hơn, do đó Clinic Spa hứa hẹn sẽ có tiềm năng phát triển và được ưa chuộng.
Tìm hiểu thêm: Tham Khảo Cách Quản Lý Nhân Viên Spa Đơn Giản Và Hiệu Quả
Khi hoạt động theo mô hình Clinic Spa sẽ cần đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Bộ Y tế, tuy nhiên mô hình kinh doanh spa này vẫn mang đến những ưu điểm như:
- Nhu cầu khách hàng ngày càng đa dạng, thuộc mọi đối tượng, ngành nghề khác nhau. Họ có thể có mong muốn đơn thuần là cải thiện da, lấy lại vóc dáng hoặc can thiệp để khắc phục những khuyết điểm trên khuôn mặt như độn cằm, nâng mũi, trẻ hóa da, tiêm filler,…
- Mô hình Clinic sử dụng những thiết bị máy móc hiện đại, công nghệ cao, khác hoàn toàn với Day Spa, Beauty Spa nên có tiềm năng phát triển lớn.
- Không quá lo lắng về vấn đề cạnh tranh vì số lượng các tiệm spa hoạt động theo mô hình này tại Việt Nam còn khá ít.
Nếu muốn xây dựng mô hình kinh doanh Clinic Spa, bạn cần chuẩn bị rất nhiều yếu tố, đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Y tế như:
- Đội ngũ bác sĩ, chuyên viên có kiến thức chuyên môn đầy đủ, trình độ kỹ năng tốt, giàu kinh nghiệm và được đào tạo tại các trung tâm, trường học uy tín, đặc biệt cần có giấy phép hành nghề chính thức cấp bởi Bộ Y tế.
- Cửa tiệm cần trang bị đầy đủ máy móc thiết bị chuyên dụng, hiện đại, đạt chuẩn chất lượng để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị cho khách hàng, tránh trường hợp rủi ro, nguy hiểm đến tính mạng của khách.
- Không gian tiệm spa cần có đầy đủ các phòng chức năng như phòng khám, phòng điều trị, phòng phục hồi,… Tất cả cần đảm bảo yếu tố vô trùng theo đúng quy định, có sự riêng tư và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.
- Toàn bộ mỹ phẩm, thuốc điều trị tại Clinic cần đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế, không gây ra tác dụng phụ cho khách hàng khi sử dụng.
Mô hình kinh doanh JJIM JIL BANG của Hàn
Jjim Jil Bang là mô hình spa bắt nguồn từ xứ sở Kim Chi, mặc dù mới nổi hiện nay nhưng đã có sự phát triển mạnh mẽ và thu hút được rất nhiều khách hàng. Thuật ngữ Jjim Jil Bang bắt nguồn từ tên tiếng Hàn, trong đó Jjim Jil được hiểu là “xông hơi” còn Bang là “phòng”. Jjim Jil Bang cung cấp các liệu trình nhằm chăm sóc, nâng cao sức khỏe và sức đẹp cho khách hàng. Loại hình này đã phổ biến tại Trung Quốc, Mỹ, Đức, Pháp nhưng còn khá hạn chế ở Việt Nam.
Các địa điểm kinh doanh Jjim Jil Bang sẽ cần có nhiều phòng để đảm bảo sự riêng tư của khách, nhiệt độ của nước cũng khác nhau để phù hợp với sở thích xông hơi, thư giãn của từng đối tượng. Bên cạnh đó, tại đây còn có các bức tường gỗ, có sự kết hợp của kim loại, đá vừa ngăn cách các phòng, vừa mang đến phong cách đặc biệt, bắt mắt và giúp tâm trạng khách hàng tốt hơn.
Đối với hình thức kinh doanh này, các phòng sử dụng năng lượng khí “Chun Gi To” với nhiệt độ cao, kết hợp ion âm và tia hồng ngoại để tác động trực tiếp đến thân nhiệt người, từ đó cân bằng hệ thần kinh, đốt cháy năng lượng mỡ thừa, thải bỏ độc tố và mang đến cảm giác thư giãn, thoải mái, nhẹ nhàng.
Tham khảo: Quản Lý Spa: Những Kỹ Năng Và Kinh Nghiệm Cần Chú Ý
Ưu điểm của mô hình kinh doanh Jjim Jil Bang:
- Do tại Việt Nam, Jjim Jil Bang còn khá hạn chế, chưa có nhiều địa điểm hoạt động, do đó mô hình này khá tiềm năng, ít đối thủ cạnh tranh và bạn sẽ dễ dàng chiếm được vị trí độc quyền.
- Đối tượng khách hàng của Jjim Jil Bang cũng đa dạng, có thể là trẻ nhỏ, người lớn, người già, thuộc mọi giới tính, đặc điểm, ngành nghề khác nhau,….
- Mô hình này giúp khách hàng thư giãn, cải thiện sức khỏe, tinh thần, tâm trạng, giảm căng thẳng, stress.
- Chỉ với một không gian rộng, bạn có thể tiếp đón cùng lúc rất nhiều khách hàng, thậm chí lên đến hàng trăm người giúp nhanh chóng thu hồi vốn, đạt được mức doanh thu, lợi nhuận cao.
Để hoạt động tốt với mô hình Jjim Jil Bang chuẩn Hàn, bạn cần chuẩn bị những yếu tố sau:
- Diện tích rộng, từ 400 – 500m2 để xây dựng được nhiều khu vực cung cấp các dịch vụ khác nhau và tiếp đón nhiều khách cùng lúc, đảm bảo sự thoải mái, thư giãn nhất.
- Cần tích hợp đầy đủ các liệu trình như xông hơi, tắm nóng, phòng oxy tinh khiết, phòng tuyết igloo, hồ ngâm chân,..
- Xây dựng các phòng chức năng bao gồm: Khu tắm chung, khu tắm riêng, khu xông hơi, khu massage, khu ngâm bồn, khu nghỉ ngơi,…
Mô hình Resort & Hotel Spa
Resort & Hotel Spa là mô hình kinh doanh có sự kết hợp của dịch vụ spa thư giãn, làm đẹp và khách sạn nghỉ dưỡng. Với hình thức này, các khách sạn, resort sẽ cần trang bị đầy đủ các tiện nghi của một spa thông thường.
Các dịch vụ tại đây cung cấp thường là massage thư giãn, tắm xông hơi, chăm sóc da mặt cơ bản, chăm sóc body,…. Mô hình này có thể phục vụ khách lưu trú tại khách sạn, resort hoặc không lưu trú. Mặc dù chi phí cho các dịch vụ tại đây tương đối cao, tuy nhiên lại mang đến cho khách hàng dịch vụ chất lượng cao, được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, kỹ năng tốt, được đào tạo bài bản, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm tuyệt vời và thú vị hơn hẳn các mô hình kinh doanh spa kể trên.
Những ưu điểm của Resort & Hotel Spa đó là:
- Thu hút khách hàng cho khách sạn, resort của bạn hơn hẳn so với những đối thủ chỉ cung cấp dịch vụ nghỉ ngơi như khách sạn thông thường.
- Những khách hàng chọn khách sạn để nghỉ ngơi, du lịch cần được tận hưởng khoảnh khắc thú vị, thư giãn nhất, do đó việc kết hợp dịch vụ spa chắc chắn sẽ thu hút được rất nhiều đối tượng.
- Mô hình Resort & Hotel Spa thường hướng đến những người “có tiền” thay vì phục vụ tất cả đối tượng như Day Spa, Beauty Spa,…. Trong khi tại Việt Nam hình thức kinh doanh này còn khá hạn chế, chưa được đầu tư bài bản, vậy nên tạo cơ hội lớn cho những người đang có ý định kinh doanh khách sạn kết hợp spa.
Xem thêm: Top 7+ Phần Mềm Quản Lý Kinh Doanh Hiệu Quả Nhất
Những vấn đề cần chú ý khi xây dựng mô hình Resort & Hotel Spa:
- Có diện tích rộng để xây dựng khách sạn và khu vực dành để cung cấp các dịch vụ spa.
- Đối tượng hướng đến của mô hình này là giới thượng lưu, do đó bạn cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cách trang trí, phong cách của khách sạn để thật nổi bật và thu hút.
- Cần chuẩn bị đầy đủ những trang thiết bị, máy móc chuyên dụng, chất lượng để đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho quá trình cung cấp dịch vụ đến khách hàng.
- Đội ngũ chuyên viên cần được tuyển chọn kỹ lưỡng và đào tạo bài bản, có kiến thức chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Đặc biệt khi các dịch vụ tại Resort & Hotel Spa có giá không hề rẻ nên sự hài lòng và trải nghiệm của khách cần được quan tâm.
Lưu ý để chọn mô hình spa phù hợp và kinh doanh hiệu quả
Lựa chọn mô hình kinh doanh spa vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh và tiềm năng phát triển của bạn. Nếu theo đuổi một mô hình không phù hợp, bạn sẽ nhanh chóng thất bại do không theo kịp đối thủ cạnh tranh hay không đáp ứng được nhu cầu khách hàng.
Vậy nên trước khi bắt đầu mở tiệm spa cho riêng mình, bạn cần chú ý những vấn đề sau:
- Trước tiên cần tìm hiểu xu hướng thị trường, nhu cầu khách hàng và các dịch vụ làm đẹp đang được ưa chuộng nhất để đưa ra quyết định chọn mô hình kinh doanh spa nào đảm bảo hiệu quả nhất.
- Dựa vào số vốn, khả năng tài chính của bản thân để lựa chọn. Nếu vốn nhiều, có thể kêu gọi đầu tư hoặc vay ngân hàng, bạn hoàn toàn có thể kinh doanh mô hình Clinic Spa, Destination Spa, Hotel & Resort Spa, ngược lại vốn ít, hãy ưu tiên mô hình Day Spa, Home Spa, Beauty Spa,…
- Xác định địa điểm mở spa, đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ hướng đến để có sự chuẩn bị tốt nhất cho hoạt động kinh doanh.
- Dựa vào mục đích kinh doanh, những dịch vụ bạn am hiểu sâu, thực hành tốt hoặc có ưu thế hơn so với đối thủ để đưa ra quyết định mô hình kinh doanh phù hợp nhất.
Tìm hiểu ngay: Điểm Danh 16 Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng Được Tin Dùng Nhất
Sau khi đã có ý tưởng kinh doanh spa, để hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả cao, bạn cũng nên chú ý:
- Đầu tư vào vấn đề trang trí không gian cho spa, có sự kết hợp hài hòa của màu sắc, âm thanh, mùi hương, giúp khách hàng có được phút giây thư giãn nhất.
- Tạo ra khác biệt trong các dịch vụ của mình để dễ dàng cạnh tranh với đối thủ và thu hút khách hàng hơn.
- Chú ý đào tạo nhân viên để nâng cao kỹ năng, tay nghề khi thực hiện dịch vụ cho khách, đồng thời có thái độ hòa nhã, nhiệt tình, hỗ trợ khách khi cần.
- Thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng kèm sản phẩm, dịch vụ cũng như hoạt động tri ân nhân dịp sự kiện đặc biệt để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách mới.
Kinh doanh spa hiện nay đang dẫn trở nên phổ biến do nhu cầu làm đẹp, chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng cao. Điều quan trọng đó là bạn cần lựa chọn được mô hình kinh doanh spa phù hợp nhất với tài chính, mục tiêu kinh doanh và khả năng của bản thân mình, đồng thời hãy lưu ý đến các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh kể trên để dễ dàng có được thành công.