Lateral Thinking Là Gì? Tìm Hiểu Phương Pháp Tư Duy Sáng Tạo
Ngày này, dường như trong bất kỳ ngành nghề nào cũng cần đến sự sáng tạo, những ý tưởng, tư duy mới để dễ dàng giải quyết vấn đề và đưa ra những kế hoạch độc đáo cho những việc cần làm. Cũng bởi vậy người ta thường sử dụng Lateral Thinking. Vậy Lateral Thinking là gì, được ứng dụng trong thực tế như thế nào, câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.
Lateral Thinking là gì?
Lateral Thinking là thuật ngữ dùng để chỉ tư duy đường vòng, tư duy ngoại biên hay tư duy phi tuyến tính. Đây là cách giải quyết một vấn đề mà không cần tiếp cận trực tiếp, thay vào đó bạn chỉ cần tiếp cận gián tiếp và thêm sự sáng tạo để có được giải pháp hay đáp án phù hợp, hiệu quả. Những giải pháp này có sự đặc biệt mà tư duy theo cách logic thông thường sẽ không tìm ra được. Lateral Thinking thường được sử dụng để chuyển một ý tưởng cũ thành những ý tưởng mới, giúp bạn dễ dàng đáp ứng được mục tiêu của doanh nghiệp.
Ý tưởng mới thường xuất hiện khi chúng ta thách thức chính giả thuyết ban đầu của vấn đề đặt ra. Như vậy bạn hoàn toàn có thể chuyển một ý tưởng đã biết thành ý tưởng mới lạ, hấp dẫn hơn với Lateral Thinking.
Thực tế cho thấy trong quá trình suy nghĩ để tìm ra ý tưởng mới hoặc đang bận rộn để giải quyết những vấn đề nào đó, bạn sẽ không thể có được câu trả lời nếu chỉ dựa vào lập luận. Những lúc như thế này, bạn cần đào sâu vấn đề thông qua việc dùng tư duy ngoại biên Lateral Thinking. Qua đó bạn có thể khám phá được mấu chốt vấn đề khi suy nghĩ rộng hơn, đặc biệt không bị gò bó bởi những giả thuyết đặt ra từ đầu.
Để hiểu rõ hơn về tư duy ngoại biên, bạn có thể tìm hiểu về ví dụ liên quan đến vua Solomon – câu chuyện kinh điển trong Kinh thánh của người Do Thái có tên là Sự phán xét của vua Solomon như sau: Trong vụ tranh chấp con giữa 2 bà mẹ, cả 2 người phụ nữ đều nhận đứa trẻ đó là con của mình và có một trong số đó là kẻ giả mạo. Để có thể giải quyết vấn đề này, vua Solomon đã yêu cầu cưa đôi đứa trẻ và chia cho mỗi người phụ nữ một nửa. Bà mẹ thật khi nghe thấy vua phán xét đã chấp nhận nhường đứa con của mình cho kẻ mạo danh để bảo vệ con. Vị vua thông minh đã ngay lập tức biết được ai là người mẹ thật sự của đứa trẻ thông qua phản ứng của họ khi nghe phán quyết.
Khi nào nên sử dụng Lateral Thinking?
Lateral Thinking giúp bạn tìm ra được giải pháp hay, ý tưởng thông minh cho một vấn đề cụ thể. Vậy Lateral Thinking thường được sử dụng trong trường hợp nào?
Xem thêm: Top 11 Phần Mềm Quản Lý Công Việc Chuyên Nghiệp Nhất
Khi giải quyết vấn đề
Bạn có thể sử dụng phương pháp tư duy ngoại biên để tìm ra những cách khác nhau khi cần xác định và giải quyết vấn đề đang vướng mắc và bắt đầu suy nghĩ về vấn đề theo nghĩa rộng hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể rèn luyện tư duy của mình để có thêm sự sáng tạo cũng như tìm ra được giải pháp tốt hơn cho những vấn đề đã biết.
Khi tìm giải pháp mới
Lateral Thinking được sử dụng khi tìm kiếm những giải pháp mới để cải thiện bản thân và phát triển công việc kinh doanh. Các kỹ thuật của tư duy ngoại biên có thể giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.
Trong những phát minh và đổi mới
Những nhà phát minh hay người thường xuyên thực hiện các ý tưởng sáng tạo trong quá trình làm việc có thể gặp nhiều khó khăn. Nếu bạn sử dụng Lateral Thinking sẽ dễ dàng làm chủ tư duy, chủ động và tự tin hơn trong suy nghĩ của mình. Khi cần giải quyết những vấn đề chưa tìm ra giải pháp, tư duy ngoại biên có thể giúp bạn nhanh chóng tìm ra được nhiều ý tưởng mới.
Những nghề nghiệp phù hợp với Lateral Thinking
Lateral Thinking hay tư duy ngoại biên là một trong những kỹ năng cần thiết trong bất kỳ công việc nào, tuy nhiên có một số nghề nghiệp rất cần sử dụng tư duy ngoại biên, cụ thể:
Marketing
Đặc thù của nghề marketing đó là phải nghĩ ra những ý tưởng mới, sáng tạo, giải pháp độc đáo để có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mục tiêu hoặc đưa ra những chiến dịch truyền thông mới hiệu quả, tạo ra xu hướng mới cho sản phẩm. Phương pháp tư duy Lateral Thinking sẽ vô cùng hữu hiệu nếu bạn biết cách sử dụng để tìm ra cách thức mới giải quyết vấn đề hay ý tưởng mới cho công việc của mình.
Tham khảo: Tổng Hợp 12 Phần Mềm Quản Lý Khách Hàng Chất Lượng Nhất
Quảng cáo
Những người làm trong lĩnh vực quảng cáo nên sử dụng tư duy ngoại biên để có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình. Thông qua Lateral Thinking, bạn có thể tìm được ý tưởng mới để tạo nên những ý tưởng mới lạ, ấn tượng, tạo sự khác biệt để khách hàng luôn ghi nhớ đến thương hiệu và sản phẩm của mình.
Công việc liên quan đến truyền thông
Nếu làm việc trong lĩnh vực truyền thông, bạn cần sử dụng kỹ năng tư duy ngoại biên để truyền tải thông điệp một cách sáng tạo đến tập khách hàng mục tiêu. Dù bạn là một nhà làm phim, nhà báo hay người viết thông cáo báo chí thì lối tư duy này đều vô cùng hữu ích giúp công việc của bạn đạt được nhiều thành tựu hơn.
Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc Lateral Thinking là gì và những ngành nghề nên ứng dụng phương pháp này. Lối tư duy ngoại biên có thể giúp ích rất nhiều trong công việc và cuộc sống của bạn, do đó bạn nên tìm hiểu và áp dụng Lateral Thinking thường xuyên hơn để có được những ý tưởng, giải pháp mới và mang tính hiệu quả cao cho các vấn đề thường gặp.