Nhân Khẩu Học Là Gì? Các Yếu Tố Chính Và Tác Động Với Tổ Chức

Trong Marketing, nhân khẩu học được coi là một phương pháp phân tích thị trường hiệu quả mà bất kỳ một Marketer nào cũng nên biết. Hiểu được khái niệm này, bạn sẽ có khả năng phân tích nhu cầu khách hàng đồng thời đưa ra được những chiến lược tiếp thị hiệu quả. Vậy thực sự nhân khẩu học là gì và đối với doanh nghiệp có tác động như thế nào. Tất cả thông tin sẽ được Weup giải đáp ngay dưới đây. 

Nhân khẩu học là gì?

Nhân khẩu học hay còn được gọi là Demographic là phương tiện nghiên cứu và phân tích thuộc tính con người dựa trên mối quan hệ giữa những quá trình phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, sinh học. Từ những dữ liệu được phân tích, nhân khẩu học sẽ phân loại đối tượng theo các tiêu chí riêng như độ tuổi, giới tính, sở thích, thu nhập,….

Trong kinh doanh, nhân khẩu học là một phương thức vô cùng quan trọng để giúp Marketer nhận diện và nắm bắt được nhóm khách hàng tiềm năng từ các yếu tố như tuổi, giới tính, xu hướng, thu nhập. 

Thông qua nhân khẩu học, bạn có thể hiểu hơn về đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến, cách tiếp thị và truyền thông phù hợp. Từ đó, bạn đánh giá được xu hướng hành vi người dùng trên các kênh truyền thông, giúp dự đoán được nhu cầu mua hàng, lên các chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Nhân khẩu học giúp doanh nghiệp phân tích dữ liệu người dùng
Nhân khẩu học giúp doanh nghiệp phân loại dữ liệu người dùng

Các yếu tố thường gặp trong nhân khẩu học là gì?

Có nhiều yếu tố khác nhau tác động đến nhân khẩu học, nhưng dưới đây là 5 yếu tố chính bạn nên biết:

Độ tuổi

Độ tuổi là yếu tố đầu tiên có tác động mạnh mẽ đến nhu cầu mua sắm của con người. Ở mỗi độ tuổi nhất định, khách hàng sẽ có nhu cầu và sở thích về sản phẩm đối với cơ thể của mình khác nhau. Dựa vào độ tuổi, doanh nghiệp sẽ phân tích và lựa chọn chiến lược Marketing phù hợp với phân khúc khách hàng tiềm năng của mình.

Ví dụ, sản phẩm của bạn là những mẫu váy có màu sắc trẻ trung, tươi mới, năng động, sexy phù hợp cho những cô gái từ 15 – 30 tuổi hoặc có thể lên đến 35 tuổi. Tuy nhiên, kiểu váy đó sẽ không phù hợp với các quý bà và phụ nữ đứng tuổi, đang tìm kiếm những trang phục kín đáo, thanh lịch.

Nghề nghiệp

Mỗi ngành nghề khác nhau sẽ có nhu cầu sử dụng những sản phẩm, thiết bị khác nhau. Do vậy, dựa vào các số liệu của nhân khẩu học doanh nghiệp sẽ rút ngắn được thời gian xác định đối tượng tiềm năng và chi phí quảng cáo.

Ví dụ, giáo viên và học sinh cần sử dụng nhiều sách vở, bút, thước,…. Kỹ sư sẽ quan tâm nhiều đến sản phẩm công nghệ, máy móc liên quan đến công việc của họ. 

Giới tính

Theo các dữ liệu phân tích thì tâm lý tiêu dùng của nam giới và nữ giới có sự khác biệt rõ rệt. Đối với phụ nữ, lựa chọn mua sản phẩm thường dựa trên cảm tính, tình cảm nhiều hơn. Các đánh giá về món hàng từ người mua trước hoặc từ những người thân quen sẽ có tác động lớn đến hành vi mua hàng.

Còn đối với nam giới, trước khi mua món đồ nào đó, họ thường xem xét và đánh giá về nhu cầu sử dụng, thông số, chất liệu, mẫu mã. Sau đó mới ra quyết định mua hàng hay không.

Giới tính người dùng có tác động rất lớn đến hành vi mua hàng của họ
Giới tính người dùng có tác động rất lớn đến hành vi mua hàng của họ

Mức thu nhập cá nhân

Với từng cá nhân, thu nhập sẽ quyết định đến giá trị chi tiêu của họ. Do vậy, việc đánh giá được mức thu nhập trung bình của các đối tượng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp khoanh vùng được tệp khách hàng tiềm năng.

Ví dụ, với các mặt hàng xa xỉ như túi xách, quần áo, phụ kiện của các thương hiệu nổi tiếng như Dior, Chanel, Hermes,… khách hàng thường là những người có thu nhập cao, giới thượng lưu. Còn các sản phẩm trong nước, bình dân thường hướng đến người có thu nhập trung bình, sinh viên.

Dân tộc, quốc gia

Các ông lớn trong ngành công nghiệp thực phẩm như KFC, Lotteria, Cocacola,… đối với mỗi quốc gia đều có những chiến lược quảng bá riêng. Các thông điệp quảng cáo đó đều dựa trên các phân tích về tôn giáo, phong tục, văn hóa của mỗi địa phương, dân tộc, quốc gia. Điều này giúp cho sản phẩm của doanh nghiệp trở nên gần gũi, thân thiết hơn với người dùng. 

Tác động của nhân khẩu học với doanh nghiệp 

Trong Marketing, nhân khẩu học luôn được chú trọng sử dụng bởi các dữ liệu của nó có tác động rất lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp. Vậy tác động của nhân khẩu học là gì đối với các doanh nghiệp?

  • Mở ra cơ hội mới trong kinh doanh: Không chỉ là nguồn dữ liệu giúp doanh nghiệp nhận diện được khách hàng tiềm năng mà nhân khẩu học còn giúp xác định những sai sót trong chiến lược Marketing. Từ đó, các tổ chức có kế hoạch khắc phục được những lỗi sai và nhìn ra được những cơ hội phát triển mới.
  • Tạo nét riêng biệt trong bán hàng: Xây dựng một câu chuyện Marketing thú vị, phù hợp, gần gũi với khách hàng, khiến họ cảm thấy sự cần thiết của sản phẩm, điều này sẽ giúp đạt hiệu quả kinh doanh tốt hơn nhiều. 
  • Nâng cao hiệu quả kinh doanh: Việc biết được khách hàng của mình là ai, nhu cầu và mong muốn của họ là gì sẽ giúp doanh nghiệp mang lại được những sản phẩm tốt, dễ dàng tiếp cận người dùng, tăng doanh thu và hiệu quả kinh doanh.
Nhân khẩu học giúp doanh nghiệp tạo lập cơ hội mới, tăng doanh thu
Nhân khẩu học giúp doanh nghiệp tạo lập cơ hội mới, tăng doanh thu
  • Đẩy mạnh doanh số hiệu quả: Bằng việc hiểu người tiêu dùng, doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược tiếp thị tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng, từ đó tăng doanh số.
  • Giảm thiểu tối đa chi phí: Marketing vừa là công cụ giúp tăng doanh thu nhưng cũng là công việc tiêu tốn nhiều ngân sách của doanh nghiệp nhất. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của nhân khẩu học sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu được tối đa chi phí nhưng vẫn tiếp cận được nguồn khách hàng tiềm năng.
  • Hiểu rõ khách hàng tiềm năng: Xây dựng bộ hồ sơ khách hàng sẽ là tiền đề cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Do đó, với số liệu mà nhân khẩu học cung cấp, doanh nghiệp có thể sở hữu một hệ thống dữ liệu khách hàng tiềm năng.

Ứng dụng trong tiếp thị của nhân khẩu học là gì?

 Nhân khẩu học được áp dụng vào nhiều mặt khác nhau của đời sống. Dưới đây là 3 ứng dụng thường gặp của nhân khẩu học trong Marketing:

Dễ dàng phân khúc được các đối tượng khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng của một doanh nghiệp là nhóm đối tượng mà bạn cần quan tâm nhất khi tiến hành một chiến dịch tiếp thị. Doanh nghiệp cần xác định trong nhóm đó có bao nhiêu phần trăm thực sự quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của họ. Nhóm đối tượng có nhu cầu với mặt hàng sẽ là khách hàng mục tiêu mà bạn cần hướng tới.

Các đối tượng khách hàng tiềm năng khác nhau sẽ có những nhu cầu, giá trị mong muốn không giống nhau. Do vậy, nhân khẩu học sẽ giúp phân khúc được các khách hàng mục tiêu của sản phẩm, dịch vụ từ đó có những chiến dịch Marketing phù hợp.

Giúp chia nhỏ các nhóm khách hàng mục tiêu để đạt được hiệu quả Marketing

Để chiến dịch tiếp thị đạt được hiệu quả tốt nhất thì việc chia nhỏ các đối tượng khách hàng mục tiêu với nhu cầu sử dụng sản phẩm khác nhau sẽ giúp tăng hiệu quả kinh doanh.

Nhân khẩu học sẽ giúp phân loại khách hàng dựa trên các yếu tố như giới tính, tuổi tác, hành vi mua hàng,… Từ đó, bạn sẽ xác định được những tiêu chí ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ và dựa vào đó để tác động đến nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng.

Chia nhỏ nhóm khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận người dùng
Chia nhỏ nhóm khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận người dùng

Với từng phân khúc khách hàng sẽ truyền tải những thông điệp bán hàng riêng

Bằng việc tăng hiểu biết về khách hàng, nhu cầu và mong muốn của họ, bạn có thể tăng cơ hội bán được những sản phẩm đi kèm. Đồng thời, với nhóm khách hàng thường xuyên mua sản phẩm nhất định của doanh nghiệp, có thể áp dụng những ưu đãi để khuyến khích hành vi mua sản phẩm. Với những khách hàng mới, dựa vào những thông tin về tệp khách hàng cũ có thể bán hàng một cách dễ dàng hơn.

Hiểu nhân khẩu học là gì sẽ giúp bạn áp dụng vào kinh doanh một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Nhân khẩu học có tầm quan trọng vô cùng lớn đối với doanh nghiệp trong các chiến dịch tiếp thi, quảng bá, do vậy cần có sự nghiên cứu chi tiết và cẩn thận để sử dụng nhân khẩu học đạt được hiệu quả cao nhất.

HỢP TÁC ĐỒNG HÀNH

Hành động nhỏ tạo ra sự khác biệt lớn. Hãy cùng nhau hành động vì một cộng đồng Phát triển & Hạnh phúc bền vững!