Kinh Doanh Spa Nhỏ: Bước Thực Hiện Và Kinh Nghiệm Để Thành Công
Các tiệm spa mini hiện nay đang thu hút được rất nhiều khách hàng nhờ những ưu điểm riêng mà spa lớn không có. Do đó việc đầu tư vào loại hình này có nhiều tiềm năng phát triển, giúp bạn thu được mức lợi nhuận cao. Vậy kinh doanh spa nhỏ có lợi ích gì, các bước bắt đầu như thế nào? Bạn đọc hãy tìm hiểu câu trả lời và tham khảo kinh nghiệm để dễ dàng thành công trong bài viết dưới đây.
Ưu điểm khi kinh doanh spa nhỏ
Kinh doanh spa là lĩnh vực được nhiều người lựa chọn vì nhu cầu khách hàng lớn và có cơ hội để phát triển. Tuy nhiên để mở được một tiệm spa chuyên nghiệp, có thể cạnh tranh được với các đối thủ lớn trong ngành không phải việc làm đơn giản vì nó đòi hỏi các vấn đề về vốn, kinh nghiệm, nhân sự,… Lúc này mở các tiệm spa mini sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai đam mê lĩnh vực làm đẹp.
Kinh doanh spa nhỏ mang đến những ưu điểm như:
Vốn ban đầu thấp
Không giống như các tiệm spa lớn, spa mini chỉ cần không giản nhỏ với 3 – 4 giường phục vụ cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho khách hàng. Cùng với đó, số lượng trang thiết bị máy móc và nhân viên không nhiều. Do đó bạn chỉ cần bỏ ra số vốn ban đầu thấp, bạn có thể tiết kiệm vốn để đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút khách hàng.
Đối thủ cạnh tranh ít
Theo khảo sát, tại các thành phố lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh, trung bình cách 1km2 sẽ có 8 – 10 spa đang hoạt động. Nếu bạn cũng mở tiệm spa thông thường sẽ khó có khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên đối với loại hình spa mini, tỷ lệ này thấp hơn nhiều. Khi đó bạn sẽ có ít đối thủ cạnh tranh và dễ dàng chiếm lĩnh thị trường hơn.
Xem thêm: Đồng Phục Quản Lý Spa Là Gì? Tìm Hiểu Ý Nghĩa Và Lưu Ý Khi May
Tạo sự thân thiện
Đối với hình thức kinh doanh spa nhỏ, đa số là người chủ trực tiếp quản lý, phục vụ khách hàng. Do đó họ có thể dễ dàng trò chuyện, tâm sự hay tư vấn cho khách, mang đến cảm giác thân thiện, gần gũi, thay vì sự xa lạ như ở những spa lớn. Ngoài ra người chủ cũng có thể đào tạo và theo dõi đội ngũ nhân viên của mình để đảm bảo họ thường xuyên quan tâm đến khách hàng, đồng thời có thái độ chuyên nghiệp nhất.
Đảm bảo sự riêng tư cho khách hàng
Tại các spa mini thường có không giản nhỏ, yên tĩnh, ít khách hàng nên tạo được sự kín đáo, riêng tư và thoải mái, thay vì đến spa lớn đông khách, đông nhân viên. Vậy nên nếu bạn chú trọng đến chất lượng dịch vụ và sự chuyên nghiệp, sẽ nhanh chóng thu hút được tập khách hàng mục tiêu và có khả năng phát triển.
10 bước bắt đầu kinh doanh spa nhỏ hiệu quả
Nếu bạn chưa biết kinh doanh spa nhỏ đến bắt đầu từ đâu để thuận lợi và dễ dàng thành công, có thể tham khảo ngay 10 bước cơ bản dưới đây:
Học khóa đào tạo về kiến thức và cách vận hành spa
Khi muốn kinh doanh spa, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng chuyên môn liên quan đến cách làm đẹp, chăm sóc da, chăm sóc sức khỏe. Bạn có thể tham gia các khóa học chuyên sâu phù hợp như khóa chăm sóc da, trị mụn, khóa học massage body, bấm huyệt,… Khi đó bạn sẽ có được những kiến thức, kỹ năng nhất định để phục vụ cho quá trình kinh doanh cũng như tạo sự tin tưởng với khách hàng.
Trong trường hợp không có nhu cầu tham gia khóa học, bạn hoàn toàn có thể làm nhân viên học việc tại các tiệm spa để rèn luyện, trải nghiệm, học hỏi kinh nghiệm thực tế, đồng thời tiếp xúc với nhiều kiểu khách hàng khác nhau để thấu hiểu nhu cầu của họ.
Ngoài kiến thức làm đẹp, người chủ tiệm spa cần trang bị kỹ năng và cách thức quản lý cửa tiệm của mình để đảm bảo hoạt động chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Nhờ đó, quá trình vận hành của spa hạn chế được những sai sót hay vấn đề phát sinh. Hãy chú ý đến cách quản lý khách hàng, nhân viên, sản phẩm, dịch vụ và thu chi hàng ngày của spa.
Nghiên cứu xu hướng thị trường và nhu cầu khách hàng
Spa là ngành liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cho mọi người, trong khi xu hướng thị trường hay thị hiếu khách hàng luôn luôn thay đổi theo từng giai đoạn nhất định. Do đó bạn cần tiến hành nghiên cứu rõ thị trường và xác định cụ thể nhu cầu của khách hàng mục tiêu để cung ứng các dịch vụ tốt nhất, làm hài lòng khách ghé thăm.
Có thể bạn quan tâm: Khai Trương Quán Cafe: Bước Thực Hiện Và Mẹo Marketing Hiệu Quả
Sau khi đã có được thông tin khảo sát liên quan đến khách hàng tiềm năng, xu hướng thị trường, nhu cầu, tình hình cạnh tranh,…. bạn sẽ dễ dàng phục vụ tốt nhất những mong muốn của khách hàng, đồng thời lựa chọn được cho mình những dịch vụ phù hợp nhất để kinh doanh. Một số dịch vụ chăm sóc da cơ bản, thư giãn, giảm béo hay tắm trắng không đòi hỏi quá nhiều về kiến thức, kỹ năng thực hiện hay trang thiết bị máy móc, do đó sẽ phù hợp nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh spa nhỏ.
Chuẩn bị vốn
Với bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, vốn là yếu tố không thể thiếu để bạn có thể thuê mặt bằng, nhập sản phẩm, nguyên vật liệu, mua trang thiết bị máy móc, thuê nhân viên,…. Mặc dù vốn đầu tư ban đầu cho hình thức spa mini sẽ thấp hơn nhiều so với các mô hình spa lớn, tuy nhiên bạn vẫn cần chuẩn bị cho mình tiềm lực tài chính vững chắc.
Hãy cân đối, tính toán thật kỹ để đảm bảo chi tiêu hợp lý, chỉ đầu tư những gì thực sự cần thiết. Chi phí tốn kém nhất thường là mua trang thiết bị máy móc chuyên dụng, nên mua sản phẩm chất lượng để đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất đến khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý chọn mua mỹ phẩm cùng hãng hoặc theo bộ để tiết kiệm hơn.
Bên cạnh số tiền chi cho những khoản đã tính toàn từ trước, bạn cần dự trù một khoản tiền để đề phòng cho những trường hợp phát sinh, tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
Lựa chọn mô hình kinh doanh spa nhỏ
Hiện nay có 3 mô hình kinh doanh spa phổ biến đó là: Day Spa, Beauty Spa, Clinic Spa. Mỗi mô hình có những đặc điểm và dịch vụ kinh doanh khác nhau, phục vụ nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau. Ngay khi bắt đầu mở tiệm spa của mình, bạn nên tham khảo kỹ về các hình thức này, xem xét mức độ phù hợp đối với cơ sở spa để lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp nhất.
Chọn mặt bằng kinh doanh
Địa điểm mở cửa tiệm cũng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến tiềm năng phát triển của spa. Cửa tiệm spa nếu đặt trong ngõ ngách nhỏ, ít người qua lại sẽ khó đảm bảo sự thành công vì không thu hút khách hàng. Ngược lại, lựa chọn địa điểm đông người qua lại, đường phố sầm uất, thuận tiện để di chuyển và đặc biệt là phụ nữ thường hay lui tới sẽ dễ dàng có nhiều khách hàng ghé thăm mà không tốn quá nhiều chi phí hay thời gian cho việc quảng cáo.
Tuy nhiên bạn cần xác định rằng địa điểm đông đúc, vị trí thuận lợi sẽ có giá thuê cao, thường gây khó khăn cho những ai có số vốn nhỏ, tài chính hạn hẹp. Lúc này bạn có thể cân nhắc đến việc tận dụng không gian nhà mình để mở tiệm, chỉ cần diện tích đủ rộng, nhiều người qua lại và gây được sự chú ý sẽ giảm được đáng kể chi phí đầu tư quảng cáo, marketing.
Tìm hiểu ngay: Các Loại Chiến Lược Thâm Nhập Thị Trường Và Quy Trình Xây Dựng
Đăng ký giấy phép kinh doanh
Một trong những vấn đề quan trọng không thể bỏ qua khi kinh doanh đó là đăng ký giấy phép hoạt động theo quy định của pháp luật. Bạn có thể đăng ký loại giấy này tại UBND quận, huyện hoặc địa điểm cấp giấy phép tại địa phương đang hoạt động để đảm bảo tiệm spa vận hành thuận lợi, không gặp các rủi ro hay vấn đề liên quan đến luật pháp.
Nếu mở spa tại nhà, bạn cần xin giấy phép kinh doanh cá thể, trong trường hợp thành lập công ty, sẽ phải đăng ký tại Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh, thành phố nơi mở tiệm spa. Để chắc chắn hơn, hãy tham khảo sự tư vấn, góp ý và hướng dẫn từ những người có trình độ và am hiểu pháp luật khi tiến hành đăng ký giấy phép kinh doanh.
Đặt tên thương hiệu và thiết kế logo
Dù kinh doanh spa thông thường hay theo hình thức spa mini cũng không nên bỏ qua vấn đề đặt tên và thiết kế logo thương hiệu. Tên gọi, logo chính là đặc điểm nhận diện thương hiệu, để khách hàng phân biệt bạn và đối thủ. Vậy nên cần chú ý đến sự nổi bật nhưng ngắn gọn, dễ nhớ khi đặt tên. Đồng thời bạn hãy thiết kế logo sao cho đảm bảo thể hiện được phong cách riêng của spa, lúc này khách hàng sẽ dễ dàng tìm đến hoặc giới thiệu cho bạn bè.
Bước tiếp theo sau khi thống nhất được tên và logo thương hiệu đó là thực hiện các chiến dịch marketing để thu hút và tăng độ nhận diện thương hiệu. Tùy vào ngân sách, khả năng và mục đích của cửa tiệm, bạn có thể lựa chọn hình thức đăng bài trên fanpage, website, bài tin tức, PR,….
Mua máy móc, trang thiết bị
Máy móc và trang thiết bị chuyên dụng vô cùng cần thiết vì nó giúp nâng cao chất lượng dịch vụ tại spa. Tuy nhiên chi phí đầu tư cho các vật dụng này không hề nhỏ, vậy nên bạn cần cân nhắc thật kỹ để lựa chọn được sản phẩm tốt nhất, công nghệ hiện đại và đáp ứng được nhu cầu sử dụng.
Đối với một spa mini, bạn cần tối đa 3 – 4 giường spa, máy xông hơi, máy soi da, sofa, máy hút mụn. Bên cạnh đó, các dụng cụ nhỏ, mỹ phẩm được dùng tại spa cũng cần được cân nhắc chọn mua. Bạn không nên vì ham rẻ mà mua thiết bị kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, gây nguy hiểm cho khách hàng và tạo ấn tượng xấu về thương hiệu của bạn.
Tham khảo: 7 Bước Trong Quy Trình Bán Hàng Của Doanh Nghiệp Chi Tiết Nhất
Trang trí spa
Tại các spa, thẩm mỹ viện, không gian bên trong cũng là yếu tố giúp thu hút và góp phần tạo nên ấn tượng, sự thoải mái cho khách hàng. Do đó hãy chú ý đến vấn đề trang trí cho cửa tiệm của bạn theo đúng phong cách đang theo đuổi.
Trong trường hợp spa của bạn có diện tích nhỏ, hãy ưu tiên chọn sơn tường màu trắng, kem kết hợp cách trang trí đơn giản, bày trí gọn gàng để tạo cảm giác rộng hơn. Bạn có thể lựa chọn tone màu trầm sẽ mang đến sự ấm áp, thư thái cho khách hàng khi bước chân vào đây.
Đặc biệt bạn còn cần chú ý đến mùi hương của cửa tiệm vì nó ảnh hưởng không nhỏ đến tâm trạng, sự thoải mái của khách hàng. Hạn chế sử dụng mùi quá nồng, thay vào đó hãy chọn mùi hương của các loại tinh dầu thoang thoảng và dễ chịu.
Xây dựng chiến lược marketing
Các chiến lược marketing sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, để khách hàng biết đến và kích thích hành vi mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ tại spa. Hiện tại có không ít các hình thức marketing, bạn nên tham khảo, tìm hiểu thật kỹ để có thể chọn được cách phù hợp nhất.
Bạn hoàn toàn có thể thực hiện chương trình giảm giá, ưu đãi và đăng thông tin trên các diễn đàn, website hay fanpage của spa, đồng thời nhờ bạn bè, người thân giới thiệu, PR cho thương hiệu.
Kinh nghiệm để kinh doanh spa nhỏ thành công
Rất nhiều người khi lần đầu kinh doanh thường gặp nhiều khó khăn, dễ bị thất bại. Để chắc chắn hơn cho chặng đường phía trước, bạn nên tham khảo một số kinh nghiệm kinh doanh spa nhỏ dưới đây:
Có sự chuẩn bị thật kỹ
Nếu muốn cửa tiệm của mình hoạt động thuận lợi và dễ dàng thành công, bạn cần chuẩn bị kỹ kiến thức, kỹ năng chuyên môn, dành thời gian nghiên cứu thị trường, nhu cầu khách hàng, phân tích đối thủ để đưa ra được chiến lược kinh doanh spa phù hợp nhất.
Khi có được những yếu tố này, cùng với nguồn vốn ổn định, chắc chắn bạn sẽ tránh được những rủi ro, đồng thời có được cơ hội phát triển.
Xem thêm: Top 7 Phần Mềm Quản Lý Đơn Hàng Phổ Biến Nhất Hiện Nay
Chú ý tuyển chọn và đào tạo nhân viên
Khi quản lý spa, bạn cần chú trọng đến vấn đề tuyển chọn và đào tạo đội ngũ nhân sự của mình vì đây là đối tượng trực tiếp tiếp xúc và thực hiện các dịch vụ cho khách hàng. Do đó thái độ, kỹ năng của họ có ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách.
Bạn nên ưu tiên chọn nhân viên có ý thức, thái độ làm việc tốt, trung thực, luôn niềm nở, hòa đồng với mọi người, đảm bảo khách hàng thoải mái và có được những trải nghiệm tốt nhất.
Đầu tư phù hợp khả năng
Trên thị trường kinh doanh spa hiện nay đang có không ít đơn vị phát triển mạnh, đã tạo dựng được danh tiếng, tên tuổi của mình và được khách hàng tin tưởng. Khi bạn mở tiệm spa mini, không nên lấy những cơ sở này là đối thủ trực tiếp vì chắc chắn khi đặt lên bàn cân, bạn sẽ không đủ sức cạnh tranh với họ về ngân sách, kinh nghiệm cũng như tập khách hàng mục tiêu.
Việc đầu tư sai quy mô có thể khiến cửa tiệm của bạn thua lỗ, dễ thất bại. Vậy nên hãy tìm hiểu kỹ, phân tích khả năng của bản thân cũng như thị trường và đối thủ cạnh tranh để chọn cho mình hướng đi chính xác, có cơ hội phát triển.
Chi tiêu đúng chỗ
Trong giai đoạn mới bắt đầu kinh doanh, dù số vốn nhiều hay ít, bạn cũng không nên tiêu hết toàn bộ số tiền mình có. Vì không thể biết trước vấn đề nào sẽ phát sinh hay có những rủi ro tiềm ẩn nào, bạn cần chuẩn bị cho mình khoản dự phòng để cứu nguy trong tình huống cấp bách.
Tìm hiểu thêm: Top 13 Phần Mềm Quản Lý Khách Hàng Miễn Phí Tốt Nhất Hiện Nay
Để có thể chi tiêu đúng chỗ, hãy lập danh sách các khoản cần chi gồm có: Tiền thuê mặt bằng, thuê nhân viên, mua trang thiết bị máy móc chuyên dụng, mua mỹ phẩm, chi phí trang trí spa, chi phí quảng cáo, marketing,…. Sau đó tính toán xem mục nào có thể tiết kiệm, cắt giảm hoặc tận dụng đồ vật có sẵn để tối ưu chi phí hoạt động.
Kinh doanh spa nhỏ hiện nay rất được ưa chuộng, tuy nhiên không phải ai khi bắt đầu cũng có được thành công. Trước khi chính thức đi vào hoạt động, bạn hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức, kỹ năng nhất định, đồng thời tham khảo các bước kinh doanh cũng như một số kinh nghiệm được chia sẻ trên đây để có cơ hội phát triển và thành công.