Chứng Nhận ISO 27001 Là Gì? Làm Sao Để Đạt Được?

Nếu là người quản lý, điều hành một tổ chức, doanh nghiệp, chắc chắn bạn cần biết đến chứng nhận ISO 27001. Bởi đây chính là bằng chứng quan trọng cho thấy sự quản lý và bảo mật hiệu quả về hệ thống an toàn thông tin. Những thông tin ngay sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về ISO 27001.

Tìm hiểu chứng nhận ISO 27001 là gì?

Chứng nhận ISO 27001 là bằng chứng công nhận một doanh nghiệp đã đáp ứng yêu cầu về hệ thống quản lý an ninh thông tin. Nó cần thiết để bảo vệ các loại tài sản quan trọng, chẳng hạn như thông tin nhân viên và khách hàng, hình ảnh thương hiệu,…

Khi nhắc đến ISO 27001, bạn cần biết nó bao gồm cách thức, quy trình để triển khai, thực hiện, vận hành và duy trì an ninh thông tin của tổ chức, doanh nghiệp. Từ khi ra đời, tiêu chuẩn này đã được toàn thế giới công nhận để xây dựng một hệ thống thông tin an ninh an toàn, hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm: Top 11 Phần Mềm Chỉnh Sửa File Pdf Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Giấy chứng nhận ISO 27001
Giấy chứng nhận ISO 27001

Sau khi Tổ chức có thẩm quyền thực hiện đánh giá và xác nhận hệ thống an ninh thông tin của doanh nghiệp phù hợp, chứng chỉ ISO 27001 sẽ được cấp với các nội dung cơ bản như sau:

  • Tên Tổ chức cấp.
  • Thông tin doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận ISO.
  • Tiêu chuẩn chứng nhận.
  • Phạm vi chứng nhận (tức lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp).
  • Mã số chứng nhận.
  • Ngày cấp chứng nhận và thời gian hết hạn.
  • Dấu chứng nhận.

Giấy chứng nhận ISO 27001 có hiệu lực kéo dài liên tục trong vòng 03 năm. Trong thời gian này, doanh nghiệp phải trải qua ít nhất 2 cuộc đánh giá giám sát định kỳ để có thể duy trì hiệu lực của chứng chỉ.

Vai trò của chứng chỉ ISO 27001

Hiện nay, thông tin được xem là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Với lượng thông tin lưu trữ lớn đòi hỏi chúng ta cần phải có một giải pháp khôn ngoan để bảo vệ tài sản này sao cho hiệu quả và bảo mật tuyệt đối.

Xem ngay: Phần Mềm Quản Lý Sản Xuất ERP Và Những Thông Tin Cần Biết

Chứng chỉ ISO 27001 là điều kiện cần để doanh nghiệp phát triển bền vững
Chứng chỉ ISO 27001 là điều kiện cần để doanh nghiệp phát triển bền vững

Tiêu chuẩn ISO 27001 ra đời có thể đáp ứng nhu cầu trên. Nó áp dụng cho tất cả các tổ chức, doanh nghiệp ở mọi quy mô, địa điểm một cách tự nguyện.

Lợi ích mà ISO 27001 mang lại cho các doanh nghiệp bao gồm:

  • Giúp doanh nghiệp kiểm soát và định hướng các hoạt động đảm bảo an toàn thông tin.
  • Đảm bảo sự toàn vẹn của thông tin, các dữ liệu của tổ chức, doanh nghiệp không bị thất lạc hoặc rơi vào tay kẻ xấu.
  • Giúp doanh nghiệp phát hiện sớm các rủi ro có thể phát sinh tại hệ thống thông tin, từ đó kịp thời có các biện pháp ngăn chặn phù hợp.
  • Nâng cao lòng tin của quý đối tác, khách hàng.
  • Giảm thiểu tối đa thời gian xử lý hậu quả khi có sự cố an ninh xảy ra.
  • Xây dựng môi trường, phong thái làm việc năng động và có tính kỷ luật cao cho hệ thống nhân viên.
  • Tăng khả năng cạnh tranh và nâng cao uy tín thương hiệu của đơn vị, doanh nghiệp.

Quy trình đạt chứng nhận tiêu chuẩn ISO 27001

Để được cấp chứng nhận ISO 27001, doanh nghiệp cần lựa chọn một tổ chức uy tín, có năng lực và kinh nghiệm đảm nhiệm vai trò tư vấn, lập kế hoạch xây dựng hệ thống thông tin an ninh. Tất cả công việc này đều phải đảm bảo đầy đủ yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 27001.

Chuyên gia tư vấn ISO sẽ là người sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong chặn đường xây dựng và áp dụng hệ thống tiêu chuẩn an ninh thông tin. Họ có nhiệm vụ phát hiện và điều chỉnh những sai sót để doanh nghiệp đủ điều kiện đạt được chứng nhận ISO 27001.

Tham khảo: Top 11 Phần Mềm ERP Cho Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ Tốt Nhất

Tất cả mọi hoạt động của doanh nghiệp cần đảm bảo đạt tiêu chuẩn ISO 27001
Tất cả mọi hoạt động của doanh nghiệp cần đảm bảo đạt tiêu chuẩn ISO 27001

Sau khi quá trình triển khai, vận hành và đánh giá nội bộ hoàn thành. Doanh nghiệp cần phải lựa chọn một tổ chức uy tín để đánh giá cấp chứng chỉ ISO 27001. Lưu ý, họ phải có giấy đăng ký hoạt động được xác nhận bởi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam và các cơ quan có thẩm quyền.

Quy trình đạt chứng nhận tiêu chuẩn ISO 27001 cụ thể như sau:

  • Bước 1: Doanh nghiệp đăng ký cấp chứng chỉ ISO 27001 và thỏa thuận với tổ chức chứng nhận.
  • Bước 2: Tổ chức có thẩm quyền tiến hành xem xét thông tin và lập kế hoạch đánh giá chứng nhận ISO.
  • Bước 3: Tổ chức có thẩm quyền đánh giá tài liệu và đánh giá chứng nhận ISO tại hiện trường.
  • Bước 4: Sau khi có kết quả đánh giá của chuyên gia, nếu tất cả đều đạt yêu cầu, tổ chức chứng nhận sẽ thẩm xét hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đạt ISO 27001 cho doanh nghiệp.
  • Bước 5: Sau 3 năm, tổ chức chứng nhận đánh giá giám sát và chứng nhận lại định kỳ 2 lần, trung bình 12 tháng 1 lần. Nếu đạt yêu cầu, doanh nghiệp sẽ được cấp lại 1 giấy chứng nhận mới ISO 27001 với hiệu lực 3 năm .

Chứng nhận ISO 27001 là một bằng chứng quan trọng chứng minh khả năng xây dựng và bảo vệ hệ thống an toàn thông tin của một doanh nghiệp. Để có thể phát triển bền vững và nâng cao uy tín đối với khách hàng, việc tham gia hệ thống tiêu chuẩn này là vô cùng cần thiết.

HỢP TÁC ĐỒNG HÀNH

Hành động nhỏ tạo ra sự khác biệt lớn. Hãy cùng nhau hành động vì một cộng đồng Phát triển & Hạnh phúc bền vững!